17/08/2011

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hàng chục cảng biển hoạt động. Dự kiến đến năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt khoảng 120 triệu tấn/năm. Từ dịch vụ này, hàng năm Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có thể thu về hàng chục nghìn tỷ đồng.

Theo đó, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 21 cảng biển đang hoạt động, 12 cảng đang xây dựng, 15 cảng đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và 4 dự án đang kêu gọi đầu tư. Lượng hàng hóa thông qua toàn cụm cảng ước đạt 45 triệu tấn. Tuy nhiên, do hệ thống giao thông chưa hoàn thiện nên nhiều cảng biển đã hoàn thành nhưng không thể kết nối với hệ thống giao thông trong khu vực. Lượng hàng hóa bốc dỡ để vận chuyển bằng đường bộ tại cảng vì thế chỉ chiếm 10%, còn lại phải vận chuyển bằng đường thủy về các cảng tại thành phố Hồ Chí Minh.

Các nhà chuyên môn đánh giá, nếu Bà Rịa - Vũng Tàu làm tốt công tác nạo vét, nắn dòng thì công suất hàng hóa có thể tăng từ 300 đến 350 triệu tấn/năm. Đây là lợi thế đặc biệt quan trọng của Bà Rịa - Vũng Tàu mà không nhiều địa phương ở Việt Nam có được. Hệ thống giao thông phục vụ cảng biển ở địa phương này đang trong giai đoạn nâng cấp, mở rộng, đó là tỉnh lộ 965, đây là một trong những dự án thành phần quan trọng nhất trong hệ thống đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải. Khi tuyến đường này và tuyến quốc lộ 51 hoàn thành, mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 lượt xe container vào làm hàng. Nhưng hiện nay, do đường chưa làm xong nên chỉ đáp ứng được khoảng trên dưới 400 lượt xe container. Do đó, nhiều chủ hàng đã phải tốn thêm một khoảng không nhỏ để trung chuyển hàng hóa bằng đường biển lên thành phố Hồ Chí Minh.

Mặc dù hiện nay các nhà đầu tư đang khẩn trương triển khai các dự án cảng nhưng hiện trạng hạ tầng giao thông sau cảng phục vụ quá trình thi công, khai thác cảng biển chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư. Dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 51 cũng đang trong tình trạng chậm tiến độ. Quy hoạch hệ thống cảng biển chưa gắn kết với quy hoạch hệ thống giao thông sau cảng. Để có kế hoạch phân kỳ đầu tư hợp lý, nhu cầu hạ tầng ngoài hàng rào của hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh đang là vấn đề bức xúc đối với nhà đầu tư hiện nay. Ngoài quốc lộ 51 đang quá tải quá tải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn có 6 tuyến giao thông chính nối hệ thống cảng với Quốc lộ 51 có tổng chiều dài khoảng 55,9km nhưng chưa được đầu tư. Trong khi đó, tuyến đường liên cảng Thị Vải - Cái Mép cũng chỉ hoàn thành một đoạn ngắn trên tổng chiều dài khoảng 21km bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự kiến năm 2012 dự án này sẽ hoàn thành nhưng hiện nay mới chỉ có 4/9 dự án thành phần được triển khai. Số khác hoặc chưa xong giải phóng mặt bằng, hoặc đang chờ thủ tục pháp lý thẩm định dự án. Tuyến đường 965 nối khu vực Cái Mép với quốc lộ 51 dài 8,5km bằng nguồn vốn ODA có tổng mức đầu tư khoảng 1.031 tỷ đồng, mới được khởi công cuối năm 2008 và vẫn đang triển khai. Được biết, tỉnh lộ 965 được khởi công xây dựng từ tháng 10/ 2008, nối quốc lộ 51 tới hàng loạt các khu công nghiệp, nhà máy, và các cảng lớn của Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo kế hoạch, tuyến đường này hoàn thành vào tháng 10 năm 2010. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa thể xác định được thời điểm hoàn thành tuyến đường. Theo nhiều nhà đầu tư, phải mất từ 3 đến 7 năm nữa hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ các cảng ở Bà Rịa- Vũng Tàu mới được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Hiện tại, một số cảng ở Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn thành và đi vào hoạt động đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động vận chuyển hàng hóa và thu hút khách hàng./. Theo cpv.org.vn

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21443266
    • Online: 127