Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương (Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia), bão số 6 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa, và từ tối hôm nay (07/8), vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3–4m. Các thành viên tham dự Cuộc họp
Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 6, tại Cuộc họp trực tuyến sáng 07/8, với sự tham dự của lãnh đạo các phòng tham mưu: AT-ANHH, TCCB, KHTC, Pháp chế, KHCN; Phó giám đốc Trung tâm Thông tin ANHH Ngô Hữu Việt và Tổng giám đốc Vietnam MRCC Nguyễn Anh Vũ cùng các Cảng vụ hàng hải ở các đầu cầu, Cục trưởng Nguyễn Nhật đã trực tiếp chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải, nhất là các Cảng vụ hàng hải quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo và các Cảng vụ có tàu thuyền neo đậu lâu ngày trong vùng nước cảng biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 6 phải theo dõi, nắm bắt thông tin và chủ động trong công tác phòng chống bão; khẩn trương bố trí lực lượng thường trực 24/24h, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo PCLB&TKCN của đơn vị; xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão, đồng thời chủ động báo cáo kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCLB&TKCN địa phương để kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra trong vùng nước quản lý nhằm chủ động tìm giải pháp phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do bão. Các Cảng vụ hàng hải rà soát lại toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật để đánh giá kết quả triển khai và hướng dẫn các đơn vị liên quan thực hiện; chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội biên phòng, đường thủy nội địa… trong xử lý các tình huống trong vùng nước cảng biển. Tất cả giám đốc các Cảng vụ hàng hải phải đôn đốc và bám sát công tác PCLB để đảm bảo không xảy ra tổn thất trong vùng nước cảng biển do bão. Đối với việc triển khai công tác AT-ANHH tại khu vực trách nhiệm, Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải rà soát lại các “điểm đen” trong vùng nước quản lý nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn, các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo, các bến phà, bến đò để có phương án xử lý kịp thời; phối hợp chặt chẽ với Bộ đội biên phòng và các cơ quan liên quan để bao phủ toàn bộ vùng nước quản lý nhằm giám sát công tác AT-ANHH và ứng phó nhanh với các tình huống TKCN; phải tận dụng phương tiện và lực lượng của các đơn vị để ứng phó kịp thời các tình huống khẩn cấp. Từ nay đến khi có kết luận chính thức nguyên nhân vụ tai nạn tàu khách H29-BP, các Cảng vụ hàng hải phải lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra thường xuyên (hàng ngày gửi báo cáo về Phòng AT-ANHH) để có những chấn chỉnh kịp thời đối với hoạt động vận tải trong vùng nước cảng biển và cảng biển được giao quản lý. Kết luận Cuộc họp, Cục trưởng Nguyễn Nhật ghi nhận những kiến nghị đề xuất của các Cảng vụ hàng hải và giao các phòng tham mưu nghiên cứu, xem xét; đồng thời yêu cầu Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Mỹ Tho khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn tàu khách H29-BP để báo cáo Bộ GTVT…
Cảng vụ HH Hải Phòng báo cáo kế hoạch đối phó cơn bão số 6