16/08/2011

Ngày 05/8 tại Cục Hàng hải Việt Nam, dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Ngọc Huệ - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, Hội đồng nghiệm thu Khoa học cấp Bộ đã nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu chế tạo hệ thống phát hiện và báo cháy”, mã số: DT 094020, do PGS.TS. Lưu Kim Thành làm Chủ nhiệm Đề tài. Đứng trước những hậu quả nặng nề do hỏa hoạn đem lại nên công tác phòng cháy trên mọi lĩnh vực luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu theo nguyên tắc “phòng còn hơn chống”. Các quy định phòng chống cháy không chỉ được áp dụng bắt buộc tại các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, kho tàng và khu dân cư mà còn được áp dụng với những yêu cầu khắt khe hơn dành cho tàu thủy bởi tính đặc thù riêng của nó như: hoạt động độc lập trên biển, ít có khả năng được ứng cứu khi gặp sự cố cháy tàu. Bên cạnh đó, ngày nay, các con tàu được đóng mới thường có trọng tải rất lớn, tầm hoạt động không hạn chế, nhưng số lượng thuyền viên luôn được giảm thiểu, vì vậy gặp nhiều trở ngại trong việc phát hiện cháy và chữa cháy. Mặt khác, khi xảy ra sự cố hỏa hoạn trên tàu thì hậu quả nhận được thường khủng khiếp hơn nhiều so với trên đất liền. Do vậy, hệ thống tự động báo và chống cháy có vai trò vô cùng quan trọng trên tàu thủy. Nhờ có hệ thống này mà sự an toàn của thuyền viên, con tàu cũng như hàng hóa mới được đảm bảo. Đây là hệ thống bắt buộc phải được trang bị trên tàu thủy. Từ những phân tích và dựa trên những nghiên cứu, Nhóm nghiên cứu đề tài đã thiết kế và từng bước đưa vào thử nghiệm hệ thống báo cháy tự động dựa trên cơ sở công nghệ mạng AS-I. Đây là hệ thống báo cháy hoạt động tin cậy, có nhiều chức năng ưu việt và có giá thành thấp. Trong đó, các cảm biến (khói, nhiệt, nút ấn…), cơ cấu vận hành (còi, đèn, van khí CO2,  ­van xả sương mù…) và trạm trung tâm được liên kết với nhau thông qua bus AS-I, điều này cho phép các phần tử trong hệ thống liên kết với nhau chỉ với một cáp hai sợi duy nhất. Cáp này vừa dùng để truyền tin vừa dùng để cấp nguồn cho các phần tử trong hệ thống. Tại buổi bảo vệ, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, PGS. TS Nguyễn Ngọc Huệ đánh giá cao nỗ lực và ghi nhận kết quả đã đạt được của Nhóm, cụ thể: Đề tài đã hoàn thành theo đúng nội dung nghiên cứu và nộp đủ sản phẩm theo Đề cương được duyệt; đã xác định chức năng và cấu trúc cơ bản của hệ thống phòng chống cháy trên tàu thủy; lựa chọn được mạng truyền thông áp dụng cho hệ thống là MODBUS. Đề tài đã thiết kế, chế tạo thử nghiệm được 03 hệ thống: Tự báo động trên tàu thủy; Tự báo động khói hầm hàng; Tự báo động phun sương; đã dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật sử dụng hệ thống phòng báo cháy trên tàu, thuyền. Ngoài ra, Đề tài cần tiếp tục nghiên cứu các vấn đề sau trong các đề tài tiếp theo: Nghiên cứu các các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với các hệ thống kỹ thuật phòng chống cháy dùng cho tàu thuyền, các yêu cầu đối với việc đăng kiểm và giải pháp điều khiển tập trung của hệ thống; Với sự nhất trí cao của các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu và trên cơ sở kết quả phiếu đánh giá, Hội đồng thống nhất nghiệm thu và đánh giá Đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu chế tạo hệ thống phát hiện và báo cháy”, mã số: DT 094020 đạt kết quả Xuất sắc.
PGS.TS Nguyễn Ngọc Huệ, Chủ tịch Hội đồng khoa hoc Phát biểu tại buổi nghiệm thu
PGS.TS. Lưu Kim Thành, Chủ nhiệm Đề tài trình bày báo cáo tóm tắt Đề tài nghiên cứu tại buổi nghiệm thu

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21446601
    • Online: 99