18/03/2021

Ngày 17/3/2021, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã triệu tập Hội nghị cấp cao bất thường khu vực của Dự án Bảo vệ môi trường biển các nước Đông Nam Châu Á MEPSEAS bằng hình thức trực tuyến. Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Hoàng - Trưởng đoàn đại biểu cùng các thành viên Tổ công tác về nghiên cứu gia nhập, thực thi Công ước BWM và Công ước AFS của Cục Hàng hải Việt Nam cùng tham dự họp.

Hội nghị có sự tham dự của các nước thành viên Dự án, gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và các đại diện đến từ: IMO, Norad, WIMA-Asia, Ban Thư ký Tokyo MOU, Chương trình Đối tác khu vực trong quản lý môi trường các biển Đông Á (PEMSEA), Hiệp hội chủ tàu Đông Nam Á (FASA) và Chính quyền hàng hải Singapore.

Các thành viên Tổ công tác về nghiên cứu gia nhập, thực thi Công ước BWM và Công ước AFS của Cục Hàng hải Việt Nam

Được biết, Dự án “Bảo vệ môi trường biển cho vùng biển Đông Nam Á” (MEPSEAS) do Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) phát động từ nguồn tài trợ của Cơ quan Hợp tác Phát triển Na Uy (Norad), nhằm cải thiện môi trường của các vùng biển trong khu vực thông qua việc thực hiện các Công ước bảo vệ môi trường biển của IMO.

Theo đó, Dự án MEPSEAS (2018-2022) tập trung nâng cao năng lực của các quốc gia trong việc thực hiện một số công ước ưu tiên cao, bao gồm: Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra 1973, được sửa đổi bởi Nghị định thư 1978 (Công ước MARPOL 73/78); Công ước quốc tế về kiểm soát các hệ thống chống hà độc hại của tàu (AFS-2001); Công ước London 1972 và Nghị định thư về Công ước ngăn ngừa ô nhiễm đối với việc nhận chìm chất thải và các chất khác trên biển (Nghị định thư London) và Công ước quốc tế về kiểm soát, quản lý nước dằn và cặn nước dằn của tàu (Công ước BWM 2004). Bên cạnh đó, Dự án sẽ hỗ trợ phát triển chính sách pháp lý, xây dựng năng lực kiểm tra quốc gia tàu mang cờ nhằm bổ trợ cho việc thực thi các Công ước đã lựa chọn.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, sau phần tóm tắt của Ban điều phối dự án IMO về tiến độ dự án cũng như các hành động nhằm giảm thiểu rủi ro của dịch Covid-19, các quốc gia thành viên dự án đã trình bày về các đề xuất phát triển Dự án theo hướng bền vững sau năm 2022 - thời điểm kết thúc Dự án. Về phía Việt Nam, bà Trần Thị Tuyết Mai Anh - Đầu mối liên lạc quốc gia của Dự án đã thay mặt các thành viên Tổ công tác trình bày về nội dung nói trên. Khép lại Hội nghị, thay mặt IMO và Norad, ông Mr. Jose Matheickal - Phó Trưởng ban Dự án trọng điểm của IMO đã trình bày kế hoạch triển khai Dự án trong năm thứ 4 và đề xuất các kết quả cần đạt được.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam

Thay mặt đoàn đại biểu Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Hoàng đã phát biểu đồng thuận với các mục tiêu Dự án MEPSEAS đề ra và nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động của dự án khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

“Năm 2021, Việt Nam đến phiên đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao Dự án MEPSEAS lần thứ 3, tuy nhiên do tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Việt Nam sẽ khẳng định lại về cách thức, quy mô tổ chức cũng như nội dung của Hội nghị tiếp theo vào tháng 7 tới” - Phó Cục trưởng Nguyễn Hoàng thông tin./.

Phòng HTQT 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21232102
    • Online: 197