27/08/2013

Với vị trí địa lý chiến lược quan trọng, là một trong những đảo tiền tiêu thuộc vùng biển phía Tây Nam của cả nước. Huyện đảo Phú Quốc có cơ hội phát triển xứng tầm cùng với các đô thị lớn, các vùng du lịch trong nước và khu vực Đông Nam Á. Theo quy hoạch tổng thể, đến năm 2030 và sau năm 2030, Phú Quốc sẽ trở thành một đặc khu hành chính đặc biệt, là trung tâm động lực kinh tế của cả nước về du lịch sinh thái và dịch vụ chất lượng cao, trung tâm bảo tồn sự đa dạng sinh học, một điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế.

Dự án ĐTXD Cảng An Thới - Huyện đảo Phú Quốc - tỉnh Kiên Giang được phê duyệt tại Quyết định số 305/QĐ-BGTVT ngày 29/01/2003 với tổng mức đầu tư ban đầu 114 tỷ đồng do Ban QLDA Biển Đông (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư và sau này được Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư. Do gặp khó khăn về nguồn vốn, đến tháng 01/2008 mới được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 149 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ theo kết quả điều chỉnh tại Quyết định số 83/QĐ-BGTVT ngày 10/01/2006 của Bộ GTVT. Trước bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều thay đổi, với mong muốn phát triển Phú Quốc ngày càng tốt hơn, ngày 11/12/2008 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1802 phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung của huyện đảo. Để phù hợp với quy hoạch tổng thể huyện đảo Phú Quốc điều chỉnh, các hạng mục kiến trúc trên bờ cần thiết phải mở rộng quy mô, kiến trúc nhà ga hành khách và bố trí lại mặt bằng để đáp ứng yêu cầu về mỹ quan và quy mô cảng biển cửa ngõ vùng biển Tây Nam... Sau khi điều chỉnh theo Quyết định số 3242/QĐ-BGTVT ngày 11/11/2010 của Bộ GTVT, tổng mức đầu tư của dự án là 164,036 tỷ đồng. Quy mô dự án bao gồm 02 phân khu chức năng: Khu vực bến chuyển tải: Được xây dựng tại vị trí gần đảo hòn Dăm. Khu vực này bao gồm: 01 bến phao 30.000DWT, 01 trạm đèn biển (chiều cao h = 22m) cùng hệ thống phao báo hiệu hàng hải. Bến có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp, tàu container có trọng tải đến 30.000DWT và tàu khách quốc tế với quy mô 1.000-2.000 hành khách cập bến an toàn. Khu vực bến chính: Được xây dựng tại thị trấn An Thới, bao gồm 01 bến 3.000DWT và các hạng mục kiến trúc nhà xưởng, hạ tầng kỹ thuật. Bến 3.000DWT gồm 01 cầu chính (dài 100m, rộng 15m), 01 cầu dẫn (dài 132m, rộng 10m). Công trình đã hoàn thành xây dựng vào tháng 09/2012, nghiệm thu vào tháng 10/2012. Năng lực thông qua cảng theo thiết kế là 28.000 tấn hàng hóa/năm và 440.000 hành khách/năm. Ngày 03/6/2013, Bộ GTVT ra Quyết định số 1494/QĐ-BGTVT công bố mở cảng biển An Thới, chính thức tiếp nhận tàu biển trong nước và quốc tế ra vào cảng. Như vậy, cùng với cảng hàng không quốc tế Dương Đông đã được hoàn thành và đưa vào khai thác từ 15/12/2012, Phú Quốc nói riêng, tỉnh Kiên Giang và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung đã kết nối trực tiếp với các tỉnh, thành, các vùng trong nước, khu vực châu Á như Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia và các quốc gia thuộc khu vực Đông Bắc Á. Tuy nhiên, thực tế trong thời gian gần đây, khu vực lân cận cầu cảng An Thới còn tồn tại nhiều bến tạm, cầu cảng tạm của ngư dân trong vùng. Do vậy, vấn đề tập trung các tàu ra vào cảng để quản lý khai thác còn nhiều vướng mắc. Bên cạnh đó, hàng tháng vào kỳ trăng lên, các tàu đánh cá của ngư dân tự ý neo đậu trong vùng neo đậu xung quanh và trong khu nước của cầu cảng An Thới với số lượng lớn cũng là một yếu tố gây khó khăn cho tàu lớn vào cập cảng. Để giải quyết triệt để việc này cần sự nỗ lực của đơn vị quản lý khai thác cảng, sự chỉ đạo kịp thời của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của ngư dân trong vùng. Cùng với đó, hệ thống đường vào cảng chưa xây dựng xong, tình trạng mất trật tự giao thông thường xuyên xảy ra. Chính quyền và người dân thị trấn An Thới mong muốn tổ chức lại giao thông một cách hợp lý hơn để cảng biển An Thới được đưa vào khai thác hiệu quả, văn minh, lịch sự như mục tiêu đã đề ra.

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21078956
    • Online: 241