20/12/2020

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) tổ chức cuộc họp về giải pháp đối với việc tăng giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển trong thời gian vừa qua. Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải đồng chủ trì cuộc họp.

Tham dự họp, còn có đồng chí Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT); lãnh đạo, chuyên viên các Cảng vụ Hàng hải: Hải Phòng, Đà Nẵng; đại diện các Hiệp hội: Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam, Đại lý và Môi giới hàng hải và các hãng tàu vận tải container nước ngoài.

Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang và Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải đồng chủ trì cuộc họp

Trong thời gian qua, theo phản ánh của các Hiệp hội, doanh nghiệp, tình trạng thiếu hụt container rỗng và chi phí vận tải biển bằng container, phụ phí ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container tăng cao đã tác động mạnh đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Tại cuộc họp, đại diện đến từ các hãng tàu, Hiệp hội đã chia sẻ về những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến các hãng vận tải biển.

Theo ông Nguyễn Tương - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics Việt Nam dù có tính thích nghi cao, song trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay, nếu tiếp tục tăng giá thì ngoài sức chịu đựng của doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, ông Nguyễn Tương đề nghị, các hãng tàu cùng chia sẻ phụ phí với doanh nghiệp trong khi các cơ quan có thẩm quyền tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp container.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải cho biết, các doanh nghiệp container và hãng tàu vận tải biển có mối quan hệ hữu cơ, do đó các hãng tàu nước ngoài được tạo điều kiện kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam phải có trách nhiệm chia sẻ và đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam.

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động lớn đến việc tăng giá cước, phụ thu ngoại giá tuy nhiên Chính phủ các nước trong đó có Việt Nam đang nỗ lực đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng này. Về phía Cục Xuất nhập khẩu, sau cuộc họp, cơ quan này sẽ báo cáo lãnh đạo hai Bộ và Chính phủ bởi tình trạng này chưa thể chấm dứt ngay trong thời gian tới.

Toàn cảnh cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang gửi lời cảm ơn trân trọng đến các đại biểu tham dự; đồng thời có những trao đổi thẳng thắn, làm rõ việc tăng giá cước và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container tại Việt Nam trong thời gian qua. Trên cơ sở ý kiến của Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải và các đại biểu tham dự, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết, Cục hàng hải Việt Nam sẽ có văn bản gửi tới các hãng tàu vận tải biển container. Tới đây, Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Xuất nhập khẩu dự kiến tiếp tục làm việc với các Hiệp hội, hãng tàu vận tải biển container tại khu vực TP. HCM.

“Trong mối quan hệ hữu cơ, cùng hợp tác để phát triển, Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Xuất nhập khẩu sẽ khẩn trương có những kiến nghị về mặt chính sách. Do đó, các hãng tàu cần tuân thủ quy định của Nghị định 146/2016/NĐ-CP ngày 02/11/2016 của Chính phủ quy định về việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container. Đồng thời, thông tin rộng rãi về giá của các hãng tàu tại Việt Nam” - Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết.

Được biết, ngay sau cuộc họp, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Văn bản số 4962 ngày 25/12/2020 về giá cước vận tải container bằng đường biển gửi đến các hãng tàu vận tải biển container. Theo đó, cơ quan quản lý Nhà nước về hàng hải đề nghị các hãng tàu thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam về việc thực hiện niêm yết giá theo Nghị định số 146/2016/NĐ-CP. Đồng thời, công khai, minh bạch về giá cước vận chuyển container và thực hiện việc tăng giá theo đúng quy định của pháp luật; có biện pháp kiểm tra, giám sát các bộ phận điều hành không để các cá nhân lợi dụng tình hình hiện nay của thị trường để trục lợi, chào giá bất hợp lý gây khó khăn cho các chủ hàng và gây rối thị trường vận tải biển.

Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu thực hiện nghiêm việc niêm yết giá

Bên cạnh việc kêu gọi các hãng tàu vận tải biển đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam trong giai đoạn khó khăn hiện nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các hãng tàu và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của pháp luật…/.

Ngọc Hân 

 

 

 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22693668
    • Online: 256