30/12/2013

Được sự chấp thuận của Bộ GTVT về việc phê duyệt kết quả đánh giá Hồ sơ dự thầu Gói thầu số 1 “Lựa chọn bên thuê khai thác bến cảng container Cái Mép” do Nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, ngày 30/12/2013, Cục HHVN và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn trực thuộc Bộ Quốc Phòng - nhà thầu trúng thầu đã ký kết Hợp đồng cho thuê khai thác bến cảng container quốc tế Cái Mép.
Tham dự Lễ ký có đại diện Văn phòng Chính phủ, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tư lệnh Hải quân; đồng chí Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và đại diện các Bộ ngành liên quan.

Dự án Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải cũng đánh dấu lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam lựa chọn nhà khai thác cảng thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước theo Nghị định 21/2012/NĐ-CP ngày 21/3/2013 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải, tiến tới phá bỏ dần sự độc quyền, tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo bước đột phá cho các doanh nghiệp khai thác cảng của Việt Nam, đáp ứng các cam kết của Việt Nam sau khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO); đồng thời là biện pháp nhằm thu hồi vốn đầu tư, giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước. Là một trong 6 nhóm cảng biển trong hệ thống cảng biển Việt Nam, Nhóm cảng biển số 5 có vai trò quan trọng hàng đầu, đảm nhận thông qua khối lượng hàng hóa chiếm xấp xỉ 50% tổng khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển cả nước, chiếm trên 60% tổng lượng hàng container thông qua hệ thống cảng biển toàn Việt Nam. Dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải nằm trong nhóm cảng biển số 5, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 24/6/2004 với quy mô đầu tư 02 bến container Cái Mép hạ, 02 bến tổng hợp Thị Vải, tổng mức đầu tư 12.891 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cảng container quốc tế Cái Mép gồm 600m cầu tàu cho tàu 11 vạn tấn, 39,6ha bãi; nhà điều hành, kho xưởng, thiết bị đồng bộ (4 cẩu bờ, 15 cẩu RTG). Đây là dự án đầu tư xây dựng cảng biển cho tàu trọng tải lớn với quy mô trang thiết bị hiện đại, làm thay đổi diện mạo hệ thống cảng biển trong nhóm cảng số 5 cũng như trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Việc đưa Cái Mép – Thị Vải đi vào hoạt động sẽ nâng cao năng lực thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Tăng cường sự kết nối phía Nam của khu vực sông Mê Kông, tạo động lực thu hút cho đội tàu trung chuyển hàng hóa đến và đi từ Bà Rịa – Vũng Tàu, đóng góp vào sự phát triển cơ sở hạ tầng của ngành GTVT của Nhóm cảng biển số 5, và hấp dẫn các tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải và điều hành khai thác cảng biển có mặt tại khu vực để hình thành các liên doanh xây dựng và khai thác cảng biển. Trong những năm từ 2009 đến 2011 một loạt bến cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải được đưa vào khai thác, cùng với đó là việc 16 tuyến vận tải đi châu Mỹ và châu Âu được các hãng tàu thiết lập từ khu cảng Cái Mép – Thị Vải. Việc tàu mẹ có sức chở lên đến 14.000 TEU đã vào, rời các cảng khu vực Cái Mép an toàn là tín hiệu đánh dấu sự giảm dần và tiến tới chấm dứt sự phụ thuộc vào các cảng trung chuyển của khu vực như Singapore, Hongkong,… đồng thời khẳng định khu vực Cái Mép – Thị Vải hoàn toàn có thể hình thành một khu cảng cửa ngõ, đầu mối mang tính chất trung chuyển quốc tế của Việt Nam.
Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Nguyễn Nhật cho biết: cảng quốc tế Cái Mép hoàn thành xây dựng và bắt đầu đưa vào khai thác trong bối cảnh kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn trong lĩnh vực vận tải biển cùng sự mất cân đối cung - cầu ngắn hạn dịch vụ xếp dỡ container tại khu vực Cái Mép. Tuy nhiên, với việc lựa chọn được nhà khai thác cảng là Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, một đơn vị có kinh nghiệm khai thác cảng hàng đầu ở Việt Nam, cùng với sự phục hồi của nền kinh tế thế giới trong những năm tới. Cục trưởng Nguyễn Nhật bày tỏ sự tin tưởng đây là một khởi đầu mới cho việc phát triển kinh tế của đất nước nói chung và của ngành Hàng hải nói riêng.
Về phía Tổng Công ty Tân Cảng, Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Nghiêm cam kết sẽ quản lý khai thác hiệu quả cảng container Cái Mép với tinh thần trách nhiệm của người lính Bộ đội cụ Hồ, góp phần vào sự phát triển của ngành HHVN.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải là khu vực hội tụ đủ các yêu tố về thiên thời, địa lợi, nhân hòa cho sự nghiệp phát triển cảng biển mà chưa có nơi nào trên đất nước ta có được; là khu vực nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là vùng kinh tế năng động nhất cả nước, có mạng lưới kết nối giao thông đường thủy, đường bộ thuận lợi đến các tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và các nước trong khu vực, có tuyến hành hải thuận lợi cho phát triển cảng trung chuyển quốc tế, độ sâu tuyến luồng tự nhiên trung bình từ 15 - 20m, thuận lợi để tiếp nhận các tàu lớn… Để đưa cảng vào hoạt động, khai thác hiệu quả, sớm thu hồi vốn đầu tư, theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là nhà thầu trúng thầu khai thác Bến cảng container quốc tế Cái Mép nhanh chóng tập trung mọi nguồn lực tài chính, trang thiết bị, nhân sự khai thác cảng. Tổng công ty Tân cảng cũng cần tiếp tục trao đổi, phối hợp, thỏa thuận với các cảng khác trong khu vực như CMIT, SSIT… để cùng nhau khai thác hệ thống cảng container khu vực Cái Mép hiệu quả hơn.H.N

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22725343
    • Online: 172