Chiều 09/8, tại Cục HHVN đã diễn ra Cuộc họp báo cáo Đề án Mô hình quản lý cảng biển tại Việt Nam dưới sự chủ trì của Cục trưởng Nguyễn Nhật. Tham dự Cuộc họp có Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu, các thành viên Tổ thẩm định và các phòng tham mưu liên quan. Theo Trưởng phòng Pháp chế Vũ Thế Quang, mục tiêu của Đề án nhằm nghiên cứu đề xuất hoàn thiện mô hình và tổ chức mô hình quản lý cảng biển tiên tiến, hiệu quả cho hệ thống cảng biển Việt Nam, trong đó có đề xuất mô hình quản lý và tổ chức quản lý khai thác cảng biển áp dụng thí điểm tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đề án cũng phân tích ưu điểm và nhược điểm của các mô hình quản lý và tổ chức quản lý cảng biển hiện nay như mô hình cảng dịch vụ Nhà nước, mô hình cảng công cụ, mô hình cảng chủ và mô hình cảng tư nhân, cũng như tham khảo một số mô hình và tổ chức quản lý cảng của một số nước trên thế giới. Đối với đề xuất mô hình quản lý áp dụng thí điểm tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Đề án cũng đưa ra mô hình quản lý “Cảng chủ”. Trong đó, vùng đất, vùng nước trước cầu cảng biển, vùng đất sau Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được giao cho Ban quản lý cảng quản lý, sử dụng để xây dựng KCHT cầu bến cảng biển. Tổ chức, cá nhân được thuê KCHT cầu bến cảng, đầu tư trang thiết bị và thực hiện khai thác cảng. Tổ chức quản lý cảng là Ban quản lý Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (HPPMB), là đơn vị sự nghiệp có thu, với cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn riêng. Sau khi nghe phân tích nội dung Đề án, ý kiến của Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu và các thành viên tham gia Cuộc họp, Cục trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nhóm xây dựng Đề án phân tích thêm về hiện trạng khai thác và quản lý các cảng tại khu vực Hải Phòng hiện nay, từ đó làm rõ tình trạng đầu tư cảng biển manh mún, kém hiệu quả, đồng thời làm nổi bật tính ưu việt của mô hình quản lý cảng mới khi thay thế mô hình cũ. Phải mạnh dạn đổi mới tư duy khi xây dựng Đề án, sao cho khi Đề án được đưa vào áp dụng thì việc quản lý cảng biển sẽ tốt hơn, giá và các dịch vụ hàng hải sẽ được thống nhất, Nhà nước sẽ có thêm nguồn thu, quỹ đất được sử dụng hiệu quả hơn và giải quyết bài toán đầu tư cảng biển manh mún… Cục trưởng cũng yêu cầu nhóm xây dựng Đề án cần hoàn thiện Đề án sớm, báo cáo Lãnh đạo Cục trước khi trình Bộ GTVT.
Trưởng phòng Pháp chế Vũ Thế Quang trình bày nội dung của Đề án