16/06/2021

Nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả và hợp lý được các doanh nghiệp cảng biển tại Hà Tĩnh áp dụng nhằm ứng phó với dịch Covid-19.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng kịch bản có F0

Theo tìm hiểu của PV, ngay từ đầu cảng Lào Việt đã tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cảng đã phối hợp với Biên Phòng, Cảng vụ, CDC… thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà Chính phủ đã hướng dẫn. Đặc biệt là thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: Tất cả mọi người vào cảng phải được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách…

Vào cuối tháng 4/2020, dịch bệnh có diễn biến phức tạp, ngay lập tức Công ty CP cảng quốc tế Lào Việt đã quyết định cách ly toàn bộ cán bộ, công nhân viên 21 ngày, kể từ ngày 27/4/2020. Ngoài ra, trong âu thuyền có 8 lồng bè nuôi cá của người dân, để hạn chế tuyệt đối việc tiếp xúc với người ngoài, công ty cảng đã phối hợp với chính quyền địa phương cương quyết không cho người dân đi lại vào cảng, cầu cảng.

Việc bố trí các kho hàng hóa cũng được triển khai khoa học, phân tách, phân chia khoảng cách giữa các khu vực. Khi có tàu vào, công ty cảng phối hợp với các đơn vị chức năng để trực tiếp phun khử khuẩn. Thiết lập hàng rào mềm ngăn cách với xung quanh bằng dây phản quang.

Các cán bộ, nhân viên lên tàu kiểm tra phải mặc đồ bảo hộ y tế, không tiếp xúc với người nước ngoài. Mọi trao đổi và làm hồ sơ sẽ được thực hiện qua ba bộ đàm, điện thoại và các ứng dụng CNTT. Thuyền viên trên tàu Quốc tế tuyệt đối không được lên bờ…

Để phòng dịch hiệu quả, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã xây dựng kịch bản có F0 để đưa ra các giải pháp an toàn và hiệu quả sản xuất

Ông Trần Văn Thắng, Trưởng Phòng Pháp chế, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết thêm: Ngay từ khi thế giới phát hiện những ca dịch đầu tiên, đơn vị đã triển khai họp bàn và phân công công việc cho các đơn vị liên quan như công ty cảng, chủ tàu, đơn vị vận tải… Đồng thời tăng cường tuyên truyền qua tờ rơi, trang web… đến mọi đối tượng liên quan và người dân địa phương.

Đặc biệt, cảng vụ còn tăng cường ứng dụng CNTT để giảm thiếu tối đa sự tiếp xúc giữa cán bộ làm thủ với người ngoài. Điển hình như trước đây, 1 ngày có 8 lượt tàu ra vào thì cán bộ làm thủ tục phải tiếp xúc 8 người, nay thì dường như không phải tiếp xúc.

Đối với tàu nước ngoài, chưa có kết nối dữ liệu với nước ta thì cảng vụ tăng cường làm việc qua các nền tảng mạng xã hội, email. Nếu có gì chưa thống nhất thì các bên quay video lại để gửi qua lại cho nhau. Còn đối với tàu nước ngoài lần đầu cập cảng, cảng vụ đặt cho 1 bàn làm thủ tục ở trước sảnh, người làm thủ tục lên đó rửa tay, khử khuẩn rồi làm hồ sơ, để lại thông tin liên hệ. Sau đó, nhân viên cảng vụ sẽ ra khử khuẩn hồ sơ rồi kiểm tra và làm thủ tục cho tàu…

Cũng theo ông Thắng, để kịp thời ứng phó trước mọi tình huống, năm 2020, Cảng vụ Hà Tĩnh cũng đã xây dựng kịch bản cảng vụ có một nhân viên là F0. Trải qua những biến động của dịch, cảng vụ cũng đã điều chỉnh kịch bản và các giải pháp ứng phó cho phù hợp với điều kiện mới.

Chính nhờ những giải pháp phòng dịch nói trên, cho đến nay việc sản xuất, xuất – nhập hàng hóa qua các cảng biển ở Hà Tĩnh vẫn diễn ra liên tục, thường xuyên. Tính đến cuối tháng 5/2021, dự kiến có khoảng 2.160 lượt tàu ra vào, sản lượng đạt 17 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, ngày 10/4/2021, cảng Lào Việt đã khai trương và đón chuyến tàu container đầu tiên. Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, đã có 3 chuyến tàu loại này cập cảng, với gần 100 TEU.

Công nhân viên công ty cảng cách ly tại trụ sở, lái xe không rời cabin

Dù đã liên hệ với Ban Giám đốc từ trước nhưng cũng phải trải qua rất nhiều công đoạn và qua 2 lần khai báo y tế (1 cho công ty cảng, 1 cho Trạm Y tế xã), PV Báo Giao thông mới đặt chân vào bên trong Cảng Quốc tế Lào Việt. Những ngày đầu tháng 6/2021, thời tiết ở khu vực cảng Lào Việt nắng như rang. Thế nhưng, mọi lái xe, người có phận sự muốn vào cảng đều phải chấp hành việc kiểm tra thân nhiệt và lấy lời khai y tế.

Theo quy định mới, từ 31/5, người từ tỉnh khác về, đến Hà Tĩnh phải khai báo y tế với địa phương. Để tạo điều kiện cho khách đến làm việc, Công ty cảng Lào Việt đã liên hệ với Trạm Y tế xã Kỳ Lợi để có thêm mẫu khai báo y tế của xã, tránh trường hợp vào 1 cửa mà phải đi lại nhiều nơi.

Một điều đặc biệt nữa, cảng Lào Việt là cảng quốc tế, lượng xe vào làm hàng rất nhiều. Nhưng tất cả mọi lái xe khi vào cảng đều được ngồi trong buồng lái, mọi công việc như tháo bạt che, mở thùng xe… đều được công nhân của công ty cảng làm giúp.

Trường hợp hi hữu, xe nào phải tắt máy chờ lâu thì lái xe được hướng dẫn xuống xe, đến một nơi mát mẻ, riêng biệt để tránh nắng. Và dù có những ngày, cả trăm xe tải vào làm hàng, nhưng nhờ sự sắp xếp, triển khai khoa học, bài bản, đồng bộ nên không xảy ra tình trạng ùn ứ./.

Nguồn: Báo Giao thông

 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :25137901
    • Online: 66