26/09/2018

Ngày 11/7/2018 tại Hà Nội, Cục Hàng hải Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn đại diện Bộ Giao thông vận tải và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực hàng hải giữa hai nước. Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu chủ trì buổi làm việc nói trên. Về phía Hoa Kỳ, ông Joel Szabat – Quyền trợ lý Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ làm trưởng đoàn, các thành viên đoàn gồm có ông Hugo Yon – Phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Gregory F. Maggio – Cố vấn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong lĩnh vực hàng hải.

Ông Joel Szabat đại diện Đoàn Hoa Kỳ trao quà kỉ niệm cho Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu

Hiệp định Vận tải biển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết ngày 15/3/2007, có hiệu lực từ ngày 15/7/2007. Từ đó đến nay, hai bên đã tiến hành 04 lần họp tham vấn trong các năm 2008, 2010, 2015 và lần họp thứ 4 diễn ra vào tháng 7/2018 tại Hà Nội. Tại buổi làm việc, ông Szabat đánh giá cao hoạt động hàng hải giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong những năm qua và ông nghĩ rằng hợp tác nói trên sẽ còn có những bước phát triển xa hơn nữa trong thời gian tới. Ông Szabat cũng dành đôi lời để giới thiệu qua về chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là một mô hình hợp tác kinh tế chất lượng cao, các quốc gia tham gia được hưởng các lợi ích về mặt kinh tế và phát triển độc lập. Tiếp sau đó, ông Szabat bày tỏ mong muốn được hợp tác song phương trong việc đầu tư xây dựng cảng biển, cảng đường thủy, hạ tầng kết nối cảng biển tại Việt Nam và các dự án khác như vận chuyển khí hóa lỏng bằng đường biển. Sau khi giới thiệu sơ qua về hệ thống cảng biển Việt Nam, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu nhất trí với đề nghị của phía Hoa Kỳ về các dự án hợp tác giao thông vận tải trong lĩnh vực cảng biển, hạ tầng kết nối cảng biển. Phó Cục trưởng cho rằng hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam nói chung và hạ tầng kết nối cảng biển nói riêng đang rất yếu kém và rất cần những hỗ trợ về mặt kinh phí, công nghệ, nâng cao năng lực từ phía Hoa Kỳ. Phó Cục trưởng khẳng định Việt Nam rất cần đầu tư của nước ngoài trong xây dựng hệ thống đường bộ, cảng biển, đường thủy nội địa, hậu cần sau cảng, logistics... để có thể phát triển hơn nữa ngành hàng hải Việt Nam, tuy nhiên những hợp tác này phải đảm bảo được nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia Việt Nam. Ngoài ra, Phó Cục trưởng cho biết, hiện nay nhu cầu sử dụng khí hỏa lỏng tại Việt Nam là rất lớn, Việt Nam mới chỉ xuất khẩu được nguyên liệu thô và vẫn phải nhập khẩu khí gas từ các nước khác. Do đó, Phó Cục đánh giá cao đề xuất của phía Hoa Kỳ trong lĩnh vực vận chuyển khí hóa lỏng bằng đường biển như: các tàu mang cờ Hoa Kỳ chuyên chở khí hóa lỏng từ Hoa Kỳ tới Việt Nam, hỗ trợ xây dựng các cảng biển chuyên tiếp nhận tàu chở khí hóa lỏng, hợp tác chuyên môn trong xây dựng và điều hành các nhà máy hóa lọc dầu tại Việt Nam... Phó Cục trưởng cũng mong rằng bên cạnh các hợp tác về đầu tư, phía Hoa Kỳ cũng sẽ giúp đỡ các cán bộ quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa trong việc nâng cao năng lực để thực thi các Công ước quốc tế về luật biển thật hiệu quả, đảm bảo an toàn an ninh, tự do hành hải. Ông Joel Szabat cho rằng các đề xuất từ phía Việt Nam rất xác thực và mong rằng khi chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương được triển khai thì các hoạt động hợp tác nói trên giữa hai nước sẽ được thực hiện nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho lĩnh vực hàng hải nói riêng và kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung.

Đoàn Việt Nam và Đoàn Hoa Kỳ chụp ảnh lưu niệm


P. HTQT

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22703289
    • Online: 208