07/04/2014

Ngày 20/01/2014, tại khóa họp của Tiểu ban Thiết kế và Đóng tàu thuộc Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), Tổng thư ký Koji Sekimizu đã công bố chủ đề của Ngày Hàng hải thế giới năm 2014 là "Thực thi hiệu quả các công ước của IMO".
Với chủ đề này, cộng đồng hàng hải quốc tế hy vọng sẽ đạt được những tiến bộ thực sự trong việc thực thi một cách hiệu quả trên phạm vi toàn cầu các công ước của IMO. Chủ đề là cơ hội để lôi cuốn các quốc gia thành viên IMO tập trung vào các công ước chưa có hiệu lực, đồng thời giúp cho việc thực thi hiệu quả hơn và rộng rãi hơn các công ước đã có hiệu lực. Tổng thư ký IMO nhấn mạnh, việc thông qua một công ước của IMO không thể xem là đã kết thúc một quá trình. Một hội nghị được tổ chức, văn bản của công ước được nhất trí thông qua, tất cả mọi người tham dự đều bắt tay nhau, nhưng đó chưa phải là sự kết thúc quá trình. Đó chỉ là kết thúc của sự khởi đầu, bởi vì một công ước của IMO chỉ thực sự có ý nghĩa và giá trị nếu nó được thực thi một cách hiệu quả và toàn diện. Cho đến nay, các công ước sau của IMO vẫn chưa có hiệu lực: Công ước quốc tế về kiểm soát và quản lý nước dằn và cặn nước dằn năm 2004, Công ước quốc tế Nairobi về thanh thải xác tàu năm 2007, Công ước quốc tế Hong Kong về tái sinh tàu an toàn và thân thiện với môi trường năm 2009, Nghị định thư năm 2010 của Công ước quốc tế về trách nhiệm và bồi thường đối với các thiệt hại liên quan đến việc vận chuyển các chất độc hại và nguy hiểm bằng đường biển, và Hiệp định Cape Town năm 2012 về thực hiện các điều khoản của Nghị định thư năm 1993 liên quan đến Công ước quốc tế Torremolinos về an toàn tàu cá. “Các công ước này càng sớm có hiệu lực thì chúng ta và cộng đồng quốc tế càng sớm nhận được các lợi ích. Trong năm nay, theo chủ đề của Ngày Hàng hải thế giới, chúng ta sẽ làm tất cả những gì mà chúng ta có thể để khích lệ việc phê chuẩn và thực thi tất cả các văn kiện này. Đối với các công ước đã có hiệu lực, việc thực thi một cách rộng rãi hơn và toàn diện hơn các biện pháp đã được đề ra cũng sẽ là một thành tố chính của chủ đề năm nay. Các biện pháp hiệu quả năng lượng áp dụng cho tàu thủy, sự sẵn có của các loại dầu nhiên liệu tàu thủy đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe về hàm lượng lưu huỳnh, và việc thẩm tra các tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu là tất cả các công việc quan trọng mà chúng ta mong muốn đạt được nhiều tiến bộ đáng kể trong hoạt động năm nay của Tổ chức, và tất cả sẽ góp phần hướng tới việc thực thi rộng rãi hơn và hiệu quả hơn các biện pháp đã có hoặc đã được đề ra" - Tổng thư ký IMO Koji Sekimizu cho biết. Tổng Thư ký IMO cũng lưu ý là việc thực thi các công ước của Tổ chức về cơ bản thuộc trách nhiệm của các quốc gia thành viên và ngành Công nghiệp hàng hải. Kế hoạch đánh giá bắt buộc việc thực hiện các văn kiện của IMO sẽ là một công cụ hữu hiệu để xem xét mức độ thực hiện chức năng của các quốc gia để đáp ứng thỏa mãn các yêu cầu về nghĩa vụ và trách nhiệm của quốc gia có tàu mang cờ quốc tịch, quốc gia có cảng, quốc gia ven bờ, và quốc gia cung cấp thuyền viên theo quy định của các hiệp định liên quan. NGUYỄN VŨ HẢI, VR

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :24904360
    • Online: 223