05/11/2013

Vừa qua, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Phó Cục trưởng Cục HHVN Đỗ Hồng Thái làm trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Giao thông Công chính Vùng Flander (Bộ GTCC Vùng Flander) trao đổi về nội dung Dự định thư giai đoạn 2014 – 2016 và tham dự Hội thảo về “Quy hoạch logistics và đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển và đường thủy nội địa ở Thái Lan, Việt Nam và Campuchia” tại Bỉ. Đoàn đã làm việc với đại diện Bộ GTCC Vùng Flander nhằm đánh giá tình hình thực hiện dự định thư giai đoạn 2010 – 2013 với nội dung cụ thể: Hai bên đã tăng cường thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực cảng biển.
Phía Việt Nam đã thông báo cho Bộ GTCC Vùng Flander về các Hội thảo, Hội nghị về chuyên ngành Hàng hải và đường thủy nội địa tổ chức tại Việt Nam cho các doanh nghiệp của Vùng Flander tham khảo và có thể đăng ký tham gia.


Bộ GTCC Vùng Flander đánh giá việc thực hiện của mình chưa có các thông tin cụ thể tới các doanh nghiệp của Vùng, Bộ GTCC Vùng Flander sẽ chủ động tăng cường hỗ trợ của nhà nước để các doanh nghiệp của Vùng tiếp xúc và có cơ hội hợp tác với các đối tác Việt Nam. Bên cạnh đó Bộ GTCC Vùng Flander cũng đánh giá cao Bộ GTVT Việt Nam, Cục HHVN và Cục đường thủy nội địa đã hỗ trợ nhiệt tình các doanh nghiệp Bỉ tham gia vào các dự án hoặc tìm hiểu về các dự án trọng điểm của Việt Nam. Trong thời gian qua hầu hết các doanh nghiệp của Bỉ đã chủ động liên hệ với Bộ GTVT Việt Nam, Cục HHVN và Cục đường thủy nội địa, do đó Bộ GTCC Vùng Flander sẽ chủ động hơn trong thời gian tới.
Trong giai đoạn 2010 - 2013, hai bên đã thực hiện đúng kế hoạch tổ chức Hội thảo khu vực về lĩnh vực đường thủy với Ủy ban sông Mekong tại Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh; tổ chức Hội thảo về “Luật pháp Hàng hải và đường thủy nội địa” tại Quảng Ninh; ngoài ra Bộ GTCC Vùng Flander đã mời 08 thành viên từ Cục HHVN, Cục Đường thủy nội địa, Viện Thủy lực Việt Nam, Bộ KHCNMT tham dự Hội thảo khu vực tổ chức tại Thái Lan về vấn đề “giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển và biện pháp phòng ngừa nước biển dâng đối với công trình cảng biển”.
Bộ GTCC Vùng Flander thông báo từ năm 2011, Chính phủ Vùng Flander sẽ dừng hỗ trợ phí tham gia là thành viên đủ điều kiện (qualifying member) và đề nghị Việt Nam tiếp tục tham gia là thành viên bằng kinh phí tự đóng, về vấn đề này Cục HHVN đã ghi nhận với phía Bộ GTCC Vùng Flander và sớm trả lời bạn trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, Đoàn cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ GTCC Vùng Flander trong việc giúp Việt Nam đóng phí thành viên trong 3 năm liền và tài trợ cho Việt Nam có cơ hội tham gia các Hội nghị của PIANC. Đoàn Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Vùng Flander trong suốt giai đoạn vừa qua đã hỗ trợ học bổng cho các cán bộ của ngành Hàng hải và đường Thủy nội địa trong việc đào tạo ngắn hạn tại trung tâm APEC và đào tạo thạc sỹ về quản lý Hàng hải và giao thông vận tải tại Viện Hàng hải quốc tế, trường Đại học Anwept (ITMMA). Trong giai đoạn 2010-2013, Chính phủ Vùng Flander đã hỗ trợ kinh phí cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng của hai trường Cao đẳng Hàng hải I và trường Cao đẳng Nghề TP. Hồ Chí Minh, kinh phí cho một số nghiên cứu của Cục Đường thủy nội địa và Cục Hàng hải Việt Nam, hiện tại hai cục đang tiến hành nghiên cứu dưới sự hỗ trợ của tư vấn Bỉ do Chính phủ Vùng Flander lựa chọn về “Kế hoạch phòng chống dầu tràn và các chất độc hại nguy hiểm cho Hàng hải và Đường thủy nội địa” và nghiên cứu “Cải thiện hệ thống logistics cho cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện”. Hai nghiên cứu này dự định hoàn thành vào năm 2014 và 2015. Tiếp theo Đoàn đã tham dự và có bài trình bày tại Hội thảo về “Đầu tư cơ sở hạ tầng cảng và đường thủy và các kế hoạch Logistics ở Thái Lan, Việt Nam và Campuchia” với các doanh nghiệp của Vùng Flander, Hội thảo diễn ra trong ½ ngày, tại Hội thảo các doanh nghiệp của Vùng Flander cũng giới thiệu về doanh nghiệp của mình và bày tỏ quan tâm tới các dự án phát triển cảng và các dự án ngành giao thông vận tải. Sau khi kết thúc Hội thảo, Đoàn công tác Việt Nam cùng với các Đoàn công tác của Thái Lan và Campuchia đi thăm Viện Thủy lực của Vùng Flander, tìm hiểu về mô phỏng điều khiển tàu container vào các kênh Cảng Antwept. Đoàn được biết bà Bộ trưởng Bộ GTCC vùng Flander sẽ có chuyến thăm và làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam, do đó hai bên thống nhất sẽ ký Dự định thư giai đoạn 2014 -2016 giữa Bộ GTCC Vùng Flander và Cục HHVN trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ GTCC Vùng Flander vào ngày 11/11/2013 tại Hà Nội. Do đó lần này phía Bộ GTCC Vùng Flander và Cục HHVN đã tiến hành ký tắt Dự định thư giai đoạn 2014 -2016 vào ngày 18/10/2013 tại trụ sở văn phòng Bộ GTCC Vùng Flander, Brussel, Bỉ. Lễ ký chính thức giữa hai bên sẽ được tiến hành vào tháng 11/2013 tại Hà Nội. TRẦN THỊ TUYẾT MAI ANH

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22722517
    • Online: 215