Chiều 27/10 Cục Hàng Hải VN đã có buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, về công tác quản lý nhà nước về hàng hải và đầu tư phát triển cảng biển tại Hà Tĩnh.
Theo Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh Hà tĩnh Võ Kim Cự Hà tĩnh hiện tại có 2 khu cảng lớn: Khu chuyên dùng Cảng Sơn Dương có quy mô 11 bến tiếp nhận tàu 300.000 - 400.000 DWT, công suất hàng chục triệu tấn/năm, đến thời điểm này đã đưa 2 bến vào khai thác. Đây là động lực phát triển cho toàn bộ khu kinh tế Vũng Áng. Về khu cảng tổng hợp cảng Vũng Áng hiện có 2 cầu cảng với công suất thiết kế 1,32 triệu tấn, thì năm 2013 hàng hóa thông qua cảng thực tế đã lên tới 2,7 triệu tấn, 9 tháng đầu năm 2014 đã là 2,3 triệu tấn, dự kiến cả năm 2014 khoảng 3,1 triệu tấn, vượt công suất thiết kế khoảng 250%. Hiện tượng tàu hàng chờ cầu chờ cảng diễn thường xuyên. Hai khu cảng biển này có vai trò rất quan trọng đối với tỉnh Hà Tĩnh và khu vực miền Trung.
Tại buổi làm việc, tỉnh Hà Tĩnh đề xuất nhiều nội dung công tác với Cục HHVN: Đẩy nhanh tiến độ đầu tư bến số 3 cảng Vũng Áng; Hỗ trợ cho nhà đầu tư bến số 4,5 và kêu gọi đầu tư bến số 6 cảng Vũng Áng; Đầu tư kéo dài đê chắn sóng cảng Vũng Áng; Chính thức cho tàu chở dăm gỗ đến 55.000 tấn vào bến số 2 cảng Vũng Áng; Tạo điều kiện cho Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh làm các thủ tục đưa các cầu cảng W1, W2, S1 vào khai thác, sử dụng chính thức cuối năm 2014; đề nghị Cục HHVN có Văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng QL12C đoạn từ tuyến tránh Quốc lộ 1 đến cảng Vũng Áng; Sớm xây dựng trụ sở Trạm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Vũng Áng; Sớm triển khai đề án thành lập Trạm thông tin điện tử duyên hải tại Vũng Áng.. Trả lời những ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Nhật cho biết, có 10 vấn đề cơ bản thuộc nội dung làm việc trước đó giữa tỉnh Hà Tĩnh và Cục HHVN, Cục đã triển khai xử lý.
Cục trưởng Nguyễn Nhật đề nghị tập trung đầu tư nhanh nâng cấp cảng Vũng Áng, trong đó chú trọng cả đầu tư đào tạo nhân sự để tất cả các công việc Cảng đều có thể đảm nhiệm được. Cần thành lập 1 tổ đầu tư cảng Vũng Áng, có sự phối hợp giữa Tỉnh và Cục. Chúng ta cần tận dụng tốc độ phát triển cảng hiện nay là 12-14%. Mô hình cảng Vũng Áng rất tốt, rất hiệu quả, đặc biệt là hàng container.
Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Nhật, dự kiến lượng hàng thông qua cảng năm 2015 sẽ là 5 triệu tấn hàng, do đó Cục và Tỉnh cần phối hợp tốt để tập dụng được mọi lợi thế, từng bước phát triển các hoạt động thuộc lĩnh lực hàng hải, từ đó phát triển kinh tế của Tỉnh.