07/03/2014

Được sự chấp thuận của Bộ GTVT tại Quyết định số 172/QĐ-BGTVT ngày 17/01/2014 về việc phê duyệt kết quả đánh giá Hồ sơ dự thầu Gói thầu số 2 “Lựa chọn bên thuê khai thác bến cảng tổng hợp quốc tế Thị Vải” do Nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, ngày 07/3/2014, Cục Hàng hải Việt Nam và Liên danh cảng Sài Gòn – PTSCPM – VinaCommodities đã ký kết hợp đồng cho thuê khai thác Bến cảng tổng hợp quốc tế Thị Vải.
Tham dự Lễ ký có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam; Cục HHVN và Liên danh nhà thầu cảng Sài Gòn – PTSCPM – VinaCommodities. Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải là Dư án đầu tiên Chính phủ Việt Nam lựa chọn nhà khai thác cảng thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước theo Nghị định 21/2012/NĐ-CP ngày 21/3/2013 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải, tiến tới phá bỏ dần sự độc quyền, tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo bước đột phá cho các doanh nghiệp khai thác cảng của Việt Nam, đáp ứng các cam kết của Việt Nam sau khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO); đồng thời là biện pháp nhằm thu hồi vốn đầu tư, giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước.
Phát biểu khai mạc Cục trưởng Nguyễn Nhật cho biết: Là một trong 6 nhóm cảng biển trong hệ thống cảng biển Việt Nam, nhóm cảng biển số 5 có vai trò quan trọng hàng đầu, đảm nhận thông qua khối lượng hàng hóa chiếm xấp xỉ 50% tổng khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển cả nước, chiếm trên 60% tổng lượng hàng container thông qua hệ thống cảng biển toàn Việt Nam. Dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải nằm trong nhóm cảng biển số 5, được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 24/6/2004 với quy mô đầu tư 02 bến container Cái Mép hạ, 02 bến tổng hợp Thị Vải, tổng mức đầu tư 12.891 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đây là dự án đầu tư xây dựng cảng biển cho tàu trọng tải lớn với quy mô trang thiết bị hiện đại, làm thay đổi diện mạo hệ thống cảng biển trong nhóm cảng số 5 cũng như trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Việc đưa Cái Mép – Thị Vải đi vào hoạt động sẽ nâng cao năng lực thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Tăng cường sự kết nối phía Nam của khu vực sông Mêkông, tạo động lực thu hút cho đội tàu trung chuyển hàng hóa đến và đi từ Bà Rịa – Vũng Tàu, đóng góp vào sự phát triển cơ sở hạ tầng của ngành GTVT của nhóm cảng biển số 5, và hấp dẫn các tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải và điều hành khai thác cảng biển có mặt tại khu vực để hình thành các liên doanh xây dựng và khai thác cảng biển. Trong những năm từ 2009 đến 2011 một loạt bến cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải được đưa vào khai thác, cùng với đó là việc 16 tuyến vận tải đi châu Mỹ và châu Âu được các hãng tàu thiết lập từ khu cảng Cái Mép – Thị Vải. Việc tàu mẹ có sức chở lên đến 14.000 TEU đã vào, rời các cảng khu vực Cái Mép an toàn là tín hiệu đánh dấu sự giảm dần và tiến tới chấm dứt sự phụ thuộc vào các cảng trung chuyển của khu vực như Singapore, Hongkong,… đồng thời khẳng định khu vực Cái Mép – Thị Vải hoàn toàn có thể hình thành một khu cảng cửa ngõ, đầu mối mang tính chất trung chuyển quốc tế của Việt Nam. Với việc lựa chọn được nhà khai thác cảng là Liên danh cảng Sài Gòn – PTSCPM – VinaCommodities – các đơn vị trong liên danh có kinh nghiệm khai thác cảng hàng đầu ở Việt Nam, cùng với sự phục hồi của nền kinh tế thế giới trong những năm tới, sẽ là một khởi đầu mới đóng góp tích cực cho phát triển của ngành Hàng hải nói riêng và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam nói chung. Cục trưởng đề nghị Liên danh cảng Sài Gòn – PTSCPM – VinaCommodities thực hiện đúng các cam kết điều khoản hợp đồng đã ký với Cục HHVN, đồng thời thúc đẩy cảng tổng hợp quốc tế Thị Vải phát triển xứng tầm với tiềm năng cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải. Liên danh trúng thầu cũng cam kết: khai thác và vận hành cảng Tổng hợp Thị Vải đạt hiệu quả cao nhất theo đúng nội dung hợp đồng đã ký kết; mở rộng liên kết với các cảng lân cận để tạo thành cụm cảng trung chuyển lớn trong khu vực Cái Mép- Thị Vải; đảm bảo và phát triển cảng trở thành cảng cửa ngõ quốc gia thông qua việc nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng dịch vụ khai thác cảng biển; góp phần vào công tác di dời và phát triển càng Sài Gòn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Nhân buổi Lễ ký kết Hợp đồng cho thuê khai thác Bến cảng tổng hợp quốc tế Thị Vải, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công thay mặt Bộ GTVT cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, các Bộ, Ngành liên quan đã hết sức quan tâm để dự án đạt được kết quả như ngày hôm nay. Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục HHVN tạo mọi điều kiện, thủ tục để Liên danh nhà thầu Cảng Sài Gòn - PTSCPM - VinaCommodities khai thác Bến cảng tổng hợp quốc tế Thị Vải có hiệu quả, đúng với các điều khoản đã ký trong hợp đồng; về phía Liên danh trúng thầu cần khẩn trương chuẩn bị nhân lực, thiết bị nhằm khai thác cảng đạt năng suất, góp phần tăng trưởng kinh tế khu vực và tăng cường, phát triển lĩnh vực khai thác cảng biển Việt Nam nói chung.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tặng hoa chúc mừng các đơn vị tham gia Lễ ký
H.N

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :24912788
    • Online: 108