Dưới sự chủ trì của ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông và đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị (Vụ trưởng Vụ Môi trường Bộ GTVT Chu Mạnh Hùng và Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT Hoàng Hà), sáng 15/5/2013, Hội nghị công tác bảo vệ môi trường GTVT đã diễn ra tại Trụ sở Cục Đăng kiểm Việt Nam. Có 8 tham luận của các bộ, ngành được trình bày tại Hội nghị, tập trung chủ yếu vào đánh giá các giải pháp được áp dụng trong công tác BVMT ngành GTVT, đồng thời đưa ra những kiến nghị đề xuất nhằm đảm bảo phát triển ngành GTVT bền vững, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tham luận của Cục Hàng hải Việt Nam, do ThS. Đỗ Đức Tiến – Phó Cục trưởng – trình bày đề cập đến nội dung các công ước quốc tế liên quan đến BVMT trong ngành Hàng hải, đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi các công ước quốc tế về BVMT biển Việt Nam. Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến đọc tham luận tại Hội nghị
Theo ông Đỗ Đức Tiến, việc gia nhập các công ước quốc tế sẽ mang lại tác dụng tích cực, cụ thể là tạo điều kiện thuận lợi cho đội tàu biển VN hoạt động tuyến quốc tế và tăng cường vai trò kiểm soát phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển do tàu gây ra của các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam. Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá: nhận thức về vấn đề BVMT ngày càng được nâng cao. Bộ GTVT đã có một bộ máy chuyên trách làm công tác BVMT, là cơ sở để Bộ triển khai các chương trình, dự án của Ngành; công tác bảo vệ môi trường dần đi vào nền nếp, bước đầu đã có nghiên cứu các giải pháp ứng phó với BĐKH; Ngành đã huy động được một số nguồn lực cho công tác nghiên cứu, đào tạo lĩnh vực BVMT. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng nêu lên một số tồn tại, bất cập trong công tác BVMT ngành GTVT, như: nhận thức về BVMT tuy đã có chuyển biến tích cực nhưng tính xuyên suốt còn hạn chế, cách tiếp cận chưa sâu, chưa có nghiên cứu tổng thể ứng phó BĐKH trong ngành GTVT; việc phối hợp tổng thể chưa tốt. Công tác BVMT chưa đi sâu vào thực chất, thiếu chiều sâu và vẫn mang nặng tính hình thức. Việc xây dựng, nghiên cứu, giám sát việc thực hiện các đề án BVMT của các cơ quan thuộc Bộ GTVT chưa được quan tâm đầy đủ và thích đáng, chưa chủ động. Việc kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đã xác định lộ trình nhưng triển khai rất vất vả do những đặc thù của đơn vị kinh doanh vận tải. Việc huy động nguồn lực cho công tác BVMT còn hạn chế, bên cạnh đó lại chưa có sự phối hợp giữa các nguồn lực, tính liên kết kém nên việc sử dụng nguồn lực chưa hiệu quả. Toàn cảnh Hội nghị
Chiều cùng ngày, Hội nghị tiếp tục với nội dung tổng kết, đánh giá công tác BVMT giai đoạn 2008-2012 và triển khai thực hiện công tác môi trường giai đoạn 2013-2015 ngành GTVT.