Ngày 16/8/2014, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu đã làm việc với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh về nhu cầu hàng hóa cần vận chuyển trên tuyến ven biển. Tham dự làm việc cùng Phó Cục trưởng có lãnh đạo Phòng Vận tải và Dịch vụ Hàng hải.
Ngay sau đợt khảo sát nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, cho thấy nhu cầu vận chuyển than từ Quảng Ninh cho khu vực để phục vụ sản xuất của các nhà máy xi măng và khu công nghiệp rất lớn. Hiện tại lượng than từ Quảng Ninh đi Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng đang do tàu biển đảm nhận và không đáp ứng đủ nhu cầu tại khu vực, tuy nhiên theo báo cáo của doanh nghiệp tại khu vực rất khó để thuê tàu có trọng tải 1.000 – 2.000 tấn để vận chuyển, vì trọng tải tàu này rất phù hợp với độ sâu của luồng, cũng như năng lực của cảng. Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu nhấn mạnh, buổi làm việc với Cảng vụ Hàng hải để nhằm tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu thực tế trên tuyến Quảng Ninh – Quảng Bình và từ Quảng Bình đến Đà Nẵng qua đó tiến hành xây dựng phương án kéo dài thêm tuyến ven biển, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp có nhu cầu trên tuyến. Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, sau hơn 1 tháng chính thức hoạt động tại khu vực Quảng Ninh có 06 lượt tàu VR-SB đi Thanh Hóa, Quảng Bình với khối lượng hàng hóa khoảng 15.000 tấn chủ yếu là than thông qua cảng biển, ngoài ra còn một số lượng than thông qua tại các bến thủy nội địa của địa phương quản lý không thống kê được, qua công tác kiểm tra tàu VR-SB và quy định pháp luật liên quan đến hoạt động của tàu trên tuyến vẫn còn có những tồn tại, khó khăn về thuyền viên, hoa tiêu, tàu lai và sự phối hợp giữa Cảng vụ Hàng hải với Cảng vụ Đường thủy nội địa của địa phương. Hiện nay, khối lượng than từ Quảng Ninh đi khu vực Miền Trung rất lớn, địa phương cũng đang nghiên cứu xây dựng phương án lập đội tàu VR-SB để vận chuyển than trên tuyến (hàng năm sản lượng than vận chuyển nội địa trên 30 triệu tấn) chủ yếu phục vụ nhà máy điện, xi măng, công nghiệp khác. Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu đã trao đổi với lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải về chủ trương mở tuyến ven biển và tầm quan trọng của tuyến, trong giai đoạn đầu hoạt động chắc chắn sẽ có những khó khăn vướng mắc cần giải quyết, do vậy đề nghị lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải tiếp tục hướng dẫn về công tác thủ tục, an toàn hàng hải cho các tàu, cũng như tạo điều kiện cho các tàu khi hoạt động tại khu vực, đồng thời chủ động nắm bắt những khó khăn vướng, kiến nghị của doanh nghiệp để báo cáo về Cục HHVN kịp thời xử lý, giải quyết. HUY TOÀN