01/10/2014

Chiều 30/9, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Công - ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT, Hội nghị sơ kết thực hiện chủ trương xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước cảng biển đã được Bộ GTVT tổ chức tại Trụ sở Cục HHVN.Chủ tịch đoàn điều hành Hội nghị (Thứ trưởng Nguyễn Văn Công-giữa; Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Nhật-trái; Vụ trưởng Vụ Kết cấu HTGT Khuất Minh Tuấn-phải) Tham dự Hội nghị, về phía các địa phương, có ông Lê Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, các cơ quan chức năng của UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai; đại diện Bộ Xây dựng; về phía Bộ GTVT có Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Khuất Minh Tuấn và đại diện các Vụ: KHĐT, Pháp chế, Thanh tra Bộ; về phía Cục HHVN có Cục trưởng Nguyễn Nhật và Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến, lãnh đạo các phòng tham mưu và một số Cảng vụ hàng hải; đại diện Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc, Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Nam và các doanh nghiệp (nhà đầu tư).
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định chủ trương XHH là một chủ trương lớn, đúng đắn, cần nhân rộng ở nhiều lĩnh vực
Trong những năm qua, cùng với việc phát triển nhanh các hạ tầng giao thông, Bộ GTVT luôn xác định việc quản lý, bảo trì, khai thác một cách hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế-xã hội đất nước là một nhiệm vụ quan trọng và lâu dài. Hiện Bộ GTVT đang quản lý 42 tuyến luồng hàng hải và các khu chuyển tải trong vùng nước cảng biển. Trong điều kiện ngân sách nhà nước giành cho bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu, Bộ GTVT đã tăng cường quản lý hiệu quả nguồn lực này, đồng thời tích cực tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội để thực hiện đầu tư, trong đó việc xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm không sử dụng ngân sách nhà nước đã được đẩy mạnh. Đi kèm với đó, Bộ GTVT đã kịp thời ban hành các quy định, trình tự thủ tục thực hiện, được cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng tham gia mạnh mẽ.
Cục trưởng Nguyễn Nhật giải đáp kiến nghị của nhà đầu tư
Ngày 29/8/2013, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 25/2013/TT-BGTVT quy định về trình tự, thủ tục thực hiện nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước trong vùng nước cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước và quản lý Nhà nước về hàng hải đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trong vùng nước cảng biển và luồng hàng hải.
Phó Cục trưởng Cục HHVN Đỗ Đức Tiến thông qua Báo cáo sơ kết đánh giá kết quả thực hiện chủ trương XHH nạo vét luồng hàng hải
Theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, Thông tư 25/2013/TT-BGTVT ra đời đã tạo hành lang pháp lý đối với thực hiện dự án XHH nạo vét tận thu sản phẩm; thủ tục đăng ký thực hiện dự án và phê duyệt chuẩn tắc thiết kế luồng trong thời gian nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai; sản phẩm tận thu từ các dự án nạo vét luồng hàng hải đã được sử dụng trong nước hoặc xuất khẩu, vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, vừa tăng tính hiệu quả kinh tế-xã hội; quy định rõ trách nhiệm, vai trò của các cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện dự án XHH nạo vét tận thu sản phẩm từ khi đăng ký thực hiện dự án đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng; tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp tham gia dự án XHH nạo vét tận thu sản phẩm; khuyến khích được nhà đầu tư tham gia vào công tác nạo vét, duy tu luồng hàng hải; việc triển khai các dự án nạo vét luồng hàng hải tận thu sản phẩm theo chủ trương của cơ quan quản lý Nhà nước đã hạn chế được hiện tượng khai thác cát trái phép, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng hàng hải. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Thông tư 25/29013/TT-BGTVT Cục HHVN cũng gặp một số khó khăn vướng mắc…

Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục HHVN Đỗ Đức Tiến cho biết, hiện nay Bộ GTVT đã chấp thuận 22 dự án cho nhà đầu tư thực hiện theo hình thức xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước; trong đó, có 05 dự án đã triển khai, 06 dự án đã được phê duyệt chuẩn tắc, đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công và 11 dự án đã chấp thuận chủ trương, đang lập hồ sơ đề xuất thực hiện dự án. Các nhà đầu tư tham dự Hội nghị đánh giá cao những cố gắng của Bộ GTVT, Cục HHVN đã luôn song hành và hiểu rõ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ; đồng thời, đề xuất một số kiến nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đầu tư, đủ điều kiện thực hiện các dự án nạo vét luồng hàng hải trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo chuẩn tắc luồng thiết kế… Tham dự Hội nghị, các đại biểu đều đánh giá cao chủ trương XHH của Chính phủ là một chủ trương lớn, đúng đắn, giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, thu hút các nguồn lực xã hội vào đầu tư các dự án giao thông… Sau phần giải đáp vướng mắc của các cơ quan chức năng, ý kiến của các đại biểu và kiến nghị của các nhà đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của kết cấu hạ tầng giao thông trong sự nghiệp phát triển KT-XH đất nước, bảo vệ an ninh quốc phòng và hội nhập quốc tế. Giao thông phải đi trước một bước, giao thông đi đến đâu thì kinh tế ở đó phát triển và phát triển rất nhanh chóng. Thứ trưởng cho biết, để triển khai cụ thể Nghị quyết Đại hội XI, Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI đã thông qua Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Chính phủ đã có Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/6/2012 ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW. Trên cơ sở các nghị quyết của Đảng và Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện quyết liệt Chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, trong đó, xây dựng và phát triển nhanh KCHTGT, một trong 3 khâu đột phá chiến lược, được tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết thêm, do nguồn vốn đầu tư ngày càng hạn chế, kể cả vốn ODA, nên việc XHH các nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một chủ trương lớn, đúng đắn. Tuy nhiên từ chủ trương đến hiện thực là một quá trình khó khăn; quan trọng là phải đưa ra được cơ chế cho cơ quan quản lý nhà nước và các nhà đầu tư… Từ cuối năm 2013 đến hết tháng 8/2014, nhờ chủ trương XHH của Chính phủ, Bộ GTVT đã thu hút được trên 107.000 tỷ đồng của các thành phần kinh tế để đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông. Riêng với ngành Hàng hải, hầu hết các cảng biển hiện được đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp, rất ít dự án thực hiện bằng nguồn ngân sách nhà nước. Các vụ tham mưu của Bộ GTVT đang xem xét, phê duyệt Đề án phát huy các nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải do Cục HHVN xây dựng, trong đó đưa ra các cơ chế chính sách để thu hút các nguồn lực… Thứ trưởng khẳng định, XHH là chủ trương đúng đắn nên cần tiếp tục triển khai mở rộng; nếu không có các nguồn lực ngoài xã hội, việc thực hiện các dự án giao thông quan trọng, tầm vóc lớn, phục vụ phát triển KT-XH đất nước sẽ rất khó thực hiện được nhanh chóng. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá, quá trình triển khai công tác XHH trong ngành GTVT đã thu được những thành tựu nhất định, rất đáng trân trọng; nhiều dự án đã, đang và sẽ triển khai. Theo tính toán, những dự án XHH nạo vét luồng hàng hải khi hoàn thành vào năm 2015 sẽ tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, các tuyến luồng hàng hải đảm bảo cho nhu cầu phát triển KT-XH và an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn một số vướng mắc nhất định. Thứ trưởng yêu cầu, Cục HHVN tiếp tục chủ trì tuyên truyền phố biến rộng rãi về chủ trương của Bộ GTVT về XHH các dự án nạo vét luồng hàng hải không sử dụng ngân sách nhà nước; Cục phải chủ động hướng dẫn các nhà đầu tư triển khai những thủ tục cần thiết, kể cả giúp đỡ các nhà đầu tư liên hệ làm việc với các bộ ngành, địa phương liên quan. Thứ trưởng giao Cục HHVN nghiên cứu kỹ các nội dung Thông tư 25, trên cơ sở đề xuất của các đại biểu tại Hội nghị này, đề xuất cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư về thủ tục nhanh gọn hơn, minh bạch hơn, rõ ràng hơn; Cục HHVN chủ trì nghiên cứu sửa đổi một số nội dung liên quan đến công tác nạo vét luồng hài hải trong Nghị định xử phạt vi phạm hành chính; nghiên cứu cách thức để nhà đầu tư có thể xây dựng phương án ANCB dễ dàng và thuận tiện hơn; xây dựng mẫu phương án bảo đảm ATHH và đưa bổ sung vào Thông tư 25 để các nhà đầu tư chủ động thực hiện. Thứ trưởng cũng chấp thuận trên nguyên tắc một số đề xuất của Cục Hàng hải; đồng ý với đề xuất của các nhà đầu tư về việc xem xét để nâng cấp các tàu thi công S1 lên SB để các tàu được phép đổ thải xa hơn với điều kiện phải bổ sung thêm trang thiết bị theo yêu cầu của cơ quan đăng kiểm… Thứ trưởng chỉ đạo, trong 5 ngày làm việc, các Tổng công ty bảo đảm ATHH phải có ý kiến trả lời về phương án đảm bảo hàng hải mà các Cảng vụ hàng hải gửi đến xin ý kiến; nếu trả lời chậm Bộ GTVT sẽ xử lý. Yêu cầu các Tổng công ty bảo đảm hàng hải phải chủ động phối hợp và hướng dẫn nhà đầu tư trong việc bố trí các thiết bị phao tiêu báo hiệu hàng hải phục vụ cho quá trình triển khai dự án, đồng thời phải cùng với Cảng vụ hàng hải tham gia quá trình giám sát thực hiện dự án… Về những kiến nghị của các nhà đầu tư liên quan đến các bộ, ngành khác, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ghi nhận và sẽ có ý kiến với các bộ, ngành để tháo gỡ, đáp ứng mong mỏi của nhà đầu tư… Yêu cầu về nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải hàng năm nhằm bảo đảm ATGT hàng hải và tiêu thoát lũ là rất lớn, trong khi ngân sách nhà nước còn hạn chế. Vì vậy, việc xã hội hóa, tiến hành thực hiện nạo vét, duy tu luồng kết hợp tận thu sản phẩm trên các tuyến luồng đường thủy là phù hợp chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các tuyến luồng hàng hải và khu nước, vùng nước đã chấp thuận thực hiện dự án XHH cơ bản là các khu vực từ trước đến nay không bố trí hoặc ít khi bố trí ngân sách nhà nước thực hiện nạo vét, duy tu nên việc XHH sẽ góp phần thông luồng, tạo thuận lợi cho giao thông hàng hải, góp phần đảm bảo an toàn hàng hải. Các nhà đầu tư cơ bản đã cố gắng tiến hành thủ tục để có thể thực hiện dự án. BÙI MINH

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22723935
    • Online: 156