Tại Thông báo số 207/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng cảng Kê Gà và tuyến đường bộ phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm.
Đồng thời, các cơ quan trên cũng cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để hoàn thành đồng bộ với các dự án liên quan, đáp ứng nhu cầu vận tải.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với TKV và các cơ quan liên quan, sớm triển khai phương án đầu tư các tuyến đường phục vụ vận tải sau khi có cảng Kê Gà.
TKV khẩn trương chủ động triển khai thực hiện đầu tư các tuyến đường chuyên dụng và đường nối từ quốc lộ 1A đến cảng Kê Gà, đảm bảo hoàn thành đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải.
Về phương án vận tải khi chưa có cảng Kê Gà, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện phương án duy tu, bảo dưỡng kết hợp với cải tạo tuyến đường TL 725 và TL 769. Bộ Giao thông vận tải phải phê duyệt phương án trong tháng 9/2011.
Sau khi phương án được phê duyệt, Sở Giao thông vận tải các tỉnh có tuyến đường đi qua tổ chức triển khai thực hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ. TKV chủ động cân đối hỗ trợ kinh phí cho các địa phương thực hiện duy tu, bảo dưỡng kết hợp với cải tạo 2 tuyến đường này theo tiến độ đã được duyệt.
Còn đối với tuyến đường quốc lộ 20 đoạn nối từ tỉnh Đồng Nai đến tỉnh Lâm Đồng, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải triển khai đầu tư Dự án theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao; đồng thời nghiên cứu việc sắp xếp các trạm thu phí trên tuyến, mức thu phí và các cơ chế đặc thù khác để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.
Được biết, dự kiến Dự án Cảng Kê Gà được chia thành 4 giai đoạn. Công suất bốc dỡ giai đoạn 1 sau 2 năm xây dựng sẽ đạt 3,5 triệu tấn/năm, đến năm 2020 sẽ hoàn tất cả 4 giai đoạn xây dựng với tổng công suất bốc dỡ được nâng lên khoảng 35 triệu tấn/năm.
Cảng Kê Gà hình thành sẽ rút ngắn cung đường, giảm chi phí vận chuyển hàng hoá của các dự án bôxit nhôm. Chinhphu.vn