15/12/2014

Nằm trong chương trình công tác tăng cường phổ biến, tuyên truyền pháp luật của Bộ Giao thông vận tải, sáng 15/12, Vụ Môi trường Bộ GTVT phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, tập huấn nội dung các phụ lục thuộc Công ước MARPOL và Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường Bộ GTVT Ngô Kim Định chủ trì Hội nghị. Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến, thay mặt Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, tham dự Hội nghị. Hội nghị cũng nhằm hệ thống lại các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Việt Nam và những luật quốc tế liên quan mà nước ta đã tham gia. Cùng tham dự Hội nghị, tại đầu cầu Hà Nội có đại diện: Cục ĐKVN, Tổng công ty HHVN, Trường Đại học HHVN; lãnh đạo và chuyên viên các phòng tham mưu của Cục HHVN: AT&ANHH, CTHH, PC, QLKCHTCB, Thanh tra Cục, Văn phòng IMO Việt Nam; Ban Quản lý dự án hàng hải II, III; đại diện lãnh đạo các Cảng vụ Hàng hải: Hải Phòng, Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nam Định; đại diện một số Sở GTVT địa phương đã về dự Hội nghị cùng với 20 điểm cầu tại 20 Cảng vụ hàng hải trên cả nước. Phát biểu khai mạc, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường Ngô Kim Định cho biết, năm 2014 Quốc hội đã thông qua nhiều dự án luật. Riêng lĩnh vực Bộ GTVT quản lý, Luật Đường thủy nội địa VN (sửa đổi) cũng đã được Quốc hội ban hành. Luật Bảo vệ môi trường 2014 chính là Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ môi trường năm 2005. Tuy nhiên, do số điều quy định trong luật mới vượt quá 50% nên nghiễm nhiên Luật Bảo vệ môi trường 2014 thay thế Luật Bảo vệ môi trường 2005. Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường Bộ GTVT Ngô Kim Định đánh giá cao công tác tổ chức phổ biến, tuyên truyền pháp luật của Cục HHVN
Luật Bảo vệ môi trường 2005 đã điều chỉnh một số hoạt động liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường của ngành GTVT, tuy nhiên trong quá trình thực hiện có một số vướng mắc. Cụ thể, Việt Nam đã ký kết tham gia Phụ lục I Công ước MARPOL, nhưng phần nội luật hóa được thể hiện trong Luật Bảo vệ môi trường 2005 chưa điều tiết được. Kết quả, ở lĩnh vực hàng hải tuy đã có Thông tư 50/TT-BGTVT, ngày 19/12/2012 quy định về quản lý tiếp nhận và xử lý chất thải lỏng có dầu từ tàu biển tại cảng biển Việt Nam nhưng trên thực tế chưa thực hiện được. Những vướng mắc này đã được điều chỉnh trong Luật Bảo vệ môi trường 2014. Sau khi Luật Bảo vệ môi trường 2014 có hiệu lực, ngành GTVT và ngành Hàng hải cần tiếp tục xây dựng các nghị định dưới Luật để triển khai thực hiện. Phó Vụ trưởng Ngô Kim Định đánh giá, Cục Hàng hải Việt Nam là đơn vị tích cực và đi đầu trong lĩnh vực tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, và là đơn vị có hệ thống trực tuyến khá tốt. Phó Vụ trưởng mong muốn các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ nghiêm chỉnh thực hiện nội dung được phổ biến với kết quả tốt nhất. Tại Hội nghị, Vụ Môi trường tuyên truyền, tập huấn các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, trong đó nhấn mạnh những điểm mới của Luật có liên quan đến ngành GTVT nói chung và ngành Hàng hải nói riêng. Cục HHVN cũng đã báo cáo về công tác môi trường năm 2014, trong đó có đề cập đến tình hình gia nhập và thực thi các phụ lục của Công ước MARPOL trong hoạt động hàng hải.Phó trưởng phòng KHCNMT Trần Thị Tú Anh báo cáo công tác môi trường năm 2014 của Cục HHVN
Tham gia thảo luận tại Hội nghị, Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo việc triển khai công tác đăng kiểm việc tuân thủ các quy định của Công ước MARPOL đối với tàu biển. Theo đó, tính đến ngày 15/12/2014 đội tàu biển Việt Nam có 1.621 tàu biển, với tổng dung tích 4.440.592 và tổng trọng tải 7.108.922 tấn. Trong đó có 614 tàu biển hoạt động tuyến quốc tế có GT từ 400 trở lên thuộc phạm vi áp dụng của các phụ lục Công ước MARPOL.
Việt Nam đã gia nhập Phụ lục I, II MARPOL từ năm 1991. Hiện tại tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế thuộc phạm vi áp dụng đều đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận quốc tế theo các phụ lục này.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa phải là quốc gia thành viên của các Phụ lục III, IV, V và VI. Theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, ngày 16/10/2014, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 2638/2014/QĐ-CTN về việc gia nhập các Phụ lục III, IV, V và VI của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra. Thực hiện Quyết định này, Bộ Ngoại giao đang hoàn tất các thủ tục để Việt Nam gia nhập các phụ lục của Công ước. Hiện tại, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang cấp Giấy chứng nhận phù hợp cho tàu theo các quy định của Phụ lục IV và Phụ lục VI.
Để thực hiện Kế hoạch phê chuẩn gia nhập và thực thi các Phụ lục III, IV, V và VI Công ước MARPOL, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang khẩn trương triển khai các công việc để đảm bảo sẵn sàng cho việc thực thi khi các phụ lục này có hiệu lực đối với Việt Nam. Tổng công ty HHVN và Trường Đại học Hàng hải VN cũng đã có báo cáo tham luận tại Hội nghị, với các chủ đề: Công tác tuân thủ các quy định của Công ước MARPOL đối với hệ thống cảng biển VN; đánh giá tác động và đề xuất giải pháp ứng phó với BĐKH trong lĩnh vực hàng hải… Kết luận Hội nghị, Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục nghiên cứu văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực môi trường; góp ý sửa đổi Thông tư 50/TT-BGTVT để Cục HHVN có cơ sở trình Bộ GTVT xem xét… BÙI MINH

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22719769
    • Online: 495