Chiều 26/9, tại Cục HHVN đã diễn ra Cuộc họp báo cáo đầu kỳ rà soát, điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 5 đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 dưới sự chủ trì của Cục trưởng Nguyễn Nhật và tham dự của các phòng tham mưu, Công ty Portcoast – Tư vấn của Đề án.
Cục trưởng Nguyễn Nhật chủ trì Cuộc họp
Theo Đề án do Tư vấn báo cáo, tại Quyết định số 1745/QĐ-BGTVT ngày 03/8/2011 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Nhóm 5 bao gồm các cảng biển thuộc các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và các cảng trên sông Soài Rạp thuộc các tỉnh Long An và Tiền Giang. Trong đó, cảng Đồng Nai và cảng TP. Hồ Chí Minh được quy hoạch với vai trò và chức năng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), cảng Bà Rịa - Vũng Tàu là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại 1A).
Phó TGĐ Portcoast Phạm Anh Tuấn báo cáo Đề án
Để phù hợp với những thay đổi về bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế cũng như Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 mà Cục HHVN được giao nhiệm vụ rà soát điều chỉnh, mục tiêu của đợt rà soát, điều chỉnh Nhóm 5 nhằm đánh giá thực trạng của các cảng thuộc Nhóm 5, đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch (di dời cảng, đầu tư, kết cấu hạ tầng cảng biển, hàng hóa thông qua, đội tàu, cơ sở hạ tầng kết nối) cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện…
Với dự báo lượng hàng hóa và hành khách thông qua Nhóm cảng biển số 5, cũng như triển vọng phục hồi của ngành Vận tải biển thế giới, Tư vấn đã đưa ra các kịch bản (thấp và cao) đối với hàng hóa thông qua các cảng trong các năm 2015, 2020 và 2030. Theo kịch bản thấp, dự báo tổng lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2015 là 132,8 triệu tấn, năm 2020 là 190,6 triệu tấn, năm 2030 là 459,4 triệu tấn. Nếu theo kịch bản cao, năm 2015 là 138,8 triệu tấn, năm 2020 là 217,9 triệu tấn, năm 2030 là 588,4 triệu tấn.
Sau khi nghe ý kiến của các thành viên tham gia Cuộc họp, Cục trưởng yêu cầu Tư vấn bám sát đề cương mà Bộ GTVT đã phê duyệt; rà soát các tuyến luồng, cơ sở hạ tầng, kho tàng bến bãi, logistics, đường kết nối của Nhóm 5; rà soát và làm việc với địa phương (Bà Rịa-Vũng Tàu) về các dự án và giấy phép đầu tư xây dựng cảng; đánh giá lại công tác di dời các cảng biển trên sông Sài Gòn và việc thực hiện thí điểm bình ổn giá dịch vụ xếp dỡ container khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải trong thời gian đến hết ngày 30/6/2015 mà Chính phủ đã phê duyệt ngày 20/6/2013...