15/04/2014

Cuộc họp trao đổi về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU được Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức vào sáng 15/4, dưới sự điều hành của Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu.
Cùng tham dự họp có đại diện Vụ HTQT, Vụ PC, Vụ Vận tải (Bộ GTVT); Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương); lãnh đạo các phòng tham mưu: VT&DVHH, HTQT; một số chủ tàu, Hiệp hội Logistics Việt Nam. Tại buổi trao đổi, Cục HHVN đã giới thiệu bức tranh tổng thể về hoạt động vận chuyển container tại Việt Nam (tuyến nội địa, tuyến quốc tế), đội tàu vận tải container, các văn bản QPPL điều chỉnh hoạt động vận tải container…Phó phòng VT&DVHH Phạm Huy Toàn giới thiệu bức tranh tổng thể về hoạt động vận chuyển container tại Việt Nam Lãnh đạo Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) trình bày sơ bộ tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU, đặc biệt lưu ý những nội dung liên quan đến lĩnh vực dịch vụ vận tải biển, cách tiếp cận và những vấn đề đặt ra của phía EU; đồng thời khẳng định, EU là một thị trường lớn, do đó việc ký kết Hiệp định sẽ tạo lợi thế lớn cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU, đồng thời đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư EU... Tuy nhiên việc đàm phán vẫn phải đảm bảo 2 nguyên tắc: phù hợp với các văn bản QPPL trong nước và những nội dung đã thỏa thuận khi gia nhập WTO. Tiến trình đàm phán đặt ra là vào cuối năm 2014 Việt Nam và EU sẽ thống nhất những nội dung cơ bản của Hiệp định này…
Việt Nam hiện đã ký kết 8 hiệp định thương mại tự do và đang đàm phán ký kết 7 hiệp định khác. Những hiệp định này góp phần khẳng định vị thế và là bước tiến vững chắc của Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển đất nước.
Đại diện các chủ tàu tham dự họp
Lãnh đạo Vụ HTQT Bộ GTVT trao đổi về 4 nội dung liên quan đến dịch vụ vận tải biển mà EU quan tâm trong quá trình đàm phán (vận tải biển quốc tế; dịch vụ hỗ trợ vận tải; quyền sử dụng tiếp cận cảng; vận tải đa phương thức)… Đại diện các chủ tàu đều khẳng định sau thời gian hạn chế cấp phép cho tàu nước ngoài vận tải nội địa, sản lượng vận tải nội địa đã tăng so với trước thời điểm 01/4/2013; đội tàu đưa vào khai thác nội địa được tăng cường, một số tuyến vận tải mới được mở rộng khai thác, tần suất vận tải ổn định hơn trước, các doanh nghiệp đã giảm được lỗ và dòng tiền kinh doanh bắt đầu quay trở lại. Các chủ tàu đánh giá rất cao sự hỗ trợ của Cục HHVN, Bộ GTVT trong việc ngừng cấp phép cho tàu nước ngoài vận tải nội địa để giành quyền vận tải container nội địa cho đội tàu trong nước nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia, lợi ích doanh nghiệp, phù hợp với các thông lệ quốc tế; và cũng thống nhất quan điểm cần loại bỏ lĩnh vực này ra khỏi nội dung đàm phán Hiệp định. Qua trao đổi kinh nghiệm, ông Nguyễn Tương – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ HTQT Bộ GTVT lưu ý các thành viên trong đoàn đàm phán Hiệp định cần kiên trì, thận trọng và nghiên cứu kỹ các văn kiện Việt Nam đã ký kết trước đây với các thành viên EU, nội dung thỏa thuận WTO (các cam kết chung, cam kết sàn, chế độ đãi ngộ tối huệ quốc)… Ông Tương đề xuất nên bám sát các kết luận của Cục HHVN tại Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện phương án thay thế tàu biển nước ngoài vận tải container nội địa bằng tàu biển Việt Nam tổ chức tại Hải Phòng ngày 04/4/2014 để làm cơ sở trong quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU… Kết thúc Cuộc họp, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu cho biết, việc trao đổi thông tin cũng như kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp vận tải biển và các cơ quan quản lý nhà nước đã giúp cơ quan quản lý nhà nước tiếp nhận được những thông tin hữu ích, trên cơ sở đó cùng với các chủ trương chính sách của Nhà nước tham mưu cho Bộ GTVT về chính sách vận tải nội địa. Với chủ trương giành quyền vận tải nội địa cho đội tàu quốc gia, trong lần sửa đổi Bộ luật HHVN lần này Điều 7 (quyền vận tải nội địa) trong luật vẫn được giữ nguyên. Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu mong muốn thời gian tới cần tiếp tục có những cuộc trao đổi tương tự, và khẳng định: Cục HHVN luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp!

HỒNG MINH

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22729909
    • Online: 170