06/07/2014

Sáng 06/7, tại cảng Chùa Vẽ (TP. Hải Phòng), Bộ GTVT đã tổ chức Lễ công bố tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh-Quảng Bình. Tham dự buổi lễ, về phía UBND TP. Hải Phòng có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Văn Thành; về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Vụ trưởng Vụ Vận tải…; về phía Cục Hàng hải Việt Nam có các Phó Cục trưởng: Đỗ Hồng Thái, Bùi Thiên Thu, lãnh đạo phòng Vận tải&DVHH, phòng AT-ANHH; lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; lãnh đạo các Cảng vụ hàng hải: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình và đại diện một số chủ tàu… cũng có mặt tham dự Lễ công bố.
Phát triển các tuyến giao thông vận tải thủy nội địa và ven biển là yêu cầu khách quan mà Bộ GTVT cùng các ngành và địa phương liên quan cần phải tập trung ưu tiên giải quyết kịp thời, nhằm góp phần tích cực giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông đường bộ cũng như phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước. Theo đó, phương án mở tuyến vận tải ven biển (sông pha biển) từ Quảng Ninh đến Quảng Bình đã được Bộ GTVT phê duyệt.


Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai quyết liệt việc kiểm soát tải trọng xe, siết chặt kinh doanh vận tải; đã xuất hiện tình trạng hàng hóa ứ đọng tại một số cảng biển, trong đó có cảng Hải Phòng. Do đó, việc đưa vào khai thác tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh-Quảng Bình sẽ giúp giảm áp lực trên đường bộ cho khoảng trên 20.000 lượt phương tiện/tháng, tương đương 500.000 - 600.000 tấn hàng hóa... Chia sẻ thêm thông tin, Cục trưởng Nguyễn Nhật cho hay: Nhằm tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải để giảm tải cho vận tải đường bộ, góp phần thiết lập lại thị trường vận tải bình đẳng và có cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức, đặc biệt là giải quyết hàng hóa ứ đọng tại cảng biển, được Bộ GTVT giao nhiệm vụ, Cục HHVN đã chủ động khảo sát, làm việc với các doanh nghiệp, đơn vị liên quan để nắm tình hình thực tế, trên cơ sở đó đề xuất phương án nâng cao năng lực tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình.
Cục trưởng Nguyễn Nhật trả lời phỏng vấn báo chí

Tuy nhiên, Cục trưởng Nguyễn Nhật giải thích thêm: Vận chuyển ven biển rất phù hợp trên những chặng có độ dài 400 đến 500km, tàu mớn nước thấp có thể vào nhận hàng ở cảng nhỏ địa phương hoặc cảng thủy nội địa, cảng biển, nơi tập trung các nhà máy sản xuất nguyên vật liệu, khu công nghiệp – nơi mà những tàu biển có trọng tải lớn, mớn nước cao không thể vào được. Thế nhưng, theo quy định, các loại tàu mang cấp VR-SI, VR-SB chỉ được phép hoạt động trên các tuyến được công bố, cho đến nay chưa có một tuyến nào cho phép tàu VR-SB hoạt động. Theo khảo sát, có khoảng 500.000 - 600.000 tấn hàng hóa/tháng có nhu cầu vận tải trên tuyến. Nếu vận tải bằng đường bộ phải cần đến 20.000 lượt phương tiện, nhưng nếu vận tải bằng tàu trọng tải 1.000 tấn chỉ cần 600 lượt với 80-100 tàu hoạt động. Trước thực tế đó, để tạo cơ chế chính sách thuận lợi và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, việc thiết lập tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình cho các tàu mang cấp VR-SI chuyển đổi cấp lên VR-SB và tàu VR-SB hoạt động là hết sức cần thiết. Theo đó, ngày 09/6/2014, Cục Hàng hải Việt Nam đã báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án thiết lập tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình để cho phép các tàu cấp VR-SI chuyển đổi cấp VR-SB hoạt động, nhằm tận dụng năng lực của đội tàu VR-SI (trên 3.000 tàu). Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Văn Thành đánh giá: Việc khai trương tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh-Quảng Bình rất có ý nghĩa trong việc góp phần giải quyết tình trạng quá tải và tình trạng sử dụng các phương tiện chở quá tải trên đường bộ, giúp đảm bảo ATGT, nâng cao tuổi thọ đường. Cụ thể, hàng tháng sẽ giảm được hàng ngàn lượt phương tiện trọng tải 30 tấn lưu thông trên các tuyến đường bộ qua các cung đường từ Quảng Ninh đến Quảng Bình và được thay bằng các phương tiện thủy… LAN ANH

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22728259
    • Online: 103