11/09/2014

Chiều 10/9, dưới sự điều hành của Cục trưởng Nguyễn Nhật, Cuộc họp bàn về việc thu phụ phí của hãng tàu biển nước ngoài đối với hàng hóa XNK của Việt Nam đã được Cục HHVN tổ chức. Cùng tham dự họp có Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu và đại diện các cơ quan, lãnh đạo các phòng tham mưu: KHĐT, VT&DVHH, TC, PC, CTHH và QLKCHTCB…
Trong thời gian qua, Cục HHVN nhận được một số ý kiến phản ánh của các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp XNK về việc các hãng tàu biển nước ngoài thu các loại phụ phí đối với hàng hóa XNK. Để có cơ sở xây dựng cơ chế quản lý, giám sát của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và bảo đảm công bằng, minh bạch nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, ngày 21/8/2014, Cục HHVN có Công văn số 3381/CHHVN-VTDVHH gửi Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp XNK về việc thu phụ phí đối với hàng hóa XNK của Việt Nam, yêu cầu: Các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp XNK hàng hóa vận chuyển bằng container báo cáo về việc các hãng tàu nước ngoài thu phụ phí đối với hàng hóa XNK của Việt Nam, gồm: phí dịch vụ container (THC), phí mất cân đối vỏ container (CIC), phí tắc nghẽn cảng (PCS), phí vệ sinh, phí sửa chữa vỏ container và các loại phí khác: Tên hãng tàu biển, thời gian bắt đầu thu và ngừng thu, mức giá cụ thể, lý do thu, địa điểm thu; đề xuất các kiến nghị. Trước đó, ngày 08/8/2014, Cục HHVN đã tổ chức cuộc họp về việc thu phụ phí của các hãng tàu biển nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh, các chủ hàng, hiệp hội ngành hàng bày tỏ sự bức xúc đối với việc thu quá nhiều loại phụ phí như hiện nay. Cục đã có văn bản đề nghị các hãng tàu, đại lý tàu biển không thu phụ phí nghẽn cảng tại cảng Cát Lái kể từ khi Tổng công ty Tân Cảng thông báo Cảng đã hoạt động bình thường. Được biết, từ năm 2012, Cục HHVN đã có đề án nghiên cứu áp dụng giá sàn cho việc xếp dỡ container tại các cảng vì giá dịch vụ bốc xếp container không nằm trong danh mục bình ổn giá theo Luật Giá năm 2013. Hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quộc hội đã cho phép thí điểm áp dụng áp giá sàn tại khu vực cảng biển Cái Mép-Thị Vải trong thời gian 2 năm. Bộ GTVT đã giao Cục HHVN nghiên cứu tại các cảng khu vực Hải Phòng, miền Trung và các cảng Nhóm 5. Trên cơ sở tổng kết áp dụng ban đầu tại CM-TV, sau đó sẽ kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép áp dụng trong cả nước.
Các đại biểu tham dự đã góp ý cần áp dụng triệt để các quy định của pháp luật, nếu hãng tàu nào thu sai cần xử lý ngay. Đặc biệt Cục HHVN với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về Hàng hải cần xây dựng quy định yêu cầu các hãng tàu khi hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký những loại phụ phí và biểu giá phụ phí sẽ thu.
Sau khi nghe ý kiến góp ý của các đại biểu Cục trưởng Nguyễn Nhật đã đưa ra một số giải pháp: Trước mắt, thành lập Tổ công tác bao gồm các thành viên; Cục HHVN, Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Xuất nhập khẩu, Cục quản lý giá, Tổng Cục thuế, Tổng cục Hải Quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội chủ hàng… với nhiệm vụ rà soát cụ thể việc thu các loại phụ phí tại 3 khu vực là Hải Phòng, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Từ đó so sánh với quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, báo cáo Bộ GTVT, trình Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định tiêu chí cụ thể cho từng loại phí khi phát sinh hiện tượng để các hãng tàu và chủ hàng làm căn cứ để thu và nộp phí như quy định về: đối tượng thu, thời gian thu và ngừng thu, điều kiện thu, tiêu chí căn cứ thu phí… Cục trưởng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan trước mắt rà soát việc thu phụ phí, yêu cầu các hãng tàu dừng ngay việc thu một số loại phí không phù hợp, thực hiện việc kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện thu và nộp phụ phí.

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22725379
    • Online: 197