03/01/2014

Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu với mục tiêu xây dựng luồng tàu biển cho tàu trọng tải 10.000 tấn đầy tải, tàu 20.000 tấn giảm tải, đáp ứng thông qua lượng hàng hóa tổng hợp 21 – 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 – 500.000 TEU/năm cho giai đoạn đến năm 2020 và hình thành bể cảng tại khu vực cửa kênh Tắt, Trà Vinh để phối hợp với dự án xây dựng cảng nhập than của Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không những đối với phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải mà còn đối với sự phát triển của khu kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là cửa ngõ chính thông ra biển, khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển xuất nhập khẩu hàng hóa và phát triển kinh tế, xã hội cho cả vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long. Như vậy, 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (như lúa, gạo, sắt, thép, vật liệu xây dựng…) qua vùng từ trước đến nay phải vận chuyển bằng đường bộ lên các cảng TP. Hồ Chí Minh và vùng lân cận sẽ được xuất-nhập trực tiếp tại các cảng trong khu vực ĐBSCL.
Dự án được khởi công từ năm 2009 với toàn bộ tuyến luồng có chiều dài khoảng 40km, bao gồm đoạn sông Hậu dài 6km đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài 19km, đoạn kênh Tắt dài 9km đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài 6km, xây dựng 2,4km đê biển chắn sóng cùng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật khác… Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, dự án đã phải dừng tiến độ thi công. Từ năm 2010 đến nay, dự án đã trải qua 9 lần rà soát nhằm đánh giá các yếu tố kinh tế - kỹ thuật và môi trường. Nhu cầu vốn để thực hiện hoàn chỉnh dự án là 8.851,9 tỷ đồng (gồm cả chi phí dự phòng là 2.742,5 tỷ đồng). Trong đó, nhu cầu vốn cho Giai đoạn Thông luồng kỹ thuật là 6.626,4 tỷ đồng (gồm cả chi phí dự phòng là 1.857,9 tỷ đồng). Tổng diện tích cần đền bù GPMB cho Dự án là 1.433 ha, trong đó có 1.048 ha là cho các bãi đổ đất thuộc khu vực quy hoạch Khu kinh tế Định An. Hiện nay công tác đền bù giải phòng mặt bằng đã thực hiện xong 1.153 ha, còn lại chưa thực hiện là 281 ha, trong đó giai đoạn thông luồng kỹ thuật là 184 ha. Công tác bảo vệ môi trường trong suốt quá trình triển khai và rà soát đã được chủ đầu tư đặc biệt chú trọng. Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3153/QĐ-BGTVT ngày 29/10/2009 và báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư điều chỉnh được Bộ GTVT phê duyệt theo Quyết định số 4324/QĐ-BGTVT ngày 25/12/2013. Ngoài các đánh giá ảnh hưởng của dự án đến môi trường theo quy định, chủ đầu tư cũng đã thực hiện các nghiên cứu chi tiết về ảnh hưởng của xâm nhập mặn, ngập lụt, biến đổi đường bờ, bồi lắng xói lở, các ảnh hưởng trong quá trình thi công và hoạt động của luồng như khuếch tán bùn cát, sự cố tràn dầu cũng như đã lồng ghép các kịch bản biến đổi khí hậu trong quá trình đánh giá tác động môi trường. Kết quả nằm trong giới hạn cho phép.
Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ tại hiện trường Dự án, theo Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Nhật, hiện nay toàn bộ các gói thầu thuộc giai đoạn thông luồng kỹ thuật đã được chuẩn bị kỹ và kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ liên quan bố trí vốn cho dự án giai đoạn thông luồng kỹ thuật là 6.626,4 tỷ đồng. Dự kiến hoàn tất thi công thông luồng kỹ thuật vào tháng 12/2015. Phát biểu chỉ đạo tại hiện trường Dự án, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ GTVT, Cục HHVN hoàn tất các hồ sơ, thủ tục liên quan đến Dự án để cho tái khởi động lại Dự án trong thời gian sớm nhất.

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :24910986
    • Online: 102