09/07/2021

Sáng nay (08/7), Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác cho thuê quyền khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển tại điểm cầu chính trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam và 06 điểm cầu trực tuyến khác tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu chính trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam

Tham dự Hội nghị, có lãnh đạo các Vụ tham mưu: Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Pháp chế (Bộ GTVT); Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính); Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT); Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo, chuyên viên các phòng tham mưu, Cảng vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) và đại diện bên thuê, các Công ty khai thác bến cảng.

Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt và đại diện lãnh đạo các Vụ tham mưu (Bộ GTVT)

Phát triển kết cấu hạ tầng biển và ven biển là một trong những nội dung quan trọng của chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là yếu tố hỗ trợ đắc lực hoạt động của các ngành kinh tế diễn ra trên biển, góp phần phát triển ngành vận tải biển và dịch vụ hàng hải, nâng cao năng lực xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển.

Với mục tiêu quản lý khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải đạt hiệu quả tối ưu, từ năm 2003, Chính phủ đã quyết định thí điểm chuyển đổi quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đầu tư bằng ngân sách nhà nước từ phương thức truyền thống sang phương thức cho thuê khai thác. Kết quả là, sau 17 năm triển khai thực hiện, phương thức cho thuê khai thác đã tỏ ra ưu việt, hiệu quả hơn hẳn phương thức truyền thống; phù hợp với cơ chế thị trường trong thời kỳ hội nhập, tách bạch được hoạt động quản lý và kinh doanh.

Báo cáo về công tác cho thuê quyền khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, bà Đỗ Thanh Thùy - Phó Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng hàng hải cho biết, hợp đồng cho thuê quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cầu cảng đầu tiên là cảng Cái Lân theo Quyết định số 228/QĐ-TTg ngày 06/11/2003 của Thủ tướng Chính phủ thí điểm cho thuê quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng cầu 5,6,7 bến cảng Cái Lân.

“Với những điểm ưu việt và hiệu quả mang lại, sau khi kết thúc thí điểm cho thuê theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã quyết định cho thuê khai thác 04 bến cảng, cầu cảng. Đến thời điểm hiện nay, Cục Hàng hải Việt Nam đang quản lý 03 hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng, cầu cảng, gồm: cầu 5,6,7 bến cảng Cái Lân; bến cảng container quốc tế Cái Mép; bến cảng tổng hợp Thị Vải” - bà Đỗ Thanh Thùy thông tin.

Bà Đỗ Thanh Thùy - Phó Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng hàng hải trình bày báo cáo tại Hội nghị

Sau 17 năm thực hiện cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, tính đúng đắn của chủ trương được khẳng định. Cụ thể, tách bạch hoạt động quản lý đầu tư và hoạt động kinh doanh khai thác cảng, Nhà nước chủ động thực hiện nhiệm vụ quản lý, doanh nghiệp chủ động thực hiện kinh doanh khai thác cảng. Đồng thời, tận dụng được sức mạnh của các thành phần kinh tế phi nhà nước tham gia vào quản lý khai thác cảng biển. Ngoài ra, hiệu quả đầu tư tài sản bằng nguồn vốn nhà nước cao hơn, Nhà nước có thể thu hồi được vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển và sử dụng nguồn này để tái đầu tư. Thời gian thu hồi vốn đầu tư ngắn hơn so với thời gian khấu hao của tài sản; việc lựa chọn bên thuê cảng công khai thông qua hình thức đấu thầu và đấu giá. Đặc biệt, đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo kết cấu hạ tầng cảng biển do vẫn thuộc sở hữu của Nhà nước.

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã được nghe 06 bài tham luận đến từ đại diện các Cảng vụ hàng hải: Quảng Ninh, Vũng Tàu, Kiên Giang; các doanh nghiệp: Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty CP Cảng Quảng Ninh, Công ty CP Cảng tổng hợp Thị Vải. Trong đó, các nội dung tập trung vào quản lý khai thác kết cấu hạ tầng: Bến cảng Tổng hợp Thị Vải; cầu 5,6,7 Bến cảng Cái Lân; công tác quản lý, kiểm tra, giám sát cho thuê khai thác Bến cảng Tổng hợp Thị Vải, Bến cảng Container Quốc tế Cái Mép, Cảng biển An Thới… Qua các tham luận, tính đúng đắn của quy trình tho thuê cảng được khẳng định; các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật tương đối đầy đủ phục vụ công tác quản lý và khai thác. Ngoài ra, các tham luận còn chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị đối với cấp có thẩm quyền.

Dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt, trên cơ sở các tham luận, đại biểu tham dự căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao đã trực tiếp tham gia thảo luận, trao đổi ý kiến tại Hội nghị. Theo đó, lãnh đạo các Vụ tham mưu của Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu, tổng hợp các nội dung đề xuất, kiến nghị vượt thẩm quyền để báo cáo Bộ GTVT sửa đổi các quy định phù hợp với thực tế và pháp luật hiện hành.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt gửi lời cảm ơn trân trọng đến các đại biểu đã dành thời gian tham dự và cùng trao đổi ý kiến tại Hội nghị. Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

“Trong thời gian tới, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành đối với các cảng, doanh nghiệp hàng hải; bình đẳng giữa bên thuê và bên cho thuê và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển” - Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt khẳng định.

Theo đó, Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt cho biết, sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị có liên quan nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu kỹ lưỡng các ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự và có ý kiến với các Bộ, ngành, địa phương nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác cho thuê quyền khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển./.

Ngọc Hân 

 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21288270
    • Online: 139