11/12/2014

Ngày 09/12/2014, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp vận tải container Việt Nam, tham dự cuộc họp có Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và 11 doanh nghiệp vận tải container nội địa.
Tính đến tháng 12/2014, đội tàu container mang cờ quốc tịch Việt Nam có 30 tàu với tổng trọng tải khoảng 270.000 DWT, đáp ứng được nhu cầu vận tải container nội địa trên tất cả các tuyến. Có thể nói rằng, sau hơn một năm thực hiện quyết liệt Phương án thay thế tàu biển nước ngoài vận tải container nội địa bằng tàu biển Việt Nam, đội tàu container mang cờ quốc tịch Việt Nam đã tăng từ 19 tàu đến 30 tàu, không còn tình trạng tàu neo đậu dài ngày do không có hàng. Việc hạn chế tàu nước ngoài vận tải nội địa đã tạo tiền đề và cơ hội cho đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam phát triển, đặc biệt là đội tàu chuyên dùng. Ngoài ra, tham gia thị trường container nội địa còn có 06 tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài được cấp phép vận tải nội địa với tổng trọng tải 56.000 DWT đều thuộc sở hữu doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam, hiện tại không có tàu nước ngoài thuộc sở hữu doanh nghiệp nước ngoài được cấp phép vận tải nội địa. Tại cuộc họp các doanh nghiệp đều nhận định thị trường vận tải trong năm 2014 còn gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của cuộc suy thoái kinh tế tác động đến nhu cầu vận tải hàng hoá. Đối với vận tải nội địa, sản lượng hàng hoá và giá cước vận tải đều sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái và không theo quy luật hàng năm, thường vào thời điểm cuối năm sản lượng vận tải tăng mạnh do nhu cầu vận tải hàng hoá dịp Tết Nguyên Đán, nhưng thời điểm hiện tải sản lượng chỉ tăng rất nhẹ. Một trong số nguyên nhân là do lượng cung tàu tăng nhanh, nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ Nam ra Bắc để xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc sụt giảm, sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn đã làm ảnh hưởng đến thị trường và giảm giá cước vận tải. Sản lượng mất cân bằng tại hai đầu Bắc - Nam cũng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Một số hãng tàu biển nước ngoài đang có mong muốn và đề nghị Bộ GTVT cho phép tàu nước ngoài được vận tải nội địa container rỗng chính hãng và vận tải gom hàng xuất nhập khẩu trên các cảng biển Việt Nam. Việc các hãng tàu nước ngoài tham gia vào thị trường vận tải nội địa sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với đội tàu trong nước, do đội tàu container của Việt Nam còn rất non trẻ chưa thể cạnh trạnh được với hãng tàu lớn nước ngoài trong việc cung cấp dịch vụ và giá cước vận tải. Ngoài ra, tại cuộc họp các doanh nghiệp cùng bàn bạc để tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, loại bỏ việc cạnh tranh không lành mạnh, kiến nghị Cục HHVN và Bộ GTVT một số giải pháp như thực hiện nghiêm và thống nhất việc kiểm soát trọng tải phương tiện tại các cảng biển tạo ra sự công bằng; giải pháp đối với 06 tàu container mang cờ quốc tịch nước ngoài được sau thời gian hết hạn cấp Giấy phép vận tải nội địa của Bộ GTVT... Kết thúc cuộc họp Phó Cục trưởng nhấn mạnh đội tàu container của Việt Nam tuy phát triển tốt trong mấy năm gần đây nhưng vẫn còn sự manh mún, rời rạc, do vậy các doanh nghiệp phải có sự liên kết, chia sẻ thông tin và hợp tác để nâng cao chất lượng dịch vụ, loại bỏ cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời các doanh nghiệp cần cân nhắc và nghiên cứu thị trường trong việc đầu tư tàu trong thời gian này. Đối với doanh nghiệp có tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài phải có kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới, sau khi tàu không được gia hạn Giấy phép vận tải nội địa. Ngoài ra, việc các hãng tàu nước được vận tải nội địa gom hàng cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với đội tàu trong nước, Hiệp hội chủ tàu Việt Nam và các doanh nghiệp cần phải có sự lỗ lực hơn nữa để nâng cao khả năng cạnh tranh và chất lượng dịch vụ. Cục HHVN ghi nhận các kiến nghị và cam kết sẽ giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của Cục và báo cáo Bộ GTVT những vấn đề ngoài thẩm quyền, với mục đích tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo thuận lợi cho sự phát triển của đội tàu biển quốc gia. PHÒNG VTDVHH

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22719614
    • Online: 503