Vùng kiểm soát phát thải khu vực Bắc Mỹ (ECA) theo quy định Phụ lục VI đã được sửa đổi, bổ sung của Công ước Quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển (MARPOL) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2012, theo đó việc kiểm soát chặt chẽ về khí thải oxit lưu huỳnh (SOx), oxitnitơ (NOx) và các chất hạt từ các tàu biển hoạt động ngoài khơi bờ biển của Canada, Hoa Kỳ, các vùng lãnh thổ hải ngoại (Saint-Pierre và Miquelon) thuộc Pháp sẽ được thực hiện một cách rất nghiêm ngặt. Sửa đổi Phụ lục IV - MARPOL (các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ tàu) thiết lập ECA khu vực Bắc Mỹ có hiệu lực vào ngày 01 tháng 8 năm 2011, vùng kiểm soát phát thải này chính thức có hiệu lực từ ngày 01/08/2012. Tính đến thời điểm hiện nay đã có ba ECA được thiết lập trên toàn cầu, hai ECA khác là ECA SOx trong khu vực biển Baltic và khu vực biển Bắc. Một khu vực thứ tư, ECA vùng biển Caribê của Hoa Kỳ bao gồm vùng biển tiếp giáp với bờ biển của Puerto Rico và quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ, được thiết lập theo các sửa đổi MARPOL được thông qua vào tháng 7 năm 2011, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 01 tháng 01 năm 2013 và 12 tháng sau, ngày 01 tháng 01 năm 2014 ECA vùng biển Caribê của Hoa Kỳ mới chính thức có hiệu lực. Trong phạm vi các ECA, hàm lượng lưu huỳnh có trong dầu nhiên liệu (thể hiện theo %m/m - có nghĩa là tính theo trọng lượng) không vượt quá 1.00 %m/m, giảm xuống còn 0.10 %m/m vào và sau ngày 01 tháng 01 năm 2015. Bên ngoài ECA là 3.5 %m/m, giảm xuống còn 0.50 % m/m từ ngày 01 tháng 01 năm 2020. Ngày này có thể được hoãn lại đến tháng 01 năm 2025 tùy thuộc vào kết quả đánh giá chất lượng dầu nhiên liệu sẽ được hoàn thành vào năm 2018. Trên thực tế, điều này có nghĩa rằng, trong một ECA, tàu phải sử dụng dầu nhiên liệu có lượng hàm lưu huỳnh thấp hơn. Ngoài ra, tàu có thể sử dụng bất kỳ “vật liệu hoặc thiết bị phù hợp, dầu nhiên liệu thay thế, các quy trình thao tác hoặc các phương pháp phù hợp” ít nhất là đảm bảo giảm khí thải một cách có hiệu quả tương đương được thành viên tham gia Phụ lục VI của Công ước MARPOL phê chuẩn. Đối với lượng khí thải NOx, động cơ diesel hàng hải được lắp đặt trên tàu đóng vào ngày hoặc sau ngày 01 tháng 01 năm 2011 phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn “Mức độ II” được nêu trong quy định 13 Phụ lục VI - MARPOL. Động cơ diesel hàng hải được lắp đặt trên tàu đóng vào hoặc sau ngày 01 tháng 01 năm 2016, yêu cầu tuân thủ Mức độ III nghiêm ngặt hơn về tiêu chuẩn NOx khi hoạt động trong ECA NOx. Thông tin chi tiết và hướng dẫn có trên trang thông tin điện tử của Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Hoa Kỳ mục Ocean Vessels và Large Ships: http://www.epa.gov/otaq/oceanvessels.htm#north-american Tú Anh (theo IMO)