22/06/2015

Sáng nay, ngày 22/6/2015, Quốc hội dành thời gian thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải. Đóng góp ý kiến thảo luận, đa số các ĐBQH đều đồng tình với tính cấp thiết khi sửa đổi luật, đồng thời đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu của Ban soạn thảo. Đại biểu Chu Sơn Hà cho rằng hàng hải là ngành có vai trò hết sức quan trọng, có tính đặc thù, tiềm năng lớn, mang tính quốc tế sâu sắc, vì thế phát triển tiềm năng hàng hải là một yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế đất nước và nhấn mạnh “Việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong luật sẽ tạo điều kiện căn bản, tạo đột phá để ngành hàng hải phát triển tương xứng với vị trí, tiềm năng, đưa nước ta thực sự trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển” Theo Đại biểu Chu Sơn Hà, trước đó Trung ương đã có Nghị quyết số 09 về chiến lược biển Việt Nam đến 2020, trong đó nêu rõ: xây dựng phát triển toàn diện kinh tế, xã hội, hoa học công nghệ, tăng cường củng cố an ninh quốc phòng, làm cho đất nước giàu mạnh từ biển. Phấn đấu đến 2020 kinh tế trên biển, ven biển đóng góp 53-55% GDP của cả nước, phấn đấu kinh tế hàng hải quốc gia đứng nhất sau năm 2020. “Để tạo điều kiện cho ngành hàng hải Việt Nam phát triển thì cần thiết phải nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, củng cố địa vị pháp lý và sắp xếp lại cơ cấu tổ chức hợp lý để nâng cao vai trò quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải; đồng thời coi trọng duy trì bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải đi đôi với đáp ứng nhu cầu đảm bảo quyền tự do hàng hải theo quy định của Hiến pháp, góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trên biển” – ông Hà nói và đề xuất nâng cấp cơ quan trực thuộc Bộ GTVT thực thi quản lý chuyên ngành hàng hải là Cục hàng hải Việt Nam lên thành Tổng cục Hàng hải Việt Nam. Qua đó, xác định rõ địa vị pháp lý, những nội dung phân cấp cho cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải, quy định cụ thể mối quan hệ giữa Tổng cục hàng hải với cảng vụ hàng hải, các lực lượng, tổ chức có liên quan, thực hiện minh bạch trách nhiệm, quyền hạn của mỗi tổ chức, cá nhân, đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành này ở cả Trung ương và địa phương. Đồng tình với Đại biểu Chu Sơn Hà, Đại biểu Trần Du Lịch (Đoàn TP.HCM) cũng nhất trí với đề xuất nâng cấp Cục hàng hải lên Tổng cục Hàng hải để xứng tầm với hoạt động quản lý nhà nước về hàng hải và đáp ứng nhu cầu hiện nay về phát triển kinh tế biển và bảo vệ biển đảo Việt Nam. Liên quan đến Ban quản lý và khai thác cảng phù hợp với Việt Nam như nêu trong dự thảo luật, Đại biểu Trần Du Lịch cho rằng, cơ quan có thẩm quyền về cảng thì nghĩa đen phải có chức năng ủy quyền của nhà nước, đúng nghĩa để hội nhập. Không nên cảng nào cũng tổ chức cơ quan này mà chỉ tổ chức ở những khu vực cảng đặc biệt. Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (Vĩnh Phúc) đánh giá như thế là phù hợp với Việt Nam, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế sau này. Theo ông Bảo, thông báo hàng hải hiện nay còn nhiều vấn đề, giao cho rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp khác nhau thực hiện, chưa đúng thẩm quyền. Trong dự thảo có nhắc đến nhưng chưa chi tiết, cụ thể, do đó Đại biểu đề nghị phải có cơ quan có thẩm quyền thông báo thống nhất.

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22710363
    • Online: 293