14/05/2012

Giới hạn trách nhiệm đối với các khiếu nại hàng hải lần đầu tiên được quy định tại Công ước quốc tế về giới hạn trách nhiệm đối với chủ tàu ký tại Brussels vào năm 1957 và có hiệu lực vào năm 1968. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), khi bắt đầu hoạt động vào năm 1959, đã thông qua một công ước mới vào năm 1976, tăng thêm giới hạn, trong một số khiếu nại bằng 300%. Giới hạn đền bù quy định tại Công ước 1976 sau đó đã được tăng lên bởi Nghị định thư thông qua vào năm 1996 và gần đây nhất là sửa đổi vào năm 2012. Sửa đổi Nghị định thư 1996 của Công ước về giới hạn trách nhiệm đối với các khiếu nại hàng hải (Công ước LLMC) được thông qua bởi Ủy ban Pháp luật của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), tại phiên họp thứ 99 tổ chức tại Lôn đôn theo hướng tăng thêm giới hạn trách nhiệm. Công ước LLMC quy định giới hạn trách nhiệm cụ thể đối với hai loại khiếu nại chống lại chủ tàu: khiếu nại về tử vong hoặc thương tật đối với thể nhân và khiếu nại về tài sản (cụ thể như tổn thất hay hư hỏng cho các tàu khác, tài sản hay các công trình cảng). Qua kinh nghiệm thực tế từ các sự cố, cũng như tính đến tỷ lệ lạm phát, giới hạn trách nhiệm quy định tại Nghị định thư 1996, trong những năm gần đây, được xem là không đủ chi trả đối với các khiếu nại, đặc biệt là sự gia tăng của các khiếu nại về ô nhiễm dầu nhiên liệu. Giới hạn trách nhiệm mới dự kiến có hiệu lực thi hành sau 36 tháng kể từ ngày thông qua - 19/4/2015 theo thủ tục chấp nhận ngầm. Công ước LLMC quy định hệ thống về giới hạn trách nhiệm không thể phá vỡ. Chủ tàu và người cứu hộ có thể được giới hạn trách nhiệm trừ khi chứng minh được tổn thất là hậu quả của việc bản thân người đó đã thực hiện hoặc không thực hiện một hành động, với chủ đích gây ra tổn thất đó, hoặc bất cẩn thực hiện và biết rằng tổn thất như vậy sẽ có khả năng xảy ra. Theo sửa đổi của Nghị định thư 1996, các giới hạn được tăng thêm như sau: a) Liên quan đến các khiếu nại về tử vong hoặc thương tật: - 3.02 triệu SDR (tăng thêm 2 triệu SDR) đối với tàu có trọng tải không quá 2,000 tấn. - Đối với tàu có trọng tải lớn hơn 2,000 tấn, những khoản tiền sau đây sẽ được tính thêm vào khoản tiền ghi ở trên, cụ thể: + Đối với mỗi tấn từ 2,001 đến 30,000 tấn: 1,208 SDR (tăng thêm 800 SDR). + Đối với mỗi tấn từ 30,001 đến 70,000 tấn: 906 SDR (tăng thêm 600 SDR). + Đối với mỗi tấn trên 70,000 tấn 604 SDR (tăng thêm 400 SDR). b) Liên quan đến các khiếu nại về tài sản: - 1.51 triệu SDR (tăng thêm 1 triệu SDR) đối với tàu có trọng tải không quá 2,000 tấn. - Đối với tàu có trọng tải lớn hơn 2,000 tấn, những khoản tiền sau đây sẽ được tính thêm vào khoản tiền ghi ở trên, cụ thể: + Đối với mỗi tấn từ 2,001 đến 30,000 tấn: 604 SDR (tăng thêm 400 SDR). + Đối với mỗi tấn từ 30,001 đến 70,000 tấn: 453 SDR (tăng thêm 300 SDR). + Đối với mỗi tấn trên 70,000 tấn 302 SDR (tăng thêm 200 SDR). Tú Anh (theo Web IMO)

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :24881884
    • Online: 67