10/08/2018

16h00 ngày 06 tháng 8 năm 2018 tàu Biển Bắc 16, con tàu cuối cùng còn bị chìm trong luồng hàng hải Quy Nhơn đã được trục vớt thành công, đưa vào bãi cạn an toàn để tiếp tục xử lý. Đây là nỗ lực cố gắng rất lớn của các cơ quan, đơn vị ngành hàng hải trong việc xử lý tàu đắm, giải phóng luồng bảo đảm an toàn cho hoạt động hàng hải tại khu vực cảng biển Quy Nhơn.
Cơn bão số 12 với tên gọi quốc tế là bão Damrey đã gây thiệt hại lớn cho ngành hàng hải tại khu vực Bình Định, Phú Yên. Cơn bão, với sức gió lên đến cấp 13 – 14 đã tàn phá mọi thứ trên đường đi, gây thiệt hại lớn đối với tàu thuyền, 6 tàu chìm, gồm: Tàu Biển Bắc 16 trọng tải 3449 Ts. Tàu Nam Khánh 26 trọng tải 2345 Ts. Tàu Hà Trung 98 trọng tải 3221 Ts. Tàu Hoa Mai 68 trọng tải 3221 Ts. Tàu Sơn Long 08 trọng tải 3098 Ts. Tàu Jupiter trọng tải 2775 Ts. Hai tàu mắc cạn: Tàu Fei Yue 9 trọng tải 4367 là tàu nước ngoài, Quốc tịch Mông Cổ. Tàu Thanh Hải 18 trọng tải 3897 Ts. Làm chết 08 người, 05 người mất tích và trên 30 người bị thương. Đặc biệt trong đó tàu Biển Bắc 16 bị chìm trong luồng Hàng hải Quy Nhơn, là đối tượng chìm đắm gây nguy hiểm, gây ách tắc giao thông hàng hải khu vực cảng biển Quy Nhơn, buộc các cơ quan chức năng phải thông báo điều kiện hạn chế khai thác luồng, theo đó độ sâu khai thác luồng bị giảm từ -11 m xuống chỉ còn -7 m ( mực nước số 0 hải đồ ), làm ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng và các chủ hàng xuất dăm gỗ, container chuyên tuyến phải cắt, bỏ tuyến do khai thác tàu có mớn nước lớn.

Công tác cứu hộ, cứu nạn lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn, lúng túng. Có báo chí đã giật tít gọi Cảng biển Quy Nhơn là “nghĩa địa tàu đắm”, gây ảnh hưởng tới uy tín của Cảng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn và các cơ quan ban ngành tại địa phương, việc khắc phục hậu quả cơn bão từng bước đạt kết quả khả quan. Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang thường xuyên có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn và Tổng Công ty Bảo đảm ATHH Miền Nam tìm giải pháp khắc phục. Trong điều kiện khu vực biển Quy Nhơn đang trong mùa mưa bão, điều kiện thời tiết xấu nhất trong năm liên tục có bão và gió mùa, các đơn vị thi công không thể triển khai phương án trục vớt đã được phê duyệt, Cục Hàng hải Việt Nam đã quyết định thực hiện ngay giải pháp nạo vét mở rộng luồng, tránh vị trí tàu chìm. Nhờ quyết định nhanh chóng, đúng đắn, kịp thời, luồng Hàng hải Quy Nhơn đã bảo đảm được điều kiện khai thác ngay trong tháng 12/2017.

Việc triển khai công tác trục vớt tàu Biển Bắc 16 là nhiệm vụ rất khó khăn, vị trí tàu chìm sâu nhất trong các tàu bị nạn tại khu vực ( gần 11m ), chủng loại hàng trên tàu là clinker, sau thời gian ngâm nước bị đông kết thành khối lớn rất khó trục vớt, vị trí tàu nằm ngay mép luồng hàng hải, nên trong quá trình trục vớt dễ xảy ra tình trạng tàu trượt vào luồng, gãy vỏ. Tàu Biển Bắc 16 là tàu mới đóng năm 2016, giá trị sử dụng cao buộc đơn vị thi công phải thận trọng tuyệt đối trong quá trình trục vớt, tránh gây tổn thất phát sinh. Bên cạnh đó, năng lực trục vớt của các đơn vị tham gia thi công trong khu vực có nhiều hạn chế, trong quá trình triển khai trục vớt tàu đã phải thay đổi đơn vị thi công, chỉ định đơn vị có đủ năng lực triển khai phương án.

Sau thời gian nỗ lực triển khai công tác trục vớt trong điều kiện vịnh Quy Nhơn chịu ảnh hưởng của 2 cơn bão số 14 và 15, thường xuyên có gió mùa ảnh hưởng đến thời tiết khu vực, được sự chỉ đạo kịp thời từ Cục hàng hải Việt Nam và sự giám sát, đôn đốc của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, ngày 06/8/2018, sau nhiều lần thay đổi biện pháp thi công, huy động số lượng lớn các loại phương tiện nhằm bảo đảm trục vớt tàu an toàn, tránh gây thiệt hại phát sinh cho tàu và trường hợp tàu trôi vào luồng, công ty TNHH VTB Cửu Long đã trục vớt thành công tàu Biển Bắc 16, giải phóng luồng hàng hải Quy Nhơn. Trước đó, việc trục vớt tàu Hà Trung 98, Hoa Mai 68, Hà Trung 98 và tàu Sơn Long 08 cũng đã hoàn tất, công tác thanh thải xác tàu Nam Khánh 26 và Fei Yue 9 kết thúc và hoàn trả môi trường . Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, công tác trục vớt các tàu bị nạn trong khu vực vịnh Quy Nhơn hoàn tất, chính thức giải phóng luồng Hàng hải Quy Nhơn và thanh thải toàn bộ chướng ngại vật trong vịnh Quy Nhơn. Riêng tàu Jupiter chìm tại vị trí xa khu vực có hoạt động hàng hải, nên không ảnh hưởng đến an toàn hành hải, hiện đang trong thời gian thi công giai đoạn cuối. Trong bối cảnh chung năng lực trục vớt yếu kém, có những tàu bị nạn thời gian trục vớt kéo dài hàng năm, kết quả này là nỗ lực đáng ghi nhận của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành và các đơn vị thi công. Hậu quả cơn bão để lại là rất lớn về người và tài sản, nhưng vớt sự nỗ lực trong công tác khắc phục hậu quả đã bảo đảm khôi phục điều kiện an toàn cho hoạt động hàng hải tại cảng biển Quy Nhơn trong thời gian sớm nhất, kết thúc công tác trục vớt thanh thải các tàu bị nạn trong khu vực trước mùa mưa bão đang đến là thành công đáng ghi nhận, tránh gây thiệt hại phát sinh cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn. Hiện nay, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đang nghiên cứu trình Cục Hàng hải Việt Nam phương án điều chỉnh, mở rộng luồng hàng hải Quy Nhơn bảo đảm đủ điều kiện cho tàu có trọng tải đến 70.000 DWT vào, rời cảng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên trước mắt cũng như lâu dài.

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21125442
    • Online: 192