Ngày 25/4/2013, tại Cục HHVN đã diễn ra cuộc họp báo cáo đầu kỳ Dự án đầu tư xây dựng hệ thống quản lý hành hải tàu biển (VTS) luồng Hải Phòng theo hình thức BT. Theo báo cáo của tư vấn, cảng biển Hải Phòng là một trong những khu vực năng động nhất cả nước với số lượng tàu biển ra vào ngày càng tăng, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn hàng hải. Vì vậy, việc đầu tư hệ thống VTS sẽ nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động hàng hải của khu vực cảng biển Hải Phòng, cũng như giảm thiểu các vụ tai nạn hàng hải. Quy mô đầu tư Dự án gồm một hệ thống VTS tại cảng Hải Phòng theo tiêu chuẩn của IMO, Trung tâm VTS (đặt tại trụ sở Cảng vụ HH Hải Phòng), bàn khai thác VTS (đặt tại trụ sở Đại diện Cảng vụ HH Hải Phòng tại Cát Hải (Hải Phòng)); tổng mức đầu tư Dự án gần 200 tỷ đồng. Việc đầu tư hệ thống này sẽ mang lại những hiệu quả kinh tế xã hội cao như giảm thiểu số vụ tai nạn, hạn chế ô nhiễm môi trường; giảm thiểu thời gian chờ tàu: giảm 5% thời gian chờ tàu tương đương với việc giảm được 5% lệ phí bến (trả theo giờ)... Sau khi nghe tư vấn trình bày và ý kiến đóng góp của Cảng vụ HH Hải Phòng và các phòng tham mưu của Cục, Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Nhật yêu cầu tư vấn cần nghiên cứu hệ thống này kỹ lưỡng, nghiêm túc, sát với thực tế và mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao; cần tham khảo cách làm của Cảng vụ HH TP. Hồ Chí Minh trong quá trình đầu tư hệ thống VTS luồng Sài Gòn – Vũng Tàu để rút kinh nghiệm, tránh lặp lại những sai sót... Bên cạnh đó, để báo cáo hoàn thiện hơn, Cục trưởng yêu cầu tư vấn tham khảo hoạt động của hệ thống VTS của cảng Fomosa (Đài Loan), cần thiết thì cử cán bộ sang học hỏi kinh nghiệm của các nước.