Sáng ngày 13/8/2014, Phó Cục trưởng Nguyễn Hoàng và Phó phòng An toàn và An ninh hàng hải Lê Thanh Phúc đã có mặt tại hiện trường vụ cháy bãi gỗ tròn và bãi dăm gỗ của cảng Quy Nhơn. Theo ghi nhận ban đầu, có khoảng 3.500 m3 gỗ tròn của Tổng công ty Hợp tác quốc tế, lượng dăm gỗ khoảng 4.000 – 5.000 BDMT của Công ty TNHH Hào Hưng-Long An đã bị cháy rụi. Rất may, vụ cháy không gây thiệt hại về con người và phương tiện tàu biển. Tiếp đó lãnh đạo Cục HHVN đã dự Cuộc họp báo cáo vụ cháy tại bãi hàng cảng Quy Nhơn của Công ty CP cảng Quy Nhơn. Tại cuộc họp các đại biểu đã nghe đại diện Công ty CP cảng Quy Nhơn báo cáo tình hình diễn biến vụ cháy tại bãi hàng cảng Quy Nhơn và những biện pháp xử lý của Cảng. Vào lúc 12 giờ 03 phút, ngày 11/8/2014 điều độ đi ca của cảng Quy Nhơn phát hiện có đám cháy tại bãi gỗ tròn trong khu vực cảng, đã báo ngay cho Ban lãnh đạo cảng Quy Nhơn. Do thời tiết nắng nóng, hanh khô, gặp gió lớn, đám cháy thiêu rụi hàng trăm mét khối gỗ tròn, cháy lan sang các đống gỗ lân cận và đống dăm gỗ lớn nằm kế bên, rộng khoảng 04 ha. Ban lãnh đạo cảng Quy Nhơn đã khẩn trương triển khai các lực lượng tham gia chữa cháy tạm thời và nhanh chóng báo Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy Công an tỉnh Bình Định và các cơ quan chức năng như: Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu cảng Quy Nhơn, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn… Trực tiếp chỉ đạo các lực lượng chữa cháy tại hiện trường vụ cháy gồm có lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, Tỉnh ủy tỉnh Bình Định, Công an tỉnh Bình Định, Công ty CP cảng Quy Nhơn, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn… và hơn 400 lượt người tham gia chữa cháy. Đám cháy mỗi lúc một diễn biến phức tạp, ngoài lực lượng chữa cháy tại chỗ, Ban lãnh đạo cảng Quy Nhơn xin ý kiến của UBND tỉnh Bình Định và đã huy động các đơn vị trên địa bàn tỉnh điều thêm 45 xe chữa cháy và các phương tiện chuyên dụng ứng cứu. Lúc 18 giờ 30 phút ngày 11/8, vụ cháy đã được kiểm soát, đến 03 giờ 00, ngày 12/8/2014 vụ cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Từ 06 giờ 00, cảng Quy Nhơn đã thông báo cho các tàu cập cầu tiếp tục làm hàng. Hoạt động xếp dỡ, khai thác hàng hóa, sản xuất kinh doanh tại cảng diễn ra bình thường. Qua nắm bắt tình hình thực tế, lãnh đạo Cục HHVN đánh giá công tác xử lý vụ cháy: Đây là vụ cháy lớn, diễn biến phức tạp khó lường, nguyên nhân đang được các cơ quan chức năng phối hợp điều tra làm rõ. Quá trình thực hiện chữa cháy, các cơ quan chức năng tại địa phương đã phối hợp kịp thời, góp phần giảm thiểu thiệt hại do vụ cháy gây ra; thông tin báo cháy được cấp báo kịp thời, việc triển khai lực lượng chữa cháy, phương tiện chữa cháy tại chỗ nhanh chóng, phối kết hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp trên địa bàn, cùng với sự hỗ trợ hiệu quả về phương tiện nhân lực của các đơn vị, cá nhân… Công ty CP cảng Quy Nhơn đã khẩn trương đánh giá mức độ, diễn biến của vụ cháy để có nhận định đúng, tranh thủ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định để có được sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, huy động phương tiện, nhân lực phục vụ công tác chữa cháy một cách linh hoạt theo thực tế diễn biến của vụ cháy. Đồng thời, công tác phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn được thực hiện chặt chẽ, nhanh chóng đã sơ tán các tàu đang cập cầu ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của đám cháy. Lãnh đạo Cục HHVN cũng đã nhắc nhở Công ty CP cảng Quy Nhơn cần rút kinh nghiệm trong việc chất xếp hàng hóa trong bãi, khoảng cách phù hợp, và đảm bảo phương tiện chữa cháy có thể tiếp cận nếu xảy ra cháy. Các cơ quan quản lý chuyên ngành trên địa bàn cần tiếp tục duy trì cơ chế phối hợp với cảng Quy Nhơn có hiệu quả như thời gian qua, kịp thời có những điều chỉnh phù hợp với thực tế hoạt động của doanh nghiệp. Công ty Cổ phần cảng Quy Nhơn có một số đề xuất với các cấp về liên quan thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy: Diện tích kho bãi tại cảng Quy Nhơn hiện đang quá tải, mong các cơ quan hữu quan sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết mở rộng cảng Quy Nhơn đến năm 2020, định hướng đến 2030, để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cảng Quy Nhơn trong những năm tới. Đối với các cảng lớn, hoặc cụm cảng của khu vực, nhà nước cần đầu tư trang bị phương tiện PCCC dưới nước. TUẤN ANH