11/10/2024

Chiều ngày 27/8/2024, Cảng vụ Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm số hóa trong công tác quản lý hoạt động dịch vụ hàng hải tại khu vực cảng biển do Cảng vụ Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh. Tham dự có đại diện lãnh đạo của Công ty TNHH MTV hoa tiêu Tân Cảng, Công ty TNHH MTV hoa tiêu hàng hải miền Nam, Xí nghiệp hoa tiêu Vũng Tàu, các doanh nghiệp khai thác cảng biển, bến phao và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lai dắt.

Ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP.HCM phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị Ông Nguyễn Hải Nam – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết từ khi thành lập, công tác “điện tử hóa” thủ tục đã được Cảng vụ Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng và đẩy mạnh các giải pháp để góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, khoa học, trong sạch, công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; trong đó trọng tâm là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Cụ thể, Cảng vụ đã triển khai:

 - Năm 1996, Cảng vụ là đơn vị đầu tiên trong khối Cảng vụ đã xây dựng chương trình phần mềm riêng để quản lý, giải quyết thủ tục cho tàu thuyền vào rời, cảng;

Năm 2014, Cảng vụ nâng cấp phần mềm đảm bảo các Đại diện, Trạm của cảng vụ tại các khu vực khác nhau có thể giải quyết thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng;

Tháng 8 năm 2019, Cảng vụ Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh chính thức kết nối Phần mềm tại Cảng vụ với Cổng thông tin một cửa quốc gia. Khai báo, phê duyệt hồ sơ và trả kết quả qua Cổng thông tin một cửa Quốc gia đã được thực hiện hoàn toàn tại hệ thống phần mềm của Cảng vụ;

Cảng vụ Hàng hải TP.HCM là đơn vị đầu tiên trong nước thực hiện biên lai thu phí, lệ phí hàng hải điện tử và đã chính thức áp dụng biên lai thu phí, lệ phí hàng hải điện tử kể từ ngày 01/10/2019;

Từ đầu năm 2022 đến nay, Cảng vụ chính là đơn vị đầu tiên và duy nhất triển khai thí điểm thủ tục điện tử cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển khu vực do cảng vụ quản lý;

Đến nay, Cảng vụ hàng hải TP.HCM chính thức thí điểm số hóa công tác quản lý hoạt động dịch vụ hàng hải tại khu vực cảng biển từ ngày 29/8/2024.

Doanh nghiệp tham dự Hội nghị

Để chuẩn bị cho việc triển khai số hóa trong công tác quản lý hoạt động dịch vụ hàng hải tại khu vực cảng biển, Cảng vụ Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng. Cảng vụ đã kịp thời nâng cấp phần mềm nội bộ, đầu tư trang thiết bị, đào tạo nhân lực nội bộ cũng như tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo cho các doanh nghiệp. Đồng thời, cấp tài khoản sử dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng hải tại cảng biển để thí điểm tổ chức triển khai.

Cũng tại Hội nghị, Cảng vụ đã hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng chữ ký số để thực hiện khai báo kế hoạch hoạt động các dịch vụ hàng hải tại cảng biển hàng ngày bằng phương thức điện tử nhằm đảm bảo tính xác thực về mặt pháp lý khi triển khai chính thức số hóa công tác quản lý hoạt động dịch vụ hàng hải tại khu vực cảng biển.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh phương thức thanh toán điện tử đã thu được nhiều kết quả hết sức tích cực. Tỷ lệ thanh toán điện tử tăng theo từng năm, cụ thể năm 2022 tỷ lệ thanh toán điện tử đạt 98,93%, năm 2023 đạt 99,01%, năm 2024 ước tỷ lệ 99,5%. Đồng thời, việc triển khai áp dụng biên lai thu phí, lệ phí hàng hải điện tử toàn bộ đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực như: giảm chi phí in ấn, thời gian phát hành so với biên lai giấy, giảm chi phí lưu trữ, hạn chế hư hỏng, mất mát so với biên lai giấy truyền thống và mang tính công khai minh bạch.

Các doanh nghiệp đánh giá cao trong thời gian qua, công tác thực hiện thủ tục hành chính tại Cảng vụ Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh luôn có những đổi mới rất tích cực, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Việc số hóa lần này trong công tác quản lý dịch vụ hàng hải tại cảng biển sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho hoạt động kinh doanh sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Nguồn: CVHH TPHCM

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :25137602
    • Online: 37