07/05/2013

HỒNG MINH Điểm dừng chân thứ hai trong hành trình xuôi Nam ngược Bắc lần này của tôi là Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị - đơn vị vừa được tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2012 của Bộ Giao thông vận tải. Khi tôi đến, lãnh đạo đơn vị chỉ có Giám đốc Đỗ Hùng Đức thường trực tại cơ quan, còn Phó giám đốc Phan Phùng Hải bận đi học kiến thức quốc phòng 2013. Qua trao đổi công việc, Giám đốc Đỗ Hùng Đức cho biết, trong năm 2012, mặc dù gặp khá nhiều khó khăn về cơ sở vật chất làm việc, cộng với đặc thù khí hậu vùng miền và tác động của suy thoái kinh tế, nhưng với truyền thống đoàn kết và những kinh nghiệm tích lũy qua hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực quản lý Nhà nước chuyên ngành Hàng hải tại vùng nước cảng biển Cửa Việt, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể: số lượt tàu biển được làm thủ tục trong năm tăng 125%, hàng hóa thông qua cảng vượt 81% so với cùng kỳ năm trước; phí cảng vụ thu tăng 11% kế hoạch, tăng 94,3% so với năm 2011; thu phí bảo đảm hàng hải tăng 86% và nộp ngân sách nhà nước vượt 114%. Trong quý I/2013, Cảng vụ đã làm thủ tục cho 121 lượt tàu biển với gần 131.000 DWT và trên 35.600 tấn hàng hóa thông qua các cảng biển. Trong bối cảnh lượng tàu ra vào các cảng trên toàn quốc có xu hướng giảm, thì những con số trên gây khá nhiều ấn tượng với riêng tôi.
Làm thủ tục cho tàu vào cảng
Niêm yết công khai bộ thủ tục tại phòng PC-AT&TTHH Cảng vụ HH Quảng Trị

Báo cáo của Cảng vụ cũng cho thấy, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động của tàu thuyền, bến cảng, luồng tàu biển, hệ thống phao tiêu báo hiệu và các công trình phụ trợ khác tại cảng biển được đơn vị thường xuyên chú trọng và tăng cường. Thông qua công tác này, Cảng vụ đã phát hiện và xử phạt hành chính những trường hợp vi phạm liên quan đến hoạt động của tàu thuyền và thuyền viên theo đúng quy định của pháp luật... Cũng trong năm qua, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị đã tiến hành 56 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, trong đó thanh kiểm tra về trật tự ATHH, ANHH và phòng ngừa ô nhiễm môi trường đối với 36 tàu biển, phát hiện 155 khiếm khuyết; xử lý hành chính 6 trường hợp. kiểm tra 6 lượt tàu, phát hiện 36 khiếm khuyết liên quan đến công tác duy tu, bảo dưỡng tàu, các trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Đối với những tàu có khiếm khuyết, cán bộ Cảng vụ đều yêu cầu khắc phục trước khi xuất bến hoặc khắc phục tại cảng đến tiếp theo. Hoạt động quản lý của Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các tai nạn giao thông, tai nạn hàng hải xảy ra trong phạm vi vùng nước cảng biển và khu vực quản lý của Cảng vụ, do đó năm 2012 tại vùng biển tỉnh Quảng Trị không có vụ tai nạn hàng hải nào xảy ra. Là đơn vị được giao quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo Cồn Cỏ, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị đã phối kết hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hai đầu bến, nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những trường hợp tàu thuyền chở quá số lượng hành khách, hàng hóa theo quy định, bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường; kiên quyết xử lý các trường hợp không đảm bảo các điều kiện rời cảng theo quy định. Bên cạnh đó, theo dõi, kiểm tra, giám sát đối với các phương tiện thủy tham gia thi công xây dựng đê Bắc, đê Nam thuộc dự án cải tạo, nâng cấp luồng tàu vào cảng Cửa Việt đúng theo quy định. Cùng với lực lượng biên phòng, Công an thị trấn Cửa Việt và các cơ quan hữu quan đóng trên địa bàn khu vực Cửa Việt, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị đã tổ chức các đợt ra quân hưởng ứng Năm ATGT. Qua đó, nâng cao nhận thức của các đối tượng liên quan và các chủ phương tiện đối với công tác ATHH, ANHH và phòng ngừa ô nhiễm môi trường vùng nước cảng biển Cửa Việt. Thanh tra Cảng vụ kiểm tra thủ tục tàu trước khi xuất bến Thanh tra Cảng vụ kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy trên tàu vận chuyển than

Sáng 03/4/2013, tại phòng thủ tục của Cảng vụ, thuyền trưởng tàu An Phát 36 và thuyền trưởng tàu An Phát 09 cho tôi biết, do Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị nhiều năm qua đã công khai toàn bộ các thủ tục hành chính cho tàu ra vào cảng biển và bến phao ngoài khơi, cán bộ thủ tục của Cảng vụ lại hướng dẫn nhiệt tình và nên họ nắm rất rõ thủ tục, giúp họ chủ động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khi đến Cảng vụ làm thủ tục. Toàn bộ quá trình làm thủ tục cho một tàu ra vào khu vực cảng biển Cửa Việt kéo dài không quá 20 phút. Khi được hỏi về các chỉ tiêu phấn đấu của Cảng vụ trong năm 2013, rất hồ hởi, Giám đốc Đỗ Hùng Đức cho biết thêm: Những ngày đầu năm 2013, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị đã phối hợp với các cơ quan hữu quan đón thành công các tàu trọng tải lớn vào cảng Cửa Việt an toàn. Trả lời thắc mắc của tôi đây có phải là lần đầu Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị tổ chức đón tàu trọng tải lớn vào vùng nước quản lý, Giám đốc Đỗ Hùng Đức khẳng định đây là lần đầu tiên đơn vị tổ chức đón tàu tới 40.000 DWT vào bến phao xăng dầu Cửa Việt làm hàng. Tuy nhiên, với sự trưởng thành vượt bậc về trình độ của đội ngũ cán bộ công chức qua hơn 12 năm hoạt động, cùng với việc chuẩn bị kỹ lưỡng mọi điều kiện, các tàu trọng tải lớn đã được tiếp nhận an toàn - mở ra một chặng đường phát triển mới của đơn vị. Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2012, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị đã xây dựng những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013, đó là tiếp tục tăng cường công tác ATHH, phối hợp TKCN và phòng chống lụt bão; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm ATHH đối với tàu thuyền hoạt động tuyến vận tải từ bờ ra đảo; tổ chức tuyên truyền, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các quy định của pháp luật hàng hải đến các đối tượng tham gia giao thông hàng hải trong khu vực; tăng cường công tác AT-ANHH và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tối đa các tai nạn và sự cố hàng hải xảy ra tại vùng nước đơn vị quản lý... Chuyến đi kết thúc, tôi đã có những ngày trải nghiệm khó quên ở Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị. Bên tai tôi vẫn còn văng vẳng đâu đây lời bài hát Quê mình: Miền Trung, ơi miền Trung nắng hạn cháy lưng mưa dầm lụt lội trời thử thách người, trời như bắt tội cơn bão tan rồi, cây bí lại vàng bông không có nơi mô như ở quê mình không có nơi mô như ở quê mình nên ai đi xa cũng hoài nỗi nhớ... Vâng, tôi đã yêu Quảng Trị từ chính những tình cảm nồng ấm mà cán bộ công chức, viên chức Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị đã giành cho tôi. Tạm biệt! Một lần nữa tôi vẫn mong có dịp trở lại vùng đất Quảng Trị anh hùng - Nơi "đóng quân" của Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị. Bốc gỗ dăm lên tàu tại cảng Cửa Việt(Nguồn: Tạp chí Hàng hải VN Số 5/2013)

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21436936
    • Online: 102