12/02/2021

Sáng 12/02/2021 (tức mùng 01 Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021), ngành Hàng hải vui mừng đón chuyến tàu đầu tiên STARSHIP URSA, quốc tịch Marshall Island, trọng tải 23.927 DWT cập cảng CAT LAI 7 thuộc bến cảng Tân Cảng Cát Lái vào lúc 01 giờ 00 phút và chuyến tàu mẹ đầu tiên CMA CGM J. ADAMS, quốc tịch Malta thuộc hãng tàu CMA CGM, trọng tải 148.992 DWT vào làm hàng lúc 02 giờ 30 phút, tại cầu cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link.

Chuyến tàu đầu tiên STARSHIP URSA cập cảng CAT LAI 7

Ngay trong những tháng đầu năm mới 2021, dù chịu ảnh hưởng sâu rộng của dịch bệnh Covid-19 tuy nhiên ngành Hàng hải tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tháng 01/2021 đạt hơn 62 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó hàng container là 2,2 triệu teus, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020 (hàng xuất khẩu là 734.000 teus, tăng 22%; hàng nhập khẩu 679.000 teus, tăng 23 %). Thống kê cho thấy, tăng trưởng mạnh nhất là khu vực cảng biển Hải Phòng (tăng 26%), TP. Hồ Chí Minh (tăng 27%) và khu vực Cái Mép - Thị Vải (tăng 29%).

Thời gian qua, trước tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, việc giao thương hàng hóa tại nhiều quốc gia gặp khó khăn, gián đoạn. Song, thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là thị trường đi Châu Âu, Châu Mỹ do nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của Châu Âu, Châu Mỹ đối với thị trường Châu Á (trong đó có Việt Nam) tăng cao trong vài tháng trở lại đây. Đồng thời, Hiệp định EVFTA có hiệu lực góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Châu Âu.

Song song với đó, cơ sở hạ tầng cảng biển và giao thông kết nối ngày càng được hoàn thiện cũng tạo đà quan trọng cho sự phát triển của ngành hàng hải. Tháng 01/2021, hệ thống cảng biển Việt Nam được hoàn thiện đồng bộ, hiện đại với những cảng nước sâu đi vào hoạt động, có khả năng tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới (lên tới hơn 200.000 DWT), tàu dầu VLCC trọng tải đến 320.000 DWT, tiếp nhận được đồng thời ba tàu mẹ vào làm hàng cùng lúc. Cảng nước sâu đi vào hoạt động sẽ bổ sung kịp thời hạ tầng cầu cảng container phục vụ nhu cầu thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và khu vực đang tăng trưởng nhanh trong những năm vừa qua.

Chuyến tàu mẹ đầu tiên CMA CGM J. ADAMS vào làm hàng tại cầu cảng Cái Mép Gemadept

Bên cạnh những thuận lợi, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 như: thiếu container rỗng để đóng hàng, giá cước vận tải container tăng cao. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên bởi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh sau dịch nên nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tăng rất mạnh, làm nhu cầu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu tăng đột biến trong những tháng gần đây. Mặt khác, tình trạng nghẽn cảng diễn ra nghiêm trọng ở nhiều cảng biển lớn tại Châu Âu và Châu Mỹ; tình trạng phong tỏa để chống dịch của các nước làm cho một lượng rất lớn container không di chuyển được hoặc di chuyển rất chậm khiến cho các hãng tàu thiếu container rỗng để cung cấp cho các chủ hàng. Ngoài ra, việc thiếu hụt vỏ container vào đúng mùa cao điểm (năm mới dương lịch và Tết Nguyên đán) cũng là yếu tố dẫn đến nhu cầu tăng cao đột biến.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa tăng cao trong thời gian vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tại cảng biển đẩy nhanh thủ tục cho tàu thuyền ra, vào cảng được thuận lợi nhanh chóng. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT trong công tác phòng chống dịch đối với hoạt động hàng hải; Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống Covid-19, đảm bảo các cảng biển hoạt động 24/7 cho tàu thuyền ra vào làm hàng, không làm ngắt quãng chuỗi cung ứng hàng hóa. Đặc biệt, khi tàu biển đi vào khu vực có dịch, phải tuân thủ tuyệt đối các hướng dẫn của cơ quan phòng chống dịch.

Hình ảnh minh họa tàu bốc dỡ hàng tại cảng

Cùng với đó, cơ quan quản lý Nhà nước về hàng hải cùng với cảng và hãng tàu đã xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải để cho phép tàu có trọng tải lớn ra vào cảng; yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển tăng hiệu suất khai thác, tận dụng tối đa nguồn lực để giải phóng tàu nhanh, không để xảy ra tình trạng chậm chễ trong quá trình làm hàng. Đồng thời, tiến hành làm việc với các hãng tàu nước ngoài, chủ hàng… để công khai minh bạch giá cước và tăng giá theo đúng quy định; có giải pháp tăng lượng dự trữ container rỗng cũng như kêu gọi các hãng tàu đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn khó khăn theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 về các nhiệm vụ giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Trước thềm năm mới 2021, với niềm tin đại dịch Covid-19 được kiểm soát và đẩy lùi, Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư an toàn với các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết đi vào hiệu lực, cùng những biện pháp chỉ đạo điều hành sát sao, hiệu quả của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, các cơ quan có liên quan và sự vào cuộc quyết liệt của các doanh nghiệp, hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua hệ thống cảng biển sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong những tháng tới đây./.

 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :7710823
    • Online: 172