Ngày 03/10, tại Hội trường Cục HHVN đã diễn ra Cuộc họp báo cáo Đề án nghiên cứu mô hình quản lý cảng biển tại Việt Nam dưới sự điều hành của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công. Tham dự Cuộc họp về phía Bộ GTVT có các Vụ: HTQT, QLDN, TCCB, KHĐT, KCHTGT, Pháp chế, Văn phòng Bộ; về phía Cục HHVN có Cục trưởng Nguyễn Nhật, Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Thái và Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu; các phòng tham mưu; Cảng vụ HH Hải Phòng và Quảng Ninh. Ngoài ra Cuộc họp còn có sự tham dự của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Tổng công ty HHVN, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cảng Hải Phòng. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì Cuộc họp
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, ý kiến thảo luận tại Cuộc họp cần tập trung vào những nội dung trọng tâm mà đề cương Bộ GTVT đã phê duyệt như xây dựng cơ quan tổ chức quản lý cảng biển, mô hình khai thác cảng biển, cơ cấu vai trò của mô hình quản lý cảng và cơ chế hoạt động, nhiệm vụ quyền hạn của ban quản lý cảng. Đại diện Vụ Pháp chế - Bộ GTVT phát biểu ý kiến
Thứ trưởng cũng đánh giá đây là một Đề án khó, nhưng Tổ soạn thảo đã có cố gắng trong việc xây dựng Đề án, đã nêu được thực trạng quản lý cảng biển Việt Nam, nghiên cứu các mô hình và tổ chức quản lý cảng biển của một số nước trên thế giới một cách khá chi tiết và đầy đủ. Tuy nhiên, cần phải đưa ra những đề xuất có tính thuyết phục, đặc biệt đối với việc thí điểm mô hình tại cửa ngõ quốc tế Hải Phòng cần có sự thay đổi một cách toàn diện, đột biến và có tính đặc thù.
Trưởng phòng Pháp chế Vũ Thế Quang thuyết trình Đề án
Theo báo cáo của Tổ soạn thảo, Đề án nghiên cứu mô hình quản lý cảng biển tại Việt Nam nhằm đề xuất hoàn thiện mô hình và tổ chức quản lý cảng biển tiên tiến, hiệu quả cho hệ thống cảng biển Việt Nam. Trong đó đề xuất mô hình quản lý khai thác cảng biển áp dụng thí điểm tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đề án cũng đưa ra mô hình quản lý “Cảng chủ”. Trong đó, nhà nước đầu tư vào kết cấu hạ tầng cảng sau đó cho thuê kinh doanh khai thác. Tổ chức, các nhân được thuê KCHT cầu bến cảng, đầu tư trang thiết bị và thực hiện khai thác cảng.