14/06/2011

Xây dựng cảng để phát triển kinh tế biển BÍCH LIÊN  Trong chiến lược kinh tế biển VN, cảng nước sâu và cảng container được coi là trọng tâm phát triển, động lực thúc đẩy kinh tế biển, đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới đây. Điều này cũng được xem là cách sửa chữa khiếm khuyết của hệ thống cảng biển VN hiện tại với quá nhiều cảng nhỏ manh mún và lạc hậu.
Quy hoạch chỉ bằng non nửa thực tế

Theo Cục Hàng hải Việt Nam: Hiện cả nước có tới 266 cảng biển lớn - nhỏ, song chủ yếu có năng lực tiếp nhận hàng hạn chế, quy mô nhỏ, manh mún, không đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận tàu lớn, tàu container hiện đại. Ngay cả công tác quy hoạch cũng nhanh chóng lạc hậu.

Cụ thể, quy hoạch trước đây là đến năm 2010, hệ thống cảng biển Việt Nam có khả năng thông qua 100 triệu tấn hàng hoá. Thế nhưng, thực tế cho thấy, sản lượng hàng hóa thông qua năm 2010 đạt tới trên 259 triệu tấn, trong đó hàng container đạt 6,52 triệu TEU, hàng lỏng đạt hơn 51 triệu tấn và hàng quá cảnh đạt hơn 29 triệu tấn. Như vậy, lượng hàng hóa dự đoán trong quy hoạch chỉ bằng khoảng non nửa trên thực tế. Điều đó cho thấy việc quy hoạch quá lạc hậu so với tốc độ phát triển kinh tế thực tế.

Ngoài ra, chất lượng các cảng biển cũng không đáp ứng được yêu cầu phát triển. Đơn cử, các cảng hiện có không được quy hoạch đồng bộ khu hậu cần, hệ thống đường giao thông liên kết.

Vì thế khi lượng hàng thông qua cảng tăng mạnh khiến hàng hóa ùn tắc, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hoá XNK VN. Hệ thống hậu cần cũng như việc kết nối giao thông thiếu đồng bộ cũng khiến các nhà đầu tư nước ngoài e ngại, gây giảm sút khả năng hấp thu các dự án đầu tư. Từ thực tế này cho thấy quy hoạch phát triển cảng biển trước đây bất cập.

Chính vì vậy, một yêu cầu mới đặt ra là cần nhanh chóng xây dựng hệ thống cảng nước sâu và cảng container để đáp ứng tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh của VN hiện tại.

Cảng nước sâu - động lực phát triển


Để thay đổi cơ cấu cảng biển VN, hình thành những cảng trung tâm có quy mô mang tầm khu vực, quốc tế, đáp ứng nhu cầu vận tải biển xa của Việt Nam, mới đây Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu trong 5 năm tới cần tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cảng biển nước sâu tại Lạch Huyện - Hải Phòng và Cái Mép, Bến Đình - Vũng Tàu.

Thủ tướng cũng chỉ ra điểm mấu chốt cần đặc biệt lưu ý trong phát triển cảng biển nước sâu là phải đầu tư hạ tầng đồng bộ. Cụ thể, các cảng nước sâu phải có cơ sở hạ tầng kết nối, các trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ logistic. Ngoài ra, cảng nước sâu cũng cần cơ chế ưu đãi đặc thù để vận hành, khai thác các bến cảng một cách thuận lợi, đồng bộ với phương thức quản lý hiện đại, thống nhất.

Có như vậy mới hình thành được những cảng trung tâm quy mô mang tầm khu vực và quốc tế, đáp ứng nhu cầu vận tải biển xa của Việt Nam, thu hút nguồn hàng trung chuyển quốc gia và quốc tế.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết sẽ khẩn trương hoàn thành việc phê duyệt quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa vận tải biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các vùng miền và cả nước.

Trước mắt, Bộ GTVT chỉ đạo ưu tiên đầu tư các bến cảng chuyên dùng container, bến cảng bách hóa, tổng hợp tại khu vực Cái Mép, Cái Mép Hạ, Bến Đình - Sao Mai. Các cảng này sẽ là khu cảng trọng yếu của cảng biển Vũng Tàu - cảng biển cửa ngõ quốc tế phía nam - đáp ứng đủ nhu cầu hàng hóa xuất - nhập khẩu đi các tuyến biển xa của Việt Nam, thực hiện vai trò trung chuyển container quốc tế.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng được chỉ đạo nghiên cứu cơ chế quản lý, đầu tư, khai thác nhằm phát triển các cảng biển, khu cảng quan trọng (các cảng loại IA) trong hệ thống cảng biển theo hướng thống nhất, tập trung, đồng bộ, không chia cắt quỹ đất, nguồn lực đầu tư xây dựng cảng một cách manh mún, nhỏ lẻ. Đồng thời nghiên cứu phát triển cảng biển bờ hữu sông Thị Vải - Cái Mép và cơ chế đặc thù thu hút lượng hàng trung chuyển quốc tế qua các bến cảng biển quan trọng tại các cảng trung chuyển quốc tế, cảng cửa ngõ quốc tế.

Riêng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đang được nâng cấp, thay đổi thiết kế để tăng năng lực tiếp nhận tàu container cỡ lớn, phù hợp với xu hướng vận tải chuyên tuyến của quốc tế. Đây cũng là cách kịp thời điều chỉnh quy mô, đầu tư đón đầu, tăng sức hấp dẫn của cảng nước sâu VN.

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21280125
    • Online: 137