11/07/2014

Ngày 11/7/2014, tại Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu chủ trì cuộc họp đánh giá: Thực hiện mức giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng biển Cái Mép-Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu theo Quyết định số 1661/QĐ-BTC ngày 15/7/2013 của Bộ Tài chính để đưa ra đề xuất về điều chỉnh đối tượng và mức áp dụng phù hợp với hiện tại và Đánh giá tác động của giá sàn trong trường hợp được áp dụng tại cảng biển TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương thuộc Nhóm 5. Dự họp gồm có Lãnh đạo của các cơ quan quản lý Nhà nước: Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Phòng VTDVHH, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai, Sở Tài chính và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh; Thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) và đại diện Lãnh các doanh nghiệp cảng thuộc Nhóm cảng biển số 5: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Cảng Sài Gòn, TCIT, TCCT, SP-PSA, SITV, CMIT, Cảng Lái, SPCT… đang kinh doanh cảng khai thác dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng biển Nhóm 5.

Đại diện các doanh nghiệp khai thác cảng biển tại khu vực Cái Mép-Thị Vải tham dự cuộc họp hoàn toàn tuân thủ thực hiện báo cáo, chịu sự giám sát, kiểm tra theo Quy chế hoạt động của Tổ giám sát liên ngành và đánh giá cao hiệu quả của Quyết định số 1661/QĐ-BTC, đã mang lại lợi ích cho doanh nghiệp khai thác cảng, cụ thể: đã lập nên thị trường ổn định, thuận tiện trong quá trình đảm phán hợp đồng về mức giá với hãng tàu, sản lượng tiếp tục qua cảng tăng và mức giá tối thiểu được áp dụng các cảng đã giảm dần mức lỗ và điển hình có cảng TCIT với sản lượng tăng 26% và đã bắt đầu có lãi. Về mở rộng đối tượng điều chỉnh đối với tác nghiệp sà lan - bãi cảng và ngược lại, các cảng có 02 luồng ý kiến: không đồng ý; để thực hiện đồng bộ biện pháp bình ổn giá tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, cần phải áp dụng mức giá tối thiểu đối với tác nghiệp này. Về điều chỉnh mức giá, có 02 luồng ý kiến: Giữ nguyên mức giá tối thiểu hiện tại; điều chỉnh mức giá mới theo chiều hướng tăng nhẹ 10% so với mức giá tối thiểu cũ là tương đối hợp lý để đảm bảo hiệu suất đầu tư, tăng khả năng hoàn vốn cho các cảng được đầu tư hiện đại với chi phí cao là hết sức cần thiết mà vẫn ở mức đảm bảo cạnh tranh, hấp dẫn của cụm cảng cũng như phát triển bền vững thị trường vận tải khu vực Cái Mép - Thị Vải vì mức giá điều chỉnh này vẫn nằm trong tổng mức chi phí chung và so với các cảng khác trong khu vực và Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cho rằng ngay cả khi giá tối thiểu mới tăng thêm 10% thì vẫn ở dưới mức giá thành bốc dỡ container. Việc đánh giá tác động của việc mở rộng phạm vi áp dụng đối với các cảng biển còn lại thuộc Nhóm 5 (TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương), đa số đại diện của các cảng biển này đều thống nhất đề xuất tăng cường quản lý nhà nước về giá dịch vụ tại cảng biển trong đó có việc áp dụng mức giá tối thiểu cho toàn Nhóm 5 theo mức giá hợp lý, hài hòa với thị trường cảng biển trong từng khu vực thuộc Nhóm 5. Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu tiếp thu ý kiến của các đại biểu và cùng với đại diện của Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính giải đáp việc áp dụng mức giá tối thiểu là biện pháp trong ngắn hạn nhằm mục tiêu bình ổn giá dịch vụ xếp dỡ container, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội trong khu vực theo quy định pháp luật hiện hành về quản lý giá và chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp cảng biển đang tiếp tục phải đối diện các bất lợi trong thời gian tới khi mà thị trường vận biển chưa có chuyển biến mạnh mẽ và tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp cảng trong Nhóm cảng biển số 5 để tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) việc mở rộng đối tượng áp dụng (tác nghiệp Sà lan-Bãi cảng), mức giá tối thiểu mới đối với khu vực Cái Mép-Thị Vải và khả năng áp dụng mức giá tối thiểu đối với các cảng thuộc Nhóm cảng biển số 5 và đề xuất các cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cảng nâng cao tích lũy để có khăng tái đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ quản lý điều hành khai thác tiên tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng biển sẽ là công cụ chính trong việc thu hút và giữ chân các hãng tàu. Trong trường hợp biện pháp quản lý giá này tiếp tục mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp và nâng cao vai trò quản lý nhà nước thì sẽ nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành bổ sung “dịch vụ bốc dỡ container” vào danh mục bình ổn giá khi thực sự cần thiết. Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu yêu cầu Phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải phải tích cực hơn nữa trong việc phối hợp với Cục Quản lý giá, Sở Tài chính và Cục Thuế cấp tỉnh có cảng biển và Hiệp hội Cảng biển Việt Nam để hướng dẫn các doanh nghiệp cảng thực hiện đầy đủ các quy định về kê khai giá dịch vụ tại cảng biển, trong đó có dịch vụ bốc dỡ container và tăng cường trao đổi thông tin với các cảng để có biện pháp tổng thể đối với hoạt động quản lý Nhà nước về giá dịch vụ tại cảng biển. Phòng VTDVHH

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22728467
    • Online: 153