17/09/2021

Trong 03 ngày (14-17/9/2021), Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang đã chủ trì các cuộc họp trực tuyến đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển, dịch vụ cảng biển tại khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam nhằm rà soát các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

Tham dự họp, có đại diện các Hiệp hội: Chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội chủ tàu các địa phương; các doanh nghiệp: cảng biển, vận tải biển, đóng tàu, kho bãi, ICD, hoa tiêu, lai dắt, đại lý tàu biển và giao nhận. Về phía Cục Hàng hải Việt Nam, có lãnh đạo, chuyên viên các phòng tham mưu: Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Pháp chế, An toàn - An ninh hàng hải, Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Đăng ký tàu biển và Thuyền viên, Thanh tra hàng hải và Cảng vụ hàng hải khu vực.

Một trong các buổi đối thoại doanh nghiệp trực tuyến với trên 160 đại biểu tham dự

Trước những tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19, Cục Hàng hải Việt Nam rất chia sẻ đối với những khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp, thuyền viên hoạt động trong lĩnh vực hàng hải. Do đó, Cục Hàng hải Việt Nam nói chung và các Cảng vụ hàng hải nói riêng thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại doanh nghiệp, nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, rà soát các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Riêng đối với khu vực miền Nam, gồm: Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long do thời gian qua thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ giãn cách xã hội, nên các hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Theo đó, đối với từng vấn đề phát sinh, như: tắc nghẽn hàng hóa tại Cảng Cát Lái, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu gạo tại cảng biển… lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ trì họp trực tuyến với các cơ quan, đơn vị có liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Ngoài ra, các Cảng vụ hàng hải đã thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp hoạt động hàng hải trên địa bàn, giải quyết các kiến nghị theo nhiệm vụ được phân công, đồng thời báo cáo về Cục Hàng hải Việt Nam các nội dung vượt thẩm quyền.

Trao đổi tại cuộc họp, bên cạnh việc chia sẻ về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị, đại diện các doanh nghiệp đã đưa ra một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị liên quan đến: vấn đề tiêm vắc xin cho thuyền viên; mô hình “3 tại chỗ” phát sinh bất cập khi doanh nghiệp phải thực hiện trong thời gian dài; giấy đi đường cho các nhân viên hãng tàu, đại lý giao nhận hàng hóa… được cấp hạn chế; thiếu nhân công làm việc tại các bến cảng…

Kết luận cuộc họp, trên cơ sở các ý kiến trao đổi, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển, hoa tiêu, lai dắt… trong việc duy trì hoạt động hàng hải an toàn, thông suốt, hiệu quả trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Cụ thể, trong 08 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 481.557.000 tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 đạt 16.699.000 Teus, tăng 18% cùng kỳ năm 2020.

Để tiếp tục duy trì các kết quả đáng ghi nhận trên, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang đề nghị các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải thời gian tới tiếp tục vận động thuyền viên, người lao lao động tiêm vắc xin theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền tại địa phương; duy trì ổn định kế hoạch sản xuất kinh doanh bảo đảm hoạt động hàng hải an toàn, thông suốt và hiệu quả. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc kê khai và niêm yết giá trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hoặc hình thức thức...

"Đề nghị các phòng chuyên môn căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân công xem xét, nghiên cứu các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, tổng hợp báo cáo Bộ GTVT để có ý kiến với các Bộ, ngành, tỉnh thành phố những nội dung vượt thẩm quyền. Các Cảng vụ hàng hải là đầu mối tổng hợp, đề xuất các vấn đề liên quan đến tiêm vắc-xin cho thuyền viên và người lao động tại khu vực quản lý; định kỳ hàng tháng tổ chức đối thoại doanh nghiệp trực tuyến để rà soát, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp, báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam các nội dung vượt thẩm quyền. Ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu, đẩy nhanh các giải pháp đơn giản thủ tục hành chính để giảm tải thời gian, công sức đi lại cho chủ tàu..." - Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang giao nhiệm vụ cho các phòng, đơn vị trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam. 

Gần 160 đại biểu tham dự họp trực tuyến về rà soát các khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận tải hàng hóa container bằng đường biển

Cũng trong sáng 17/9, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang tiếp tục chủ trì họp trực tuyến với đại diện các Bộ ngành, Hiệp hội và doanh nghiệp: đại lý, giao nhận hàng hóa, các forwarder và chủ hàng về việc rà soát các khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận tải hàng hóa container bằng đường biển và một số vấn đề liên quan đến giá cước vận tải, phụ thu ngoài giá. Theo đó, các hoạt động đối thoại doanh nghiệp của Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan sẽ được tăng cường hơn nữa. Trên cơ sở các ý kiến trao đổi, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục tham mưu, hoàn thiện công cụ chính sách, thể chế làm khung quản lý vận tải biển thông qua tăng cường kiểm tra, giám sát… Ngoài ra, Phó Cục trưởng cũng cho biết, sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số để có cơ sở dữ liệu công khai, minh bạch, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường./.

Ngọc Hân 

 

 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21217452
    • Online: 236