08/03/2021

Trước tình hình Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động của ngành hàng hải và vận tải biển, đặc biệt là các thuyền viên do đặc thù công việc mang tính chất quốc tế - những người có khả năng nhiễm Covid-19 cao nhất và lây lan dịch bệnh lớn nhất khi bị nhiễm Covid-19, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Phó Tổng Thư ký thường trực Ban Thư ký IMO Việt Nam đã có Thư về sáng kiến tạo điều kiện thuận lợi và an toàn tuyệt đối cho thuyền viên trước tình hình Đại dịch Covid-19. Theo đó, đề nghị Tổng Thư ký IMO nghiên cứu, thảo luận và đưa ra quy định thuyền viên (không kể quốc tịch) được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19.

Cục Hàng hải Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Thư về sáng kiến tạo điều kiện thuận lợi và an toàn tuyệt đối cho thuyền viên trước tình hình Đại dịch Covid-19 của Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang.

Toàn văn bản Tiếng Anh

Kính gửi Ông Kitack Lim,

Lời đầu tiên, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và đặc biệt là Tổng Thư ký IMO, Ngài Kitack Lim, vì những nỗ lực và đóng góp cho sự nghiệp an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường biển của ngành hàng hải và vận tải biển toàn cầu nói chung, đặc biệt là đối với các nước thành viên liên quan đến việc đối phó với đại dịch Covid 19.

Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với thông điệp của Tổng Thư ký dành cho thuyền viên trong đại dịch Covid 19, cụ thể "Chỉ định Thuyền viên và nhân sự hàng hải (không chỉ áp dụng đối với riêng công dân của quóc gia) là nhân sự chủ chốt cung cấp dịch vụ thiết yếu.", do tính chất công việc đặc thù và quan trọng của thuyền viên trong ngành vận tải biển quốc tế và công tác vận chuyển toàn cầu liên tục các vật tư y tế quan trọng, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cơ bản khác trong thời kỳ đại dịch.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch như hiện nay, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thuyền viên và nhân sự hàng hải, nhân sự chủ chốt quốc gia, nhằm duy trì tính liên tục của chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đề nghị Tổng Thư ký một số các đề xuất sau đây:

- Chính phủ các nước thành viên nên có chính sách đưa thuyền viên và nhân sự hàng hải của quốc gia mình vào danh sách ưu tiên được tiêm vắc-xin Covid 19 đầy đủ.

- Chính phủ các nước thành viên nên có chính sách dành cho tất cả các thuyền viên và nhân sự hàng hải nước ngoài trên bất kỳ tàu thuyền nào cập cảng khu vực quản lý của các quốc gia đó, mà chưa được tiêm vắc xin Covid 19 đầy đủ, được ưu tiên tiêm vắc xin Covid 19 đầy đủ tại thời điểm tàu thuyền cập cảng.

Chúng tôi hy vọng rằng Tổng thư ký sẽ thông qua các đề xuất của chúng tôi và xây dựng quy định dựa trên các đề xuất nói trên, và thông báo tới các quốc gia thành viên để thực hiện.

Trân trọng,

Nguyễn Xuân Sang

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam

 

Đồng thuận với đề xuất nêu trên, Tổng Thư ký IMO đã có Thư trả lời, đề nghị ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Phó Tổng Thư ký thường trực Ban Thư ký IMO Việt Nam đưa đề xuất trên ra thảo luận chi tiết tại phiên họp thứ 103 của Ủy ban An toàn hàng hải thuộc IMO sắp tới, dự kiến bắt đầu từ ngày 05/5/2021.

Cục Hàng hải Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Thư của Tổng Thư ký IMO Kitack Lim gửi Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang.

Toàn văn bản Tiếng Anh

Thưa Ông Sang,

Tôi rất vinh dự nhận được thư của ông, vào ngày 26 tháng 2 năm 2021, và tôi muốn cảm ơn ông vì những ý kiến liên quan đến việc đẩy nhanh việc tiêm phòng vắc xin Covid 19 cho thuyền viên, cũng như những nỗ lực của Việt Nam nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên.

Tôi nhận thấy rằng việc tiêm phòng cho thuyền viên, cũng như việc chỉ định thuyền viên là nhân lực chủ chốt, là hai hành động cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thay đổi thuyền viên và do đó, tôi đề cao sự cấp thiết của các Chính phủ và các tổ chức Liên hợp quốc phải có phản ứng cấp thiết đối với những vấn đề này. Tất nhiên tôi cũng nhận thức được những thách thức liên quan đến việc tiêm phòng cho thuyền viên, do khả năng tiếp cận vắc xin COVID-19 của nhiều quốc gia còn hạn chế và vấn đề hậu cần trong việc tiêm vắc xin cho những thuyền viên xa quê hương thời gian dài.

Do đó, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đang phối hợp với các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc, như ILO, ICAO và WHO, kêu gọi các Chính phủ ưu tiên các thuyền viên của quốc gia mình trong chương trình tiêm chủng vắc xin COVID-19 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển an toàn qua biên giới, đồng thời xác định và chuẩn bị cho những thách thức của việc tiêm phòng cho những thuyền viên xa quê hương trong thời gian dài. Một Tuyên bố chung đang được xây dựng bởi các cơ quan trực thuộc Liên hợp quốc và dự kiến sẽ được ban hành trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận với các Quốc gia Thành viên IMO, đại diện của ngành hàng hải, các cơ quan của Liên hợp quốc và các bên liên quan khác để thảo luận về chiến lược phối hợp tiêm chủng.

Để đạt được những tiến triển cho mục tiêu chung của chúng ta, tôi rất mong ông tham gia vào các cuộc thảo luận sắp diễn ra và trong phiên họp thứ 103 của Ủy ban An toàn Hàng hải (MSC) để chúng ta có thể thảo luận hiệu quả về vấn đề này

Tôi mong sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía ông khi chúng ta đang phát triển các giải pháp toàn cầu về việc tiêm phòng cho thuyền viên và giải quyết cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên.

Trân trọng,

Kitack Lim - Tổng Thư ký

 

 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21118286
    • Online: 123