04/12/2020

CỤC HÀNG HẢI VIỆT NAM

                    *****

THÔNG TIN BÁO CHÍ

Về việc diễn tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước

cảng biển Quy Nhơn năm 2020

Thực hiện Quyết định số 2524/QĐ-BGTVT ngày 30/12/2019 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt kế hoạch công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Giao thông vận tải năm 2020; ngày 19/11/2020, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1828B/QĐ-CHHVN giao Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tại Bình Định tổ chức Diễn tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển Quy Nhơn năm 2020.

Ngày 04/12/2020, tại cầu cảng số 1 - Cảng Quy Nhơn thuộc vùng nước cảng biển Quy Nhơn, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tại Bình Định tổ chức Diễn tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển Quy Nhơn năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo và phát lệnh diễn tập, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tìm kiếm cứu nạn trên biển là hoạt động nhân đạo, được Tổ chức Hàng hải quốc tế rất quan tâm với tôn chỉ mục đích là những người làm việc trên biển có quyền được cứu khi bị nạn, không phân biệt màu da, quốc tịch.

Ở nước ta, công tác tìm kiếm cứu nạn nói chung và tìm kiếm cứu nạn trên biển, trong vùng nước cảng biển nói riêng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành và địa phương các tỉnh ven biển rất quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để các lực lượng này hoàn thành tốt sứ mệnh nhân đạo của Quốc gia có biển.

Tại Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 đã xác định quan điểm: “Việt Nam phải trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh và an toàn; phát triển bền vững kinh tế biển gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là quyền và nghĩa vụ của mọi tổ chức, doanh nghiệp và người dân Việt Nam” do đó, hoạt động hàng hải ngày càng được phát triển và mở rộng.

Để triển khai, thực hiện Quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển, được sự cho phép của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn chủ trì, phối hợp với các lực lượng, cơ quan, đơn vị liên quan tại Bình Định tổ chức Diễn tập tìm kiếm cứu nạn trong vùng nước cảng biển Quy Nhơn năm 2020. Đây là lần thứ 6 Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ hàng hải tổ chức diễn tập, việc lựa chọn diễn tập trong vùng nước cảng biển Quy Nhơn là do Cảng Quy Nhơn là cảng đầu mối khu vực loại I của nhóm cảng biển Nam Trung Bộ, khu vực này có mật độ tàu thuyền hoạt động cao, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn sự cố có thể xảy ra. Vì vậy, việc tìm kiếm cứu nạn trong vùng nước cảng biển phải được thực hiện tốt, hiệu quả để thuyền viên, người lao động, khách du lịch thực sự yên tâm khi làm việc, du lịch trên biển; góp phần làm tăng trưởng kinh tế - xã hội trong đó có kinh tế biển.

Theo kịch bản diễn biến tình huống giả định diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển Quy Nhơn năm 2020, vào hồi 08h45’ngày 04/12/2020, trực ban Quy Nhơn VTS nhận được báo cáo tàu Ven Biển 01 đã thu neo, rời khu neo Đầm Thị Nại hành trình đi Hải Phòng theo kế hoạch đã được phê duyệt; trực ban Quy Nhơn VTS tiếp tục nhận được báo cáo tàu Quy Nhơn 88 đã đến Phao số 0 và đang hành trình vào khu neo Đầm Thị Nại theo sự chập thuận của cảng vụ. Sau khi nhận thông tin, Quy Nhơn VTS đã cảnh báo cho 2 tàu đang đi đối hướng trên luồng và đề nghị 2 tàu chủ động liên lạc tránh va.

Cùng thời điểm trên, Tàu cá BĐ 024 TS rời khu hậu cứ đang hành trình ra khơi đánh cá; trên tàu có 04 người. Lúc này tại khu vực vịnh Quy Nhơn đột nhiên xuất hiện giông địa phương gây nên mưa to, gió lớn, làm cho tầm nhìn xa bị hạn chế, làm cho tàu cá bị mất chủ động và dạt vào luồng hàng hàng hải; lúc đó tàu Ven Biển 01 trên tàu có 09 thuyền viên đang hành trình trên luồng hàng hải Quy Nhơn để đi Hải Phòng; khi đang đi qua phao 17 (ngang thủy diện cầu cảng số 1 cảng Quy Nhơn) do tầm nhìn xa hạn chế nên đã đâm vào tàu cá BĐ 024 TS đang bị dạt vào luồng hàng hải, làm cho tàu cá bị chìm ngay tại chỗ, 04 thuyền viên tàu cá đã nhảy xuống biển. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, tàu Ven Biển 01 ngay lập tức triển khai công tác cứu nạn (phát báo nạn, quăng phao tròn cứu nạn thuyền viên tàu cá bị nạn…).

Cùng lúc đó, tàu hàng Quy Nhơn 88 đang hành trình trên luồng hàng hải vào khu neo đầm Thị Nại, do không kịp tránh đã đâm vào tàu hàng Ven Biển 01. Hậu quả làm 01 thuyền viên tàu Quy Nhơn 88 đang trực neo phía mũi bị văng xuống biển, tàu Ven Biển 01 bị vết rách lớn bên mạn phải, tại vị trí ngang hầm hàng số 1, làm cho nước tràn vào hầm hàng số 1, tàu nghiêng phải góc lớn và có nguy cơ tràn dầu từ két dầu số 1 ra môi trường.

Tàu hàng Quy Nhơn 88 sau khi va chạm với tàu Ven Biển 01 đã bị thủng lớn trên mũi, làm nước tràn vào kho thiết bị dự trữ tại khoang mũi, gây chập điện và cháy kho mũi, nguy cơ gây nên cháy nổ đối với tàu hàng Quy Nhơn 88.

Sau khi xảy ra đâm va, Thuyền trưởng 2 tàu đã gọi điện báo trực ban Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn về việc xảy ra đâm va và đề nghị hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp, đồng thời Thuyền trưởng 2 tàu đã phát báo động cấp cứu toàn tàu, sử dụng các biện pháp cứu sinh để cứu thuyền viên và sử dụng trang thiết bị cứu hỏa để dập cháy

Sau khi nhận được thông tin báo nạn, trước tình huống khẩn cấp Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã nhanh chóng cử lực lượng ra hiện trường nắm bắt tình hình đồng thời thông báo các cơ quan liên quan để tổ chức ứng cứu theo Quy chế phối hợp đã được ký kết. Theo đó, các đơn vị phối hợp nhịp nhàng, bài bản từ khâu tiếp nhận và xử lý thông tin đến tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường như cứu vớt người rơi xuống nước, chữa cháy tàu, thu gom dầu tràn. Công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn được thực hiện khẩn trương, nhanh chóng, đạt hiệu quả cao.

Mục đích của cuộc diễn tập nhằm:

Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống tổ chức tìm kiếm cứu nạn trong vùng nước cảng biển phù hợp với điều kiện kinh tế biển, vị trí địa lý tại địa phương nhằm phát huy thật tốt, hiệu quả phương châm 4 tại chỗ, đó là: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ;

Thứ hai, hoàn thiện hệ thống trực canh, thu nhận và xử lý thông tin báo nạn nhanh, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trong phối hợp tìm kiếm cứu nạn;

Thứ ba, thực tập vai trò chủ trì tổ chức, điều hành của Cảng vụ hàng hải trong hoạt động tìm kiếm, cứu nạn trong vùng nước cảng biển;

Thứ tư, hiện thực hóa Quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn giữa Cảng vụ hàng hải với các lực lượng liên quan trong vùng nước cảng biển.

Cục Hàng hải Việt Nam xin trân trọng thông báo đến các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền, phổ biến đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân được biết./.

Cục Hàng hải Việt Nam

Quy Nhơn, ngày 04 tháng 12 năm 2020

Chỉ đạo Diễn tập: Cục Hàng hải Việt Nam

Chủ trì phối hợp, chỉ huy diễn tập: Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn 

1. Phương tiện của các lực lượng tham gia diễn tập gồm:

- 03 tàu thuyền giả định tàu bị nạn (tàu Quy Nhơn 88 và tàu Ven Biển 01 và tàu cá BĐ 024 TS);

- 01 Tàu của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn;

- 01 Ca nô của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn;

- 01 Tàu Sar của Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải khu vực II;

- 01 Ca nô Cảnh sát đường thủy;

- 01 Ca nô Công ty BĐATHH Nam Trung Bộ;

- 02 Tàu lai (có trang bị phao quay dầu, skimmer) của Công ty Cửu Long;

- 02 Ca nô Biên phòng.

2. Thành phần tham gia:

2.1 Các đơn vị thuộc lĩnh vực hàng hải Việt Nam:

- Văn phòng, các phòng tham mưu - Cục Hàng hải Việt Nam;

- Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn;

- Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Khu vực II;

- Đài Thông tin duyên hải Quy Nhơn;

- Công ty Bảo đảm ATHH Nam Trung Bộ.

2.2 Các đơn vị thuộc tỉnh Bình Định:

- UBND tỉnh Bình Định;

- Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bình Định;

- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định;

- Công an tỉnh Bình Định;

- Sở Y tế tỉnh Bình Định.

2.3 Các đơn vị khác:

- Chủ tàu giả định tàu Quy Nhơn 88;

- Chủ tàu giả định tàu Ven Biển 01;

- Chủ tàu giả định tàu cá BĐ 024 TS

- Công ty CP Cảng Quy Nhơn;

- Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long;

- Các cơ quan báo chí, lực lượng truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan./.

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22694160
    • Online: 205