Chiều 09/5/2013, tại Cục HHVN đã diễn ra Cuộc họp báo cáo thực hiện thí điểm bình ổn giá dịch vụ xếp dỡ container tại Cái Mép–Thị Vải. Tham dự Cuộc họp có Phó Cục trưởng Cục HHVN Bùi Thiên Thu, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Quản lý giá, Hiệp hội Cảng biển VN, Vinalines… Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu cho biết, trong 3 năm gần đây, lượng hàng container thông qua các cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải thấp so với công suất thiết kế của cảng, dẫn đến thị trường khu vực này mất cân đối trong ngắn hạn (cung vượt quá cầu), khiến giá dịch vụ xếp dỡ hiện hành tại khu vực rất thấp, làm ảnh hưởng đến ổn định kinh tế-xã hội khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cảng và lợi ích Nhà nước. Trước thực tế đó, ngày 20/3/2013 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Công văn số: 389/UBTVQH13-TCNS về thí điểm thực hiện bình ổn giá dịch vụ xếp dỡ container khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải; thời gian thực hiện trong 24 tháng, tính từ 01/4/2013. Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ GTVT giao Cục HHVN hướng dẫn các doanh nghiệp đề xuất mức giá tối thiểu nhằm điều hòa cung-cầu trong ngắn hạn. Theo báo cáo do phòng Vận tải-Dịch vụ hàng hải - Cục HHVN xây dựng, lộ trình mức giá dự kiến áp dụng cho Giai đoạn 1 (từ ngày 01/4/2013 đến ngày 31/12/2013): container 20’ - có hàng là 57 USD/TEU; container 20’ - rỗng là 35 USD/TEU; container 40’ - có hàng là 85 USD/FEU; container 40’ - rỗng là 50 USD/FEU; Giai đoạn 2 (từ ngày 01/01/2014 đến ngày 01/4/2015): container 20’ - có hàng là 65 USD/TEU; container 20’ - rỗng là 40 USD/TEU; container 40’ - có hàng là 100 USD/FEU; container 40’ - rỗng là 54 USD/FEU. Kết luận tại Cuộc họp, Cục trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Cục sẽ tiếp thu các ý kiến của các bộ, ngành để tiếp tục nghiên cứu và đưa ra mức giá sát với thực tế, góp phần bình ổn thị trường dịch vụ hàng hải. Cục trưởng Nguyễn Nhật phát biểu ý kiến Đại diện Tổng công ty Tân Cảng-Sài Gòn phát biểu ý kiến