Sáng 22/8, dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến và Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu, Cuộc họp trực tuyến xử lý tàu neo đậu dài ngày trong vùng nước cảng biển và triển khai thực hiện Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg, ngày 14/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu đã được tổ chức tại Cục HHVN, với sự tham dự đầy đủ của 25 Cảng vụ hàng hải tại các điểm cầu; đại diện Vụ Pháp chế, Vụ MT Bộ GTVT, Lãnh đạo Văn phòng, phòng PC, Văn phòng IMO, phòng KHCN-MT, phòng Vận tải&DVHH, phòng AT-ANHH; Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải VN Nguyễn Anh Vũ và đại diện Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải VN (Vishipel). Theo báo cáo Trưởng phòng AT-ANHH Võ Duy Thắng trình bày tại Cuộc họp, thời gian gần đây, số lượng tàu neo đậu dài ngày đã giảm so với trước. Hiện tại, các khu vực cảng biển còn 23 tàu mang quốc tịch Việt Nam neo đậu dài ngày chờ kế hoạch khai thác, sửa chữa hoặc có tranh chấp chờ xử lý. Tất cả các tàu này đều nằm trong tình trạng khó khăn, do phía chủ tàu không tìm được nguồn hàng khai thác hoặc tàu đến kỳ lên đà sửa chữa nhưng chủ tàu chưa có kinh phí, tàu hết thời hạn Đăng kiểm hoặc do phía ngân hàng thu hồi nợ. Các tàu treo cờ quốc tịch nước ngoài thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân Việt Nam neo đậu dài ngày tại các khu vực cảng biển chờ xử lý gồm có 04 tàu; các tàu mang quốc tịch nước ngoài neo đậu dài ngày tại các khu vực cảng biển gồm 03 tàu. Trên cơ sở thực tế, ông Thắng cũng đưa ra đánh giá mức độ ảnh hưởng của các tàu neo đậu dài ngày trong vùng nước cảng biển đến an toàn hàng hải chung của khu vực và đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn trong thời gian tới. Ông Thắng đề nghị Cục chỉ đạo kiên quyết xử lý những tàu neo đậu dài ngày có nguy cơ cao gây mất an toàn, đồng thời lưu ý các Cảng vụ hàng hải cung cấp số điện thoại đường dây nóng của Cảng vụ cho các tàu neo đậu dài ngày, yêu cầu các tàu phải có phương án phòng chống bão lụt, kịp thời thông báo cho Cảng vụ khi có sự cố xảy ra, đặc biệt trong mùa mưa bão… Sau khi nghe ý kiến của Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu, báo cáo của các Cảng vụ Hàng hải: Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh về tình hình thực tế các tàu neo đậu dài ngày trong vùng nước cảng biển cảng vụ quản lý; những lưu ý của Vụ Pháp chế Bộ GTVT và ý kiến tham mưu của phòng VT&DVHH, phòng Pháp chế, Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến yêu cầu các cảng vụ hàng hải yêu cầu các chủ tàu có tàu neo đậu dài ngày trong vùng nước cảng biển có nguy cơ cao gây mất an toàn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu, nhất là trong mùa mưa bão; lập dự trù kinh phí tổ chức cưỡng chế tàu di dời; khẩn trương hoàn thiện báo cáo số liệu tàu neo đậu dài ngày và có nguyện vọng phá dỡ trước ngày 29/8 để Cục làm căn cứ đề xuất báo cáo Bộ, Thủ tướng Chính phủ để có hướng xử lý từng trường hợp cụ thể. Cảng vụ HH Hải Phòng sẽ là đơn vị thực hiện thí điểm, phối hợp với Phòng VT&DVHH sớm xây dựng và hoàn thiện quy chế phá dỡ; giao phòng PC, Cảng vụ HH Nha Trang, Vũng Tàu, Hải Phòng nghiên cứu tham mưu cho Cục Hàng hải thủ tục khởi kiện ra tòa và phát mại tài sản, thanh thải… Cũng trong buổi sáng, trên cơ sở Công văn số 8499/BGTVT-PCLB&TKCN, ngày 19/8/2013 của Bộ GTVT, Cuộc họp tiếp tục bàn các bước công việc triển khai thực hiện Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg, ngày 14/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu. Phòng KHCN-MT Cục Hàng hải và Cảng vụ HH Hải Phòng được Cục Hàng hải VN giao nghiên cứu xây dựng quy trình, trình tự thủ tục tiếp nhận, phê duyệt Kế hoạch ứng cứu sự cố tràn dầu và Kế hoạch chuyển tải dầu giữa tàu và tàu trên biển. Tại Cuộc họp, Trưởng phòng KHCN-MT Cục HHVN Đinh Văn Thắng báo cáo các bước công việc đã triển khai để thực hiện Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg và điểm qua một số công việc liên quan đến các đơn vị như Ủy ban quốc gia TKCN, Trung tâm Phối hợp TKCN HHVN, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu, Vishipel, Cảng vụ hàng hải…
Ông Hoàng Đại Giang – Trưởng phòng AT&TTHH Cảng vụ HH Hải Phòng đã báo cáo sơ bộ việc nghiên cứu triển khai một số nội dung liên quan đến trách nhiệm của Cảng vụ hàng hải thực hiện Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg với việc đề ra 8 nhiệm vụ, trong đó có 4 nhiệm vụ triển khai trong trường hợp nguy cấp, kèm theo đó là 4 mẫu báo cáo và 4 nhiệm vụ thực hiện theo nội dung Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg. Để thực hiện được phương án này, đòi hỏi các Cảng vụ hàng hải phải xây dựng quy chế phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện ứng phó sự cố tràn dầu tại khu vực. Tiếp thu ý kiến của Lãnh đạo Vụ MT Bộ GTVT, ý kiến của Trưởng Văn phòng IMO Phan Nguyễn Hải Hà, Cảng vụ HH Vũng Tàu, Trung tâm Phối hợp TKCN HHVN, Vishipel, Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến thống nhất giao cho Vietnam MRCC là đầu mối tiếp nhận, truyền phát và xử lý thông tin liên quan đến các sự cố tràn dầu. Yêu cầu các Cảng vụ hàng hải nghiên cứu kỹ Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg và những ý kiến đề xuất của Cảng vụ HH Hải Phòng để áp dụng tại đơn vị; ngoài ra, trong quá trình thực hiện Thông tư số 50/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải: Quy định về quản lý tiếp nhận và xử lý chất thải lỏng có dầu từ tàu biển tại cảng biển Việt Nam, nếu có vướng mắc, các đơn vị báo cáo phòng KHCN-MT để góp ý chỉnh sửa Thông tư cho phù hợp điều kiện thực tế. Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến chỉ đạo các bộ phận liên quan khẩn trương tiếp nhận nhiệm vụ được quy định tại Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg; trên cơ sở kế thừa quy trình, thủ tục phê duyệt Kế hoạch ứng cứu sự cố tràn dầu của tàu Cục Đăng kiểm VN đã xây dựng trước đây, thời gian tới Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tổ chức các hội thảo chuyên ngành và lấy ý kiến các chủ tàu về vấn đề này.
Các đại biểu tham dự Cuộc họp