25/04/2013

HỒNG MINHTôi đã chọn Quảng Bình làm điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công tác miền Trung lần này, bởi sự nhiệt tình của Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình Nguyễn Đức Tùng cùng lời hứa sẽ đưa tôi ra cảng Hòn La đón tàu trọng tải lớn. Người ta vẫn thường nói Quảng Bình là “cái eo thon thả" gánh hai đầu đất nước. Có lẽ vậy mà những người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này vô cùng kiên cường, bất khuất, không chỉ trong chiến tranh mà ngay cả thời bình: “Sống trong cát chết vùi trong cát/Những tấm gương như ngọc sáng ngời” (Tố Hữu). Sau gần 15 năm đi vào hoạt động, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình đã đóng góp tích cực trong công tác bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển, vùng nước quản lý – Giám đốc Nguyễn Đức Tùng khẳng định. Cụ thể, hàng năm đơn vị đều tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiểm tra hệ thống phao tiêu báo hiệu hàng hải, chấn chỉnh trật tự ATGT tại khu vực quản lý, thông qua việc phát tờ rơi có nội dung liên quan đến pháp luật hàng hải, thủy sản, nghiệp vụ về TKCN trên biển, phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển… đến tàu thuyền và các đối tượng hoạt động hàng hải trong khu vực. Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình Nguyễn Đức Tùng
tặng Giấy khen cho 02 Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2012

Hiện nay, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình quản lý 03 cảng và vùng nước: cảng Gianh, cảng biển Hòn La và Cảng xăng dầu trên sông Gianh. Riêng năm 2012, Cảng vụ đã tổ chức 9 đợt ra quân thực hiện tuyên truyền pháp luật hàng hải, phát hàng nghìn cuốn tài liệu và tờ rơi nhằm duy trì hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đến các đối tượng hoạt động hàng hải trong khu vực bằng nhiều hình thức phong phú, với sự phối hợp các cơ quan liên ngành để bảo đảm an toàn đường thủy khi tàu thuyền vào neo đậu làm hàng tại khu vực cảng. Chính vì vậy, thời gian qua, nhìn chung các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải, các phương tiện thủy ra vào cảng biển trong khu vực chấp hành nghiêm túc pháp luật hàng hải; an toàn-an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường được duy trì ổn định. Cải cách thủ tục hành chính cũng là một nội dung công việc được lãnh đạo đơn vị hết sức quan tâm, thể hiện qua việc Cảng vụ đã triển khai đồng bộ cổng thông tin khai báo thủ tục tàu biển dùng chung trong công tác giải quyết thủ tục ra vào cảng cho tàu thuyền một cách có hiệu quả, song song hướng dẫn cho các chủ tàu, đại lý hiểu và thực hiện thành thạo các bước khai báo qua cổng thông tin điện tử, tạo môi trường hoạt động thông thoáng và thuận lợi cho các đối tượng liên quan. Cũng trong năm 2012, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình đã làm thủ tục cho 896 lượt tàu, tăng 27% so với năm trước đó, với trên 750.000 tấn hàng hóa; thu phí BĐHH và phí cảng vụ tăng 24% so với cùng kỳ năm 2011. Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, 224 lượt tàu với trên 227.000 DWT và 176.221 tấn hàng hóa đã được Cảng vụ làm thủ tục thông qua. Đặc biệt, ngày 02/4/2013, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình cùng với cảng Hòn La và các cơ quan hữu quan tại Cảng đã tổ chức đón tàu Wan Tai, quốc tịch Panama, trọng tải 31.311 tấn cập cảng Hòn La an toàn để nhận 20.000 tấn dăm gỗ. Đây là lần đầu tiên cảng Hòn La tiếp nhận tàu có trọng tải trên 30.000 tấn cập cảng. Trước đó, căn cứ Quyết định số: 1054/QĐ-CHHVN, ngày 30/11/2012 của Cục Hàng hải VN về việc quyết định công bố đưa luồng hàng hải Hòn La vào sử dụng nhằm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải, trên cơ sở công văn đề nghị của Chi nhánh Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam PTSC tại Hòn La, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp với cảng Hòn La, Công ty Hoa tiêu khu vực VI nhằm đưa ra phương án tổ chức dẫn tàu vào Cảng an toàn nhất và hiệu quả nhất. Làm thủ tục cho tàu Wan Tai, trọng tải 31.311 tấn, vào cập cảng Hòn La (ngày 02/4/2013)
Trao đổi về công tác thanh kiểm tra, giám sát hoạt động hàng hải, Giám đốc Nguyễn Đức Tùng cho biết, năm qua có 127 lượt tàu thuyền được các thanh tra viên kiểm tra, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, phát hiện 651 khiếm khuyết. Qua kiểm tra, các tàu có khiếm khuyết đều được thanh tra viên Cảng vụ nhắc nhở, yêu cầu khắc phục trước khi xuất cảnh hay xuất bến, nhằm giảm thiểu số lượng tàu bị lưu giữ PSC tại cảng nước ngoài, tuân thủ triệt để Chỉ thị 09/CT-BGTVT, ngày 24/10/2011 của Bộ GTVT về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước ngoài. Không có tàu biển VN nào xuất cảnh tại khu vực Quảng Bình bị lưu giữ ở nước ngoài. Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện 9 cuộc kiểm tra giám sát đối với 3 cầu cảng trong khu vực, nhằm bảo đảm ATHH, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Tích cực tuyên truyền pháp luật hàng hải cho các chủ tàu, thuyền
Bên cạnh những khó khăn xuất phát từ yếu tố chủ quan, năm 2012 độ sâu luồng hàng hải cảng biển Hòn La tiếp tục bị bồi lắng nghiêm trọng gây khó khăn cho công tác điều động tàu thuyền ra vào làm hàng. Tuy nhiên, do chủ động nắm tình hình, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình đã xây dựng phương án và giải pháp cụ thể để phòng ngừa các tình huống phát sinh nhằm ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm quy định pháp luật hàng hải, các sự cố tai nạn xảy ra trong vùng nước trách nhiệm đơn vị quản lý, nhờ vậy năm qua không có sự cố tai nạn nào xảy ra. Hiện nay trụ sở của Đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình tại cảng Hòn La còn đi thuê với mặt bằng chật chội khiến cho công tác làm thủ tục một cửa cho tàu biển gặp nhiều khó khăn. Luồng Hòn La bồi lắng, vũng quay tàu chưa đáp ứng đủ điều kiện để đón thường xuyên tàu trên 20.000 DWT phục vụ nhu cầu hàng hóa ngày càng tăng cũng như nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp cảng, hạn chế sự lãng phí điều kiện cơ sở vật chất hiện có của cảng Hòn La. Còn đó bộn bề công việc, còn đó bộn bề thách thức, nhưng trên hết cán bộ công chức Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình vẫn hy vọng vào một chặng đường phát triển mới của đơn vị ngay trong năm 2013 này.

(Nguồn: Tạp chí Hàng hải VN Số 4/2013)

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :24860208
    • Online: 1539