01/09/2021

Ngày 27/8/2021, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã ký ban hành Quyết định số 1589/QĐ-BGTVT Ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng hải trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và được thực hiện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Hình ảnh minh họa

Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng hải trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân thuộc ngành GTVT liên quan đến hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, nội địa tại cảng biển, nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống cảng biển Việt Nam và tàu thuyền hoạt động trong cảng, duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, liên tục trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, không làm lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ tàu thuyền lên cảng và ngược lại; không làm lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ bên ngoài vào trong cảng.

Cụ thể, về vấn đề khai báo y tế và kiểm dịch y tế đối với tàu thuyền, tàu biển từ nước ngoài và tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa trong vòng 14 ngày có hoạt động trong khu vực cảng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trước khi đến cảng biển. Thuyền trưởng khai báo tình hình sức khỏe thuyền viên trên tàu trong thời gian tối thiểu 14 ngày và việc thay đổi thuyền viên (nếu có) trong 14 ngày qua để cung cấp cho CDC hoặc cơ quan y tế địa phương để đánh giá nguy cơ và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định trước khi cho tàu vào cảng làm hàng, bảo đảm loại trừ các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng khi tàu vào cảng.

Trước khi tàu biển vào cảng, tàu biển phải vào vị trí được chỉ định bởi Cảng vụ hàng hải để tiến hành các thủ tục kiểm dịch. Tàu biển chỉ được phép làm hàng sau khi thực hiện xong các thủ tục kiểm dịch và được sự đồng ý của CDC. CDC hoặc cơ quan y tế tiến hành kiểm tra, xét nghiệm thuyền viên và tổ chức đưa các thuyền viên bị nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19 lên bờ, đảm bảo tàu biển an toàn khi cho tàu vào cảng làm hàng.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng nêu rõ các hướng dẫn đối với: tàu biển; phương tiện thủy nội địa; xe ô tô, xe tải, xe rơ-móc, người ra vào cảng; hoa tiêu hàng hải; tàu lai dắt và doanh nghiệp cảng.

Ngay sau khi Bộ GTVT ban hành Quyết định hướng dẫn trên, Cục Hàng hải Việt Nam đã có Văn bản gửi các Cảng vụ hàng hải về việc triển khai thực hiện. Văn bản số 3578/CHHVN-VTDVHH ngày 30/8/2021 do Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang ký, nêu rõ:

Cảng vụ hàng hải khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng hải trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 tới tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cảng và các tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống cảng biển Việt Nam và tàu thuyền hoạt động trong cảng, duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt liên tục, đồng thời bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Song song với đó, yêu cầu các Cảng vụ hàng hải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị có liên quan, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm, bất cập và báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để xử lý kịp thời./.

Ngọc Hân 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21233163
    • Online: 140