10/03/2022

Từ ngày 9-10/3/2022, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tổ chức Hội nghị Nhóm Công tác vận tải Hàng hải ASEAN lần thứ 42 (MTWG 42) theo hình thức trực tuyến. Trên cương vị Chủ tịch Hội nghị theo cơ chế luân phiên của ASEAN, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang đã chủ trì Hội nghị. Thành phần tham dự bao gồm 10 quốc gia thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), các đối tác đối thoại: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và các hiệp hội khu vực của ASEAN.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - Chủ tịch Hội nghị nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN (MTWG) lần thứ 42, nhiệm kỳ 2022-2023

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết: Trong 2 năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các quốc gia thành viên ASEAN đã kịp thời thích ứng và đối phó với các tình huống bất lợi trong lĩnh vực vận tải biển như tắc nghẽn cảng, sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng và các vấn đề thiếu container bằng cách hợp tác hiệu quả và chặt chẽ với nhau trong việc thực hiện các giải pháp và biện pháp ứng phó liên quan.

Hội nghị đã hoàn thành 10 chương trình nghị sự, trong đó tập trung một số chương trình quan trọng như hành động triển khai của các quốc gia thành viên theo Chiến lược Kuala Lumpur 2021-2026; hiện thực hóa Thị trường vận tải biển thống nhất ASEAN (ASSM) thông qua việc thực hiện các chiến lược và biện pháp đã được thống nhất (MT-1); tiến hành dự án thí điểm về vận hành ASSM bao gồm các nghiên cứu chuyên sâu về chi phí và lợi ích (MT-1.2); phát triển và giám sát Chỉ số đánh giá hiệu quả (KPI) đối với hiệu quả của cảng biển; sáng kiến giao thông hàng hải ứng phó với đại dịch Covid-19; tiến độ thực hiện các công việc của Nhóm công tác giai đoạn 2022-2023; hợp tác ASEAN với các đối tác khu vực tư nhân (Hiệp hội cảng biển, chủ tàu) và đối tác đối thoại khu vực.

“Hội nghị lần này cập nhật tình hình thực hiện các mục tiêu vận tải bền vững và các mục tiêu vận tải biển cụ thể. Bao gồm: thị trường vận tải biển thống nhất ASEAN và phát triển cảng thông minh và xanh theo Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2021-2026, các biện pháp giảm thiểu việc tăng giá cước vận tải biển và lưu thông container trong Chương trình phục hồi toàn diện ASEAN”, Chủ tịch hội nghị cho biết.

Liên quan đến cơ chế hợp tác với các đối tác đối thoại, đại diện các nước đối tác đã khái quát về các chương trình, kế hoạch hợp tác chung cùng những đề xuất, kiến nghị để nâng cao hiệu quả như: “Nghiên cứu Vận tải hàng hải ASEAN – Trung Quốc”; “Đối thoại Vận tải Hàng hải EU – ASEAN”; “Kế hoạch làm việc Đối tác ASEAN – Nhật Bản (AJTP) 2021 – 2022”; “Lộ trình hợp tác giao thông ASEAN – Hàn Quốc”. Đối với “Thỏa thuận Hợp tác Vận tải hàng hải ASEAN - Ấn Độ”, hội nghị cũng đạt được một số kết quả tích cực, nhất trí chung trong một số vấn đề, trong đó có tìm kiếm cứu nạn, mở rộng hợp tác.

Tại Hội nghị, các quốc gia thành viên ASEAN cũng cập nhật các kế hoạch phát triển của từng quốc gia về việc nâng cao năng lực của mạng lưới cảng biển ASEAN; hiện thực hóa hoạt động của mạng lưới vận chuyển RO-RO ở ASEAN, tiến hành đối thoại giữa các Quốc gia Thành viên ASEAN có liên quan để chuẩn bị vận hành các tuyến RO-RO; phát triển một cách hiệu quả và tích hợp mạng lưới giao thông đường thủy nội địa (IWT).

Với tư cách là Chủ tịch hội nghị, ông Hoàng Hồng Giang cũng bày tỏ lòng tin tưởng sẽ đạt được những bước đột phá mới trong việc giải quyết các vấn đề đã được bàn luận tại Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 27 và Hội nghị quan chức giao thông vận tải cấp cao ASEAN lần thứ 52 cũng như những vấn đề đã được đưa vào chương trình nghị sự.

Một số hình ảnh tại Hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 42:

Hợp tác quốc tế  - IMO - Văn phòng

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21242237
    • Online: 95