Chiều 24/4/2014, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng về tình hình sản xuất kinh doanh sau khi thực hiện cân kiểm soát tải trọng xe đường bộ.
Tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Vụ Vận tải, lãnh đạo phòng Vận tải Cục HHVN, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, những khó khăn, vướng mắc khi tiến hành kiểm soát tải trọng xe, đặc biệt đối với loại hàng container và hàng siêu trường, siêu trọng. Đối với đường sắt, đường thủy nội địa đều khó chia sẻ gánh nặng vận chuyển hàng với đường bộ vì những lý do sau đây: Đường sắt và đường thủy nội địa cần có cự ly vận chuyển tối thiểu (cự ly “kinh tế”, không thể chuyên chở quãng đường quá gần do không đảm bảo tính kinh tế). Ga đường sắt và các cảng thủy nội địa hầu như không phải điểm đến cuối cùng của hàng hóa; hàng chở từ cảng biển qua ga đường sắt (hoặc cảng thủy nội địa) lại phải bốc dỡ chuyển tiếp để đi đến nơi nhận cuối cùng. Như vậy số lần bốc dỡ tăng thêm (thêm chi phí) và trong nhiều trường hợp vẫn phải xếp lên xe ô-tô để đi tiếp; năng lực kỹ thuật và khả năng thông qua của hệ thống đường sắt còn hạn chế, sản lượng hàng hóa đến, rời cảng Hải Phòng hiện nay chỉ đạt khoảng 5% trong tổng lượng hàng qua cảng. Ngoài ra, phương tiện thủy nội địa muốn cập cảng biển để lấy hàng đều phải chờ tàu biển dỡ xong hàng mới vào được cảng vì rất khó để cẩu hàng từ tàu biển sang mạn phương tiện thủy nội địa do hạn chế về tầm với của cẩu cảng và chiều rộng của tàu biển lớn. Hiện, cảng biển Hải Phòng chưa đủ vị trí neo đậu cho phương tiện thủy nội địa chờ vào cảng biển bốc, dỡ hàng hóa. Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các bên liên quan, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định, kiểm soát tải trọng xe đường bộ là chủ trương lớn của Bộ GTVT, Bộ sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn do các xe quá tải trọng gây ra. Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền, quán triệt chủ trương kiểm soát tải trọng xe tới các đơn vị tham gia vận tải, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Giao nhiệm vụ cho các Vụ tham mưu nghiên cứu các quy định pháp luật để giải quyết ùn tắc với từng loại hàng hóa; giao Sở GTVT Hải Phòng nghiên cứu báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố phương án kiểm soát tải trọng xe ngay tại các cảng trước khi tham gia vào hệ thống đường bộ quốc gia. CẢNG VỤ HH HẢI PHÒNG