27/07/2022

Chiều 26/7, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cùng đại diện Lãnh đạo các Phòng Hợp tác quốc tế - IMO, Kế hoạch đầu tư, Vận tải và Dịch vụ Hàng hải đã tham dự hội thảo trực tuyến về hợp tác Hàng hải giữa khu kinh tế kênh đào Suez (Ai Cập) và các đối tác Việt Nam diễn ra tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải.

Phía đoàn Việt Nam, do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn, bao gồm đại diện Vụ Hợp tác quốc tế và một số Vụ liên quan, Cục Hàng hải Việt Nam, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, v.v..

Phía đoàn Ai Cập có bà Amal Abdel Kader Elmorsi Salama, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Ả rập Ai Cập tại Việt Nam tham dự trực tiếp tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải, ông Mohamed Brai, Phó Chủ tịch Khu kinh tế Kênh đào Suez cùng các cộng sự tham dự trực tuyến.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, dù khoảng cách địa lý xa xôi, nhưng hai nước đang nỗ lực triển khai các văn kiện để tạo cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư như Hiệp định Vận tải biển Việt Nam - Ai Cập và Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực hàng hải giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ GTVT Ai Cập.

“Việt Nam rất cần sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng hải, cần sự đầu tư về hệ thống kết cấu hạ tầng, kho hàng, về công nghệ trong lĩnh vực đóng tàu để hình thành những đội tàu tham gia chuỗi vận tải trong nước và quốc tế. Ngoài ra, việc đào tạo nhân lực cũng đóng vai trò quan trọng, không chỉ là nhân lực trong nước mà cho cả quốc tế”, Thứ trưởng Thọ chia sẻ.

Tại Hội thảo, được sự ủy quyền của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, sau khi Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang phát biểu đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên, bày tỏ mong muốn “Ai Cập sẽ trở thành một đối tác quan trọng, hướng tới hợp tác, phát triển tuyến hàng hải an toàn, hiệu quả”, Cục Hàng hải Việt Nam đã có bài trình bày về hệ thống Cảng biển Việt Nam, thực trạng và quy hoạch tổng thể giai đoạn 2021-2030 và quy mô, cơ cấu, năng lực của đội tàu vận tải biển Việt Nam hiện nay.

Tiếp theo, các cơ quan Việt Nam cùng các doanh nghiệp cũng như phía lãnh đạo của khu kinh tế kênh đào Suez đã trình bày các vấn đề liên quan tới phát triển lĩnh vực hàng hải của hai bên. Đây được coi là buổi làm việc khởi đầu trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ai Cập. Cả hai bên sẽ cùng nhận định được những nhu cầu, năng lực của các đối tác, hướng tới mục tiêu hợp tác quốc tế.

Theo giới thiệu, khu kinh tế kênh đào Suez có diện tích hơn 461 km2, gồm 4 khu kinh tế và 6 cảng biển, là một trong những tuyến hàng hải quốc tế quan trọng nhất. Hàng năm, khu vực này tiếp nhận khoảng 18.000 lượt tàu thuyền.

Khu kinh tế này có những chiến lược phát triển riêng, chia thành 3 giai đoạn. Đồng thời, khu vực này cũng tham gia các Hiệp định thương mại tự do với các đối tác lớn trên thế giới như Mỹ, EU, Trung Quốc, v.v.. nên lưọng hàng hóa trung chuyển qua khu vực này rất lớn và đều được miễn thuế.

Theo ông Mohamed Brai, Phó Chủ tịch Khu kinh tế Kênh đào Suez, tầm nhìn chiến lược của các nhà lãnh đạo Khu kinh tế là biến khu vực này thành khu kinh tế hàng đầu thế giới, tích cực đóng góp vào nền kinh tế của Ai Cập, tập trung phát triển nguồn năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tự nhiên, năng lượng xanh, cam kết bảo vệ môi trường...

Bà Elmorsi Salama - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Ả rập Ai Cập tại Việt Nam cho rằng, hội thảo là bước khởi đầu thành công và trong thời gian tới, hy vọng hai bên sẽ có nhiều cuộc trao đổi hơn, tổ chức những chuyến tham quan trực tiếp khu kinh tế kênh đào Suez.

“Từ đó, phía Việt Nam sẽ hiểu rõ hơn những tiềm năng hợp tác với Ai Cập và ngược lại, phía Ai Cập cũng hiểu hơn về năng lực và nhu cầu của ngành hàng hải Việt Nam”, bà Salama bày tỏ.

Bà Amal Abdel Kader Elmorsi Salama, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Ả rập Ai Cập tại Việt Nam tham dự trực tiếp Hội thảo

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn tham dự Hội thảo

                                                                                                         Phòng HTQT-IMO

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21126842
    • Online: 144