11/11/2013

Chiều ngày 08/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp nghe Tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) báo cáo nghiên cứu thực trạng cảng và chiến lược tối ưu hóa hoạt động khai thác cảng container miền Nam Việt Nam.

Dự họp có Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ; các Vụ Khoa học - Công nghệ, Hợp tác quốc tế, Kế hoạch - Đầu tư; Văn phòng Bộ; Cục Hàng hải Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam. Về phía Nhật Bản có đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện JICA và Công ty Cổ phần Dream Incubator Vietnam (DI). Tại cuộc họp, đại diện Tư vấn DI của JICA đã có báo cáo nghiên cứu thực trạng cảng và chiến lược tối ưu hóa hoạt động khai thác cảng container miền Nam Việt Nam. Về thực trạng, các cảng container miền Nam tăng trưởng bình quân từ năm 2009 - 2012 mỗi năm đạt khoảng 12%, trong đó các cảng ở TP. Hồ Chí Minh đóng góp tới 79% vào tổng công suất khai thác, còn cảng Cái Mép chỉ chiếm 19%. Thực tế cho thấy hiệu suất sử dụng cảng biển cao hơn rất nhiều so với cảng biển nước sâu. Nguyên nhân dẫn tới hiệu suất của cảng Cái Mép thấp hơn bởi vì có ít tuyến đến Cái Mép - Thị Vải; chi phí hàng chuyển qua Cái Mép - Thị Vải thấp hơn so với các cảng trong TP. Hồ Chí Minh vì ở đây xa các khu công nghiệp và các hãng tàu phải trả phí khứ hồi (kể cả trường hợp hàng đi một chiều) vì gần như không có hàng từ Bà Rịa-Vũng Tàu về các khu công nghiệp. Điều này dẫn đến việc trong cơ cấu vận chuyển hàng hóa nội địa và xuất khẩu từ các cảng miền Nam thì cảng trong TP. Hồ Chí Minh vẫn đóng vai trò quan trọng . Đại diện Tư vấn DI cũng cho biết: Tình trạng thừa cung sẽ xảy ra tại cảng TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu vào năm 2015. Điều này dẫn đến việc các cảng miền Nam sẽ hoạt động không hiệu quả. Tại cuộc họp, Tư vấn DI cũng đưa ra mô hình cảng Leam Chabang của Thái Lan làm ví dụ điển hình thích hợp cho cảng Cái Mép. Từ việc phân tích sự thành công của cảng Leam Chabang, Tư vấn DI đưa ra phương án thúc đẩy hoạt động của cảng Cái Mép theo các hướng chiến lược cả ngắn hạn và dài hạn nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của cảng Cái Mép; dịch chuyển hàng hóa từ các cảng khác; mở rộng lượng cầu từ Bà Rịa-Vũng Tàu và lập chính quyền cảng. Trên cơ sở báo cáo của Tư vấn DI, đại diện các Vụ Khoa học - Công nghệ, Hợp tác quốc tế, Kế hoạch - Đầu tư; Văn phòng Bộ; Cục Hàng hải Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam… đã có ý kiến phân tích cụ thể nghiên cứu thực trạng cảng và chiến lược tối ưu hóa hoạt động khai thác cảng container miền Nam Việt Nam. Phát biểu kết luận cuộc họp, thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cảm ơn JICA và Tư vấn DI đã có báo cáo ngắn gọn nhưng khái quát được thực trạng cảng và chiến lược tối ưu hóa hoạt động khai thác cảng container miền Nam Việt Nam. Thứ trưởng cho biết: Báo cáo của Tư vấn DI có nhiều điểm trùng với Đề án Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển Nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải. Đây là Đề án đã được Bộ trưởng Bộ GTVT ký phê duyệt tại Quyết định số 3304/QĐ-BGTVT ngày 22/10 vừa qua. Thứ trưởng đề nghị, trên cơ sở đóng góp của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp, Tư vấn DI hoàn thiện báo cáo của mình và gửi về Bộ GTVT để nghiên cứu, xem xét nhằm thống nhất được các giải pháp chung (các giải pháp đã thống nhất tại Đề án và các giải pháp mà Tư vấn đề ra) để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác cảng miền Nam Việt Nam. Nguồn: mt.gov.vn

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22710585
    • Online: 405