11/03/2015

Chiều 11/3, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển năm 2015 với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Tham gia Đoàn Chủ tịch Hội nghị có Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Lê Minh Đạo, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo cơ quan chức năng thuộc các Bộ: Tài chính, Công thương, Bộ GTVT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Sở GTVT các tỉnh, thành phố; các trường đại học chuyên ngành hàng hải, cảng vụ, các hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kinh doanh dịch vụ vận tải biển, khai thác cảng biển, sản xuất công nghiệp.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng Đoàn Chủ tịch chủ trì Hội nghị Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, trong năm 2014, Bộ GTVT đã tổ chức 02 Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Qua 2 lần đối thoại với các doanh nghiệp, nhận được 166 câu hỏi và kiến nghị của các doanh nghiệp về những vướng mắc liên quan đến cảng biển và luồng hàng hải; vận tải, đội tàu và thuyền viên; dịch vụ hàng hải và logistics; thuế, giá, phí, lệ phí, vốn và thủ tục hành chính; công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Bộ GTVT đã trả lời rõ ràng hầu hết các kiến nghị này và có văn bản gửi cho tất cả các cơ quan, đơn vị; đồng thời, Bộ GTVT đang triển khai thực hiện sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật trong đó có liên quan đến những kiến nghị mà đại biểu đã nêu sao cho phù hợp với thực tiễn. Hội nghị lần 3 này, Bộ GTVT tiếp tục ghi nhận và trực tiếp giải đáp các câu hỏi, kiến nghị của đại diện các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đối thoại tại các điểm cầu; từ đó đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những bất cập còn tồn tại, giúp các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, sản xuất kinh doanh đạt kết quả tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, khai thác hiệu quả vận tải biển và cảng biển.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại Hội nghị Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc đã báo cáo kết quả tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp trong hoạt động vận tải biển, cảng biển liên quan kiến nghị của doanh nghiệp về vấn đề khảo sát độ sâu khu vực cầu cảng, thủ tục công bố thông báo hàng hải; việc tàu hạn chế III khi chạy trong vịnh Bắc Bộ cho phép tàu chạy cách bờ có thể xa đến 40 hải lý; tăng mức thu phí cầu bến để phù hợp với đầu tư xây dựng cơ bản, gia hạn thời gian nộp cảng phí và phí thủ tục; triển khai mạng khai báo thủ tục điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi làm thủ tục cho tàu ra, vào cảng; cho phép các doanh nghiệp khác có đủ năng lực (ngoài Tổng công ty Bảo đảm ATHH) được khảo sát, công bố hàng hải về luồng, vùng nước trước bến và chịu trách nhiệm về việc công bố; vướng mắc về thủ tục hành chính đối với tàu đi thuê tài chính hoặc thế chấp; việc cấp Giấy phép vận tải nội địa; công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc cũng cho biết, đối với các kiến nghị nằm ngoài thẩm quyền Bộ GTVT, Bộ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan có những chính sách, giải pháp phù hợp để tạo môi trường kinh doanh công bằng, thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, trong đó có một số nội dung liên quan kiến nghị áp dụng mức giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng biển; xem xét giảm thuế GTGT đối với các doanh nghiệp vận tải biển trong nước khi vận chuyển nội địa để tăng tính cạnh tranh về giá cước vận tải; vấn đề thu phụ phí của các hãng tàu nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam; việc miễn thuế thu nhập thuyền viên. Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc khẳng định: Với phương châm hành động của toàn ngành GTVT năm 2015 là “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”, Bộ GTVT sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ những bất cập, hỗ trợ các doanh nghiệp có thể sản xuất, kinh doanh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, khai thác hiệu quả vận tải biển và cảng biển với các nhiệm vụ trọng tâm.
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công điểm qua những thành tích mà ngành GTVT đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm 2014 và được Đảng, Chính phủ, nhân dân ghi nhận, khen ngợi về lĩnh vực quản lý nhà nước, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên tất cả các lĩnh vực đường bộ - đường sắt - cảng biển - đường thủy và hàng không, công tác đảm bảo an toàn giao thông; trong đó có sự đóng góp của lĩnh vực hàng hải, của các doanh nghiệp lĩnh vực vận tải biển, cảng biển và logistic; đồng thời nêu ra một số hạn chế trong lĩnh vực cảng biển. Thứ trưởng ghi nhận tất cả ý kiến của doanh nghiệp tại Hội nghị; đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan thuộc Bộ GTVT nhanh chóng xử lý các nội dung cụ thể; làm việc với cơ quan chức năng của các Bộ, ngành liên quan, có văn bản trả lời tất cả các câu hỏi; khẩn trương sửa đổi, hoàn thiện một số văn bản quy phạm phát luật liên quan đến những vấn đề cụ thể mà các đại biểu nêu tại Hội nghị, có những chính sách, giải pháp phù hợp với thực tế để tạo môi trường kinh doanh công bằng, thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan trực thuộc sẵn lòng giải đáp những kiến nghị của các đại biểu để nắm bắt những vấn đề chung, với mục đích tạo cơ chế thuận lợi, thông thoáng, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển.

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22716708
    • Online: 196